Quản lý thứ tự công việc theo sơ đồ Eisnhower?

  1. Kỹ năng mềm

Mọi người có lẽ ai cũng biết tới nguyên lý Pareto 80-20 : "80% nhiệm vụ có thể được hoàn thành trong 20% thời gian và 20% còn lại sẽ cần 80% thời gian để hoàn thành"

Từ đó có thể thất trong quản lý công việc và sử dụng thời gian hiệu quả, để có được năng suất làm việc tốt nhất thì việc đặt ra được thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ và quản lý theo thứ tự ưu tiên là một phương pháp được nhiều người recommend.

Eisenhower là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, ông phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1953 đến năm 1961. Ông nổi tiếng với khả năng làm việc và duy trì năng suất làm việc trong nhiều thập kỷ.

Chiến lược làm việc hiệu quả của ông được thể hiện trong mô hình Eisenhower (nhìn hơi giống SWOT với 2 dòng và 2 cột)

Sơ đồ này được dùng để nhận định xem công việc nào là quan trọng và khẩn cấp để làm ngay lập tức, công việc nào tuy quan trọng nhưng không gấp thì để làm sau, cái nào không quan trọng cũng không gấp thì loại luôn cho đỡ rối:

  • Công việc quan trọng và khẩn cấp: làm ngay lập tức
  • Công việc quan trọng nhưng không gấp: không làm ngay, lên kế hoạch để có thời gian làm nó.
  • Không quan trọng nhưng khẩn cấp: Ủy thác cho người khác nếu có thể.
  • Không quan trọng và cũng không gấp: Tại sao lại phải bận tâm về thứ này? Hãy bỏ nó và chuyển nguồn lực sang những thứ khác quan trọng hơn.


Điểm tối ưu của phương pháp này là có thể sử dụng để phân loại daily task, weekly task hoặc ứng dụng trong cả các kế hoạch dài hạn; bao gồm cả trong công việc lẫn trong cuộc sống. Đối tượng sử dụng có thể là bất kỳ ai, từ người mới đi làm cho tới quản lý, giám đốc.. ngay cả các tổng thống (các đời TT Mỹ sau này) vẫn sử dụng phương pháp này thương xuyên.

Bạn nghĩ phương pháp này bạn có thể ứng dụng không, và bạn sẽ gặp phải khó khăn gì khi apply nó trong công việc, cuộc sống mỗi ngày?

Từ khóa: 

quản lý công việc

,

sơ đồ eisnhower

,

quản lý thời gian

,

kỹ năng mềm

Các bạn hãy thử áp dụng mô hình này sẽ thấy cuộc đời thay đổi rất nhiều đó.

Trả lời

Các bạn hãy thử áp dụng mô hình này sẽ thấy cuộc đời thay đổi rất nhiều đó.

Mô hình này tuyệt vời, rất khuyến khích để áp dụng vào việc sắp xếp kế hoạch công việc. Luyện tập sử dụng nó cho thành thạo có hơi phức tạp chút nhưng đừng nản là được.