Quan điểm của Mác về nguồn gốc của thế giới?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

C.Mác cho rằng: con người sáng tạo ra thế giới, đây là điểm khác biệt đối lập với quan điểm duy tâm, thần học cho rằng Thượng đế, Chúa Trời sinh ra thế giới để cứu vớt loài người. C.Mác đã phát triển lên 1 tầm cao mới, rằng con người, đó là con người hoạt động thực tiễn. Trong tp “Phê phán triết học pháp quyền của Hêgen (18431 -1844), Mác khẳng định: “Con người không phải là 1 sinh vật trừu tượng ẩn náu đâu đó ở bên ngoài thế giới. Con người chính là thế giới con người. Con người là nhà nước, xã hội. Nhà nước, xã hội ấy sản sinh ra thế giới tức là thế giới quan lộn ngược.” Quan điểm này của ông muốn chỉ ra rằng : - Thế giới không phải là cái tự có mà là sản phẩm của con người, tức xã hội con người, cũng tức là phương thức tồn tại của con người. Nói cách khác, Thế giới chỉ là sự phản ánh xã hội con người vào trong ý thức của con người. Vì thế Thế giới là 1 hình thái ý thức xã hội đặc biệt, phản ảnh cái xã hội tồn tại xã hội đã sinh ra nó. - Song sự phản ảnh đó chỉ là sự phản ánh phi lý tính, hoang đường, để rồi sau đó lấy cái hoang đường, phi lý tính làm chân lý, chuẩn mực, để giải thích hoặc chi phối cái hiện thực. - Thế giới là sản phẩm của con người, nhưng không phải là con người cá nhân, riêng lẻ, mà là con người xã hội (hay xã hội con người), con người tồn tại trong 1 xã hội, để duy trì được xã hội ổn định => Nhà nước ra đời. - Thế giới quan lộn ngược: do tưởng tượng ra, nhận thức đúng thật bản chất của nó.
Trả lời
C.Mác cho rằng: con người sáng tạo ra thế giới, đây là điểm khác biệt đối lập với quan điểm duy tâm, thần học cho rằng Thượng đế, Chúa Trời sinh ra thế giới để cứu vớt loài người. C.Mác đã phát triển lên 1 tầm cao mới, rằng con người, đó là con người hoạt động thực tiễn. Trong tp “Phê phán triết học pháp quyền của Hêgen (18431 -1844), Mác khẳng định: “Con người không phải là 1 sinh vật trừu tượng ẩn náu đâu đó ở bên ngoài thế giới. Con người chính là thế giới con người. Con người là nhà nước, xã hội. Nhà nước, xã hội ấy sản sinh ra thế giới tức là thế giới quan lộn ngược.” Quan điểm này của ông muốn chỉ ra rằng : - Thế giới không phải là cái tự có mà là sản phẩm của con người, tức xã hội con người, cũng tức là phương thức tồn tại của con người. Nói cách khác, Thế giới chỉ là sự phản ánh xã hội con người vào trong ý thức của con người. Vì thế Thế giới là 1 hình thái ý thức xã hội đặc biệt, phản ảnh cái xã hội tồn tại xã hội đã sinh ra nó. - Song sự phản ảnh đó chỉ là sự phản ánh phi lý tính, hoang đường, để rồi sau đó lấy cái hoang đường, phi lý tính làm chân lý, chuẩn mực, để giải thích hoặc chi phối cái hiện thực. - Thế giới là sản phẩm của con người, nhưng không phải là con người cá nhân, riêng lẻ, mà là con người xã hội (hay xã hội con người), con người tồn tại trong 1 xã hội, để duy trì được xã hội ổn định => Nhà nước ra đời. - Thế giới quan lộn ngược: do tưởng tượng ra, nhận thức đúng thật bản chất của nó.