Qua quá trình thực tập tại trường THPT giáo sinh ngành SPVL cần có những phương pháp dạy học như thế nào?
kiến thức chung
Cùng với sự thay đổi, phát triển và đổi mới trong giáo dục, người làm công tác giáo dục cũng cần có những đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Học kì 2 năm 4 là thời gian để sinh viên đi thực tập tại các trường phổ thông. Tại đó sinh viên đóng vai trò như là một giáo viên thực sự, được làm công tác chủ nhiệm và công tác giảng dạy. Đối với môn Vật Lý là một môn học thuộc khối tự nhiên theo đánh giá của học sinh thì môn học này khá là khó và khá nhiều học sinh không thích học môn học này. Vậy để làm sao để thu hút sự chú ý của học sinh vào môn học này hơn thì vai trò của người dạy môn Vật Lý cũng khá quan trọng. Qua quá trình thực tập em nhận thấy rằng:
- Giáo viên giảng dạy tại trường THPT chưa áp dụng những phương pháp khác nhau trong quá trình giảng dạy, chủ yếu là giáo viên giảng dạy theo phương pháp thuyết trình, học sinh là người lắng nghe.
- Học sinh không hiểu rõ được bản chất hay những kiến thức cơ bản của các hiện tượng, đại lượng vật lý.
Vì vậy để học sinh có thái độ yêu thích môn Vật Lý hơn thì giáo sinh thực tập cần:
- Kết hợp nhiều phương pháp và tích hợp trong giảng dạy ( tổ chức dạy học theo nhóm, hướng người học làm trung tâm để phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh)
- Giảm bớt những lý thuyết rườm rà, cụ thể hóa kiến thức một cách dễ hiểu để học sinh tiếp cận một cách tốt nhất.
- Tổ chức trò chơi kết hợp nội dung bài học
- Dạy học trải nghiệm sáng tạo, có thí nghiệm sinh động cụ thể để học sinh dễ hình dung.
Nội dung liên quan
Hoa Hằng