Quán sát con người
ANH ƠI LÀM SAO ĐỂ "BẮT THÓP" NGƯỜI TA CHỈ QUA LỜI HỌ NÓI? ]
Nhẹ dạ cả tin ai cũng có thôi. Đã cả tin thì chắc chắn dễ bị lừa. Bị lừa là bởi vì chưa biết cách NHÌN NGƯỜI. Thế phải làm sao để nhìn cho chuẩn, thoát khỏi cái mác sống dại đây?
Trước hết hãy hiểu tính cách một người. Có rất nhiều phương pháp để làm được điều này. Chúng ta sẽ áp dụng cách đơn giản-dễ áp dụng-ai cũng làm được.
Hãy chú ý đến 3 TỪ LOẠI: Danh từ, động từ, tính từ.
***
Ba đầu mút Danh dự, Lợi ích, Tình cảm bổ sung cho nhau, nhưng lại khắc nhau. Bổ sung cho nhau bởi chúng là ba đứa con cùng mẹ. Mỗi con người chắc chắn đều rơi vào ít nhất một trong ba điều này. Lúc thì rơi vào Danh dự, lúc thì rơi vào Lợi ích, lúc thì rơi vào Tình cảm. Rơi vào đâu, thì cũng là con người đang quay cuồng trong vòng xoáy của đời đấy thôi.
Nhưng chúng cũng khắc nhau, bởi vì người tham lợi ít khi tham tình cảm, ít nhất là ở giai đoạn họ tham lợi. Người xưa thường nói, vì lợi mà bất kể thân tình là có ý đó. Người ta có thể vừa tham lợi ích, vừa tham danh, nhưng đã tham lợi thì người ta không tham tình cảm. Nếu có tỏ ra tham tình thì cái tham tình cũng chỉ là giả.
Người tham danh tiếng thì cái tình và cái lợi ích chỉ là phương tiện để phục vụ cho mục đích có danh. Họ không tham nó thật, theo nghĩa là họ không thật sự cần nó. Họ chỉ cần danh, chỉ cần thỏa mãn mình, chỉ cần sự tôn trọng từ người khác, chỉ cần những cảm giác thỏa mãn về danh mà một món lợi mang lại (Vậy cũng nói, kẻ thật sự tham danh thì có tiền không biết để làm gì. Còn kẻ tham lợi, có tiền sẽ biết đầu tư, sẽ có kế hoạch cho món tiền đó).
Bạn phải nhớ là tính cách của con người nói chung là không cố định. Theo thời gian, họ có thể thay đổi tình trạng “tham” của mình, từ danh dự sang lợi ích hay tình cảm. Vì thế phải có cách quan sát và nhận diện, xem họ đang ở quá trình nào, và gốc của họ là loại người gì.
Có rất nhiều cách. Một cách dễ áp dụng nhất là nghe lời người đấy nói.
***
🍓 NHẬN BIẾT TỪNG LOẠI NGƯỜI QUA LỜI NÓI
☀️ Lời người tham danh có nhiều danh từ, hoặc các động từ, tính từ xếp theo chuỗi, được sử dụng để miêu tả một sự việc, sự vật. Họ thường chú trọng đến cách thức một việc được diễn ra, trình tự của nó.
Người tham lợi thường sử dụng động từ, chú trọng vào hành động. Họ có thể miêu tả cái gì đấy, nhưng nó là hành động, là các bước để làm, mấu chốt là làm để được gì.
☀️ Người tham lợi thích một cái gì đấy đem lại lợi ích. Lợi ích không chỉ là tiền bạc. Nó là thứ gì đó thỏa mãn cảm xúc, mong cầu của người ta. Trong khi người tham danh thì mới cần tiền (Tiền là cái vỏ ngoài, là cái “danh” của lợi ích. Họ tham danh nên chỉ cần cái vỏ, họ không cần biết đến lợi ích khác). Chẳng hạn, “Em tớ đang cần một gia sư toán. Em tớ mới học lớp 6, nên gia sư không cần là giáo viên giỏi, chỉ cần sinh viên, mà lương được trả khá cao. Tớ cần một người giỏi nhất.” Họ chưa cần biết mình đủ tiêu chuẩn không, chỉ cần có danh, có tiền là họ thích rồi.
☀️ Người tham tình dễ nhận ra nhất. Họ hay sử dụng tính từ, chú trọng vào những cảm nhận của bản thân về một điều gì đang diễn ra, hay một sự vật nào đấy trước mặt họ. Họ chú trọng vào quá khứ, và vì bị ám ảnh bởi tổn thương nên họ thường nhắc đến tổn thương.
Người tham tình thì dễ bị kích động lắm. Tình cảm luôn là thứ khiến họ lung lay, bởi vì họ là người lưu giữ tổn thương, họ sống với tổn thương. Động một tí là họ tổn thương ngay, cái tổn thương đấy cứ lưu lại mãi.
Loại người tham tình, thực ra lại không thực sự gắn kết với người khác đâu. Bởi vì cái tham tình đấy rất cá nhân, rất ích kỉ. Họ gắn với người khác là vì họ tham tình, chứ không phải vì một lí tưởng vững mạnh nào. Thế nên đánh vào những người tham tình và cảm tính là dễ nhất. Còn người nào biết mình là ai, biết mình làm gì, có kỉ luật, có lí lẽ như người tham lợi thì khó “lừa” hơn. Vậy với người tham tình, hãy tâm tình với họ, họ sẽ lập tức theo bạn.
🍓 NỖI SỢ CỦA TỪNG LOẠI NGƯỜI
Mỗi loại người đều có một nỗi sợ. Nếu biết nỗi sợ của họ là gì, ta có thể “dọa” họ lúc cần thiết. Ngược lại, nếu ý thức chúng ta thuộc loại người nào, ta có thể phát hiện ra nỗi sợ ẩn sâu trong mình, ta có thể khắc phục nó và nó không dọa ta được nữa.
Người danh-động-tính có nỗi sợ nào? Và đâu là cách để khắc chế từng loại người? Bí mật ấy nằm trong cuốn sách này:
DAO CÓ MÀI DAO SẮC, NGƯỜI PHẢI THẬT MỚI KHÔN
Cuộc sống mỗi ngày mỗi khác.
Giống như chúng ta bước bậc thang vậy. Khi bạn bước xong một bậc. Sẽ có bậc khác cao hơn đang chờ đợi bạn phía trước.
Đừng để mình mắc kẹt ở bất cứ bậc thang nào. Điều gì cũng sẽ qua đi, chỉ là bạn có quyết tâm tìm đủ mọi cách để bước tiếp hay không mà thôi.
Cũng đừng vội than vãn sao bậc thang của tôi bước khó vậy, thử thách quá lớn. Làm ơn hãy cho tôi bậc thang khác đi.
Đừng vội nhìn sang bên cạnh mà nghĩ bậc thang đó dễ dàng. Bạn có ở hoàn cảnh của họ, mới thực sự thấu hiểu. Có những điều không phải ai cũng nhìn thấu. Chỉ có người bước đi mới thực sự biết mình đối mặt với điều gì.
Nhưng cũng đừng quá tập trung vào bậc thang của mình mà trở nên phiến diện, không khách quan. Đừng vội phóng đại những nỗi đau, những khó khăn hay thất bại của mình.
Để có cái nhìn thực sự chính xác và vượt qua tất cả. Bạn cần học chánh kiến, tức cái nhìn chánh trực, đúng đắn, đầy đủ các mặt và bản chất sự việc. Từ đó mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề.
Khi bạn vừa bước lên được một bậc thang mới. Bạn sẽ thấy khó khăn thật ra là một món quà rất tuyệt vời. Vì nhờ nó, bạn mới có được thêm sự trưởng thành và những điều tuyệt vời khác. Vậy nên, đừng vội bỏ cuộc. Dù bạn đang ở bất cứ đâu và làm bất cứ điều gì. Cứ bước về phía trước, từng chút một cũng được.
Cuộc đời không có gì phải vội vàng
cần cù bù thông minh
,giáo dục
Mục đích của tâm thức chỉ đơn thuần là quan sát không phán xét, trải nghiệm mọi thứ kiểu như cưỡi ngựa xem hoa.
Khi người ta đang cảm thấy đau đớn, tuyệt vọng, nếu không biết nên nói gì thì chỉ cần hiện diện thôi là đủ rồi, đừng bảo là “tốt rồi” “ko sao đâu” “ổn cả”. Vô nghĩa lắm. Dù điều đó là đúng.
ai cũng có quyền đổ khuôn một thần tượng cho riêng mình. Tùy theo nhận thức và cảm quan cá nhân mà Phật hay Chúa trong lòng từng người có hình dáng ra sao. Buộc người khác phải nghĩ tưởng chuyện đời theo cách của mình thì đúng là bạo lực, chuyên chế, tập quyền, độc tài, thậm chí mọi rợ.
Tôi cam kết lắng nghe cảm xúc và nhịp đập của trái tim mình. Nếu tôi cảm thấy an toàn, nghĩa là nó đúng, tôi sẽ đi theo. Nếu ngược lại, tôi sẽ NÓI KHÔNG với nó. Tôi không cho phép bất cứ ai xâm phạm vào vòng an toàn của mình.
Tôi yêu tự do , và không chấp nhận đánh đổi nó bằng bất cứ thứ gì . Mong muốn độc lập về thể chất lẫn tinh thần , là khát vọng mạnh mẽ nhất của tôi . Tôi phải sống đúng với con người tôi, bằng bất cứ giá nào , có lẻ tôi sẽ làm cho mọi người thất vọng , nhưng tôi đang đi về phía tự do riêng của tôi , không phải phía hoà đồng với mọi người .
Bạn có hồn thơ thì ở đâu cũng là cõi mộng mơ. Bạn hung hăng nóng tính thì ở đâu cũng là chiến trường. Bạn là kẻ đa tình thì ở đâu cũng là chốn tương tư. Bạn có lòng vị tha thì ở đâu cũng là chỗ để phục vụ. Bạn có lòng hiếu học thì ở đâu cũng là trường lớp. Bạn có niềm tin Phật thì ở đâu cũng là chốn thiền lâm.
Chúng ta thật ra có thể không cần đến quá nhiều những dây nhợ lòng thòng mới có thể nối kết, liên lạc được với đây đó nọ kia. Hãy biến những đức tính, những pháp môn tu hành thành ra cái gì đó gọn nhẹ để có thể cầm tay, bỏ túi để mà lưu lạc ở đâu trong đời cũng cứ thanh thản tự tại.
Lai Tú Trân.
Mục đích của tâm thức chỉ đơn thuần là quan sát không phán xét, trải nghiệm mọi thứ kiểu như cưỡi ngựa xem hoa.
Khi người ta đang cảm thấy đau đớn, tuyệt vọng, nếu không biết nên nói gì thì chỉ cần hiện diện thôi là đủ rồi, đừng bảo là “tốt rồi” “ko sao đâu” “ổn cả”. Vô nghĩa lắm. Dù điều đó là đúng.
ai cũng có quyền đổ khuôn một thần tượng cho riêng mình. Tùy theo nhận thức và cảm quan cá nhân mà Phật hay Chúa trong lòng từng người có hình dáng ra sao. Buộc người khác phải nghĩ tưởng chuyện đời theo cách của mình thì đúng là bạo lực, chuyên chế, tập quyền, độc tài, thậm chí mọi rợ.
Tôi cam kết lắng nghe cảm xúc và nhịp đập của trái tim mình. Nếu tôi cảm thấy an toàn, nghĩa là nó đúng, tôi sẽ đi theo. Nếu ngược lại, tôi sẽ NÓI KHÔNG với nó. Tôi không cho phép bất cứ ai xâm phạm vào vòng an toàn của mình.
Tôi yêu tự do , và không chấp nhận đánh đổi nó bằng bất cứ thứ gì . Mong muốn độc lập về thể chất lẫn tinh thần , là khát vọng mạnh mẽ nhất của tôi . Tôi phải sống đúng với con người tôi, bằng bất cứ giá nào , có lẻ tôi sẽ làm cho mọi người thất vọng , nhưng tôi đang đi về phía tự do riêng của tôi , không phải phía hoà đồng với mọi người .
Bạn có hồn thơ thì ở đâu cũng là cõi mộng mơ. Bạn hung hăng nóng tính thì ở đâu cũng là chiến trường. Bạn là kẻ đa tình thì ở đâu cũng là chốn tương tư. Bạn có lòng vị tha thì ở đâu cũng là chỗ để phục vụ. Bạn có lòng hiếu học thì ở đâu cũng là trường lớp. Bạn có niềm tin Phật thì ở đâu cũng là chốn thiền lâm.
Chúng ta thật ra có thể không cần đến quá nhiều những dây nhợ lòng thòng mới có thể nối kết, liên lạc được với đây đó nọ kia. Hãy biến những đức tính, những pháp môn tu hành thành ra cái gì đó gọn nhẹ để có thể cầm tay, bỏ túi để mà lưu lạc ở đâu trong đời cũng cứ thanh thản tự tại.