Phụ nữ gây tai nạn giao thông: Có thật sự "Bán xăng cho phụ nữ là tội ác"?

  1. Phong cách sống

1511548434_22851798_783409128533360_6967576595490346974_n

Ảnh: FB ViruSs

Khoảng 1 tháng trở lại đây mình thấy các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được báo đài đưa tin rầm rộ đều có vẻ do nữ giới cầm lái gây ra. Nổi bật là vụ nữ doanh nhân thành đạt lái ô tô gây tai nạn hàng loạt ở vòng xoay Hàng Xanh, Bình Thạnh ngày 21/10 và gần nhất là vụ hai cô gái lái ô tô Mercedes đâm gãy lan can cầu Chương Dương và lao xuống sông Hồng. Theo dõi ý kiến của cộng đồng thì có vẻ ai ai cũng lên án (đặc biệt là cánh nam giới), các anh ra rả câu "bán xăng cho phụ nữ là tội ác". Như vậy thì ý kiến này là có cơ sở hay không? Và thực hư chuyện nữ giới tham gia giao thông và đặc biệt là cầm lái kém hơn nam giới có thật không?

Trước khi ngồi viết bài này, mình có dò dẫm Google và một số nguồn để tìm ra một vài con số thống kê cần thiết. Những gì mình thu thập được là một Infographic được thực hiện vào quý 1 đầu năm nay như sau:

tai-nan-giao-thong-bao-gio-moi-het-noi-dau-bb-baaadAn5MV
Dựa trên Infographic này thì trong Báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông quý 1 năm 2018 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết trong 2800 vụ tai nạn giao thông (TNGT) được phân tích thì có đến 85% các vụ TNGT liên quan đến nam giới. Trong đó cho thấy nam giới có nhiều hành vi nguy cơ gây TNGT cao hơn so với nữ giới như: nhắn tin điện thoại, gọi điện thoại, đi sai làn, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng chất kích thích.

Từ một nguồn thống kê khác của báo điện tử VietnamPlus, khi tìm kiếm thông tin về các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng được báo chí trong nước thông tin trong 5 năm từ 2013 đến 2017, báo này thống kê được có 144 vụ có số người chết từ 3 người trở lên, xuất hiện hầu khắp các tỉnh thành.

Trong đó 98,61% số vụ tai nạn chết chóc do các tài xế là nam giới gây ra. Phụ nữ chỉ chiếm 1,39% (2 trong số 144 vụ).
nugioigaytainan

Với hai nguồn thống kê trên, liệu đã đủ để khẳng định ý kiến "bán xăng cho phụ nữ là tội ác" như các anh hay ca thán trên mạng xã hội là không có cơ sở?

Thực ra mình nghĩ là chưa. Bởi vì dù đã tìm khá nhiều nguồn nhưng mình vẫn chưa tìm được tỷ lệ nữ giới tham gia giao thông tại Việt Nam hiện nay là bao nhiêu (bạn nào có tìm được con số này thì share giúp nhé). Nếu chỉ tính tỷ lệ % gây tai nạn như ở trên thì chưa đủ cơ sở để khẳng định nữ giới ít gây tai nạn hơn, bởi vì có vẻ số lượng nam giới tham gia giao thông (lái xe) lớn hơn nữ rất nhiều. Nếu tính riêng nữ giới lái xe và tính tỷ lệ gây tai nạn thì có khi % gây tai nạn do nữ giới cầm lái lại lớn hơn không biết chừng.

Đến đây thì mình tắc tị. Bởi câu hỏi đưa ra ở tiêu đề mình chưa tìm được câu trả lời hợp lý nếu chỉ dựa trên tỷ lệ nữ giới gây ra tai nạn giao thông trên tổng số vụ tai nạn. Nhưng mà mình lại nhìn thấy một thống kê khác cũng từ nguồn báo VietnamPlus:

nugioigaytainan

Trong 144 vụ tai nạn giao thông kể trên, mặc dù chỉ có 1,39% vụ tai nạn gây ra bởi nữ giới nhưng tổng số nạn nhân tử vong là nữ giới thì lên tới 31.01%, ngay bản thân những người nữ đã ra gây ra tai nạn cũng không tránh khỏi cái chết. Như vậy có thể thấy nữ giới dù không gây tai nạn nhưng tỷ lệ gặp tai nạn gây ra bởi nam giới và thiệt mạng khi tham gia giao thông là khá cao. Vậy thì có thể phỏng đoán nữ giới dễ gặp tai nạn vì họ có những hạn chế về khả năng kiểm soát xe khi tham gia giao thông hay không?

Có nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ ra đường dễ gặp tai nạn hơn do việc đào tạo và sát hạch cấp phép đối với nữ giới còn khá thoáng và nể nang. Tuy nhiên, theo như ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô cho biết, đối với việc đào tạo sát hạch lái xe thì nam nữ là bình đẳng, họ đều phải trải qua quá trình luyện tập, thi sát hạch mới được cấp phép, tức là họ có kỹ năng ngang nhau chứ không có chuyện phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông, cơ bản là do mỗi người lái cẩn thận hay không cẩn thận mà thôi. (thông tin từ ViệtNamNet)

Mặc dù vậy, như mọi người cũng biết, việc tham gia giao thông trên thực tế rất khác với việc cầm lái khi thi lấy bằng. Bạn có thể lái xe trơn tru mượt mà khi đường không có ai nhưng khi bước xuống đường đông thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chính ông Toản cũng cho biết phụ nữ xử lý kém linh hoạt hơn so với đàn ông khi tham gia giao thông bởi một số lí do nhất định. Mình tổng hợp từ ý kiến của ông Toản cũng như ý kiến cá nhân thì có vài lí do sau đây:

  • Nữ giới sử dụng trang phục quá phức tạp khi tham gia giao thông. Nếu các anh trai chỉ quần và áo, giầy, mũ bảo hiểm thì ở Việt Nam các chị em mặc đủ thứ thời trang trên đời: váy ngắn, giày cao gót, áo ngắn, áo dài, váy chống nắng, áo khoác... đội mũ bảo hiểm cũng phải đẹp, thậm chí nhiều chị còn đội mũ vành bên trong rồi mới thêm mũ bảo hiểm bên ngoài để tránh nắng, tay thì đeo găng da trơn tuồn tuột,... Điều này dẫn đến khả năng kiểm soát tay lái, tay phanh, chân phanh, chân ga, vô lăng bị hạn chế vô cùng.
  • Nữ giới chân yếu tay mềm. Do giới hạn về mặt thể lực, đương nhiên phụ nữ khi tham gia giao thông, đặc biệt là đi xe máy sẽ không thể vững tay lái bằng đàn ông. Bản thân mình đi xe máy mà đằng sau có ông nội nào phi nhanh lên lạng qua là tay lái không vững, lắc ngay.
  • Nữ giới phản ứng không nhanh bằng đàn ông khi gặp những yếu tố bất ngờ. Chẳng hạn với những tình huống cần phanh gấp, cần đánh tay lái để tránh chướng ngại vật khi gặp tình huống bất ngờ hẳn là nữ giới sẽ không thể nhanh nhạy bằng đàn ông. Cộng thêm với yếu tố thể lực yếu và phục trang rườm rà ở trên thì khả năng "xòe xe" là khá lớn.
  • Nữ giới không tập trung khi tham gia giao thông. Cái này mình tự thấy ở bản thân và quan sát bạn bè, người thân và cả những người đi đường xung quanh. Khi đi chung xe với một người là nữ, hai người là nữ thường nói chuyện, cười đùa với nhau rất nhiều, thậm chí khoa chân múa tay. Nếu đi một mình thì bản thân mình rất hay nghĩ lung tung trong lúc lái xe, đầu óc nghĩ vớ vẩn nhiều chuyện, công việc, bạn bè, tình cảm,... không có lúc nào là hoàn toàn tập trung nhìn đường cả. Với những chị em đã có gia đình, phải lo toan nhiều thứ chắc chắn họ còn suy nghĩ nhiều thứ hơn nữa.

Cuối cùng, sau khi xem xét mọi kết quả thu được, mình rút ra một điều là dù có gây tai nạn ít hay nhiều thì nữ giới cũng nên bớt tự lái xe khi ra đường đi. Các chị em có những mặt hạn chế nhất định so với nam giới khi tham gia giao thông, thực ra không phải là do kỹ năng lái xe mà còn nhiều yếu tố khác liên quan đến sự khác biệt về thể chất, tâm lý và vai trò xã hội giữa hai giới tính nữa. Mình không đánh đồng toàn bộ nhưng ít nhất với bản thân và những người phụ nữ gần mình thì mình thấy nhận định như vậy là hợp lý. Mình dạo gần đây cũng không còn đi xe nhiều nữa, toàn một là bắt Grab hoặc đi nhờ xe người khác, vừa an toàn hơn, vừa phần nào bớt khí thải ra môi trường. Việc "giải oan" cho nữ giới về vấn đề cầm lái khi tham gia giao thông có thể gây tai nạn nhiều hơn nam giới là không cần thiết, bởi nhìn chung thì dù họ không gây tai nạn nhưng có khả năng gặp tai nạn nhiều hơn thì cũng là một điều đáng lưu ý rồi. Có điều hiện nay trong gia đình, người phụ nữ thường phải lo toan nhiều thứ, chưa kể đi làm mưu sinh thì việc đưa đón con, đi mua sắm, sắm sửa cho gia đình cũng đủ khiến việc tự lái xe lưu thông trên đường là cần thiết. Do vậy cũng cần những người đàn ông trong gia đình nếu được thì đỡ họ chút, giảm thiểu để chị em phải cầm lái ngoài đường đi, chịu khó đưa đón vợ con, vừa nâng cao tình cảm gia đình, đỡ nhọc và an toàn cho chị em, vừa giúp ích cho xã hội.

Kết luận lại, câu hỏi tiêu đề "Có thật sự 'bán xăng cho phụ nữ là tội ác'?" mình xin để đó và mời mọi người cùng bày tỏ quan điểm và trả lời. Bản thân mình thì không nghĩ bán xăng cho phụ nữ là tội ác đâu, nhưng cứ để phụ nữ phải bươn chải ngoài đường, tự mình cầm lái lưu thông trên đường quá nhiều thì mới là tội ác đấy ạ!

*Bài viết mang quan điểm cá nhân. Mình là nữ giới 100% nha. :))

Từ khóa: 

nữ giới

,

an toàn giao thông

,

tai nạn giao thông

,

phong cách sống

Nếu ở điều kiện tỉnh táo, sức khỏe như nhau thì nữ giới không thể xử lý nhanh như nam giới được. Thần kinh nam giới cũng vững hơn, khó giật mình hơn, quyết đoán hơn. Có lẽ do di truyền từ thời xưa khi đàn ông đi săn còn phụ nữ thì đi lượm. Vì vậy, nếu như nhau hết thì có lẽ tỷ lệ tai nạn do phụ nữ gây ra lớn hơn nam. Nhưng cũng do đc truyền lại cái tính hiếu thắng lại tự tin quyết đoán + máu có cồn mà cánh đàn ông trở nên liều lĩnh hơn và tai nạn là điều tất yếu. Phụ nữ ít khi say, và say cũng ít khi cầm lái, nên tại nạn do rượu bia ở nữ khá hiếm là vậy.

Túm lại, câu nói trên đúng chỉ khi đàn ông tỉnh táo (và có khi đc thốt ra từ 1 ng đàn ông đang tỉnh thấy 1 chị ninja lead tạt đầu container 😂😂). Nên nếu muốn đúng thì nên nói: Bán xăng cho mấy chị và bán rượu cho mấy anh là tội ác. 🤣🤣

Trả lời

Nếu ở điều kiện tỉnh táo, sức khỏe như nhau thì nữ giới không thể xử lý nhanh như nam giới được. Thần kinh nam giới cũng vững hơn, khó giật mình hơn, quyết đoán hơn. Có lẽ do di truyền từ thời xưa khi đàn ông đi săn còn phụ nữ thì đi lượm. Vì vậy, nếu như nhau hết thì có lẽ tỷ lệ tai nạn do phụ nữ gây ra lớn hơn nam. Nhưng cũng do đc truyền lại cái tính hiếu thắng lại tự tin quyết đoán + máu có cồn mà cánh đàn ông trở nên liều lĩnh hơn và tai nạn là điều tất yếu. Phụ nữ ít khi say, và say cũng ít khi cầm lái, nên tại nạn do rượu bia ở nữ khá hiếm là vậy.

Túm lại, câu nói trên đúng chỉ khi đàn ông tỉnh táo (và có khi đc thốt ra từ 1 ng đàn ông đang tỉnh thấy 1 chị ninja lead tạt đầu container 😂😂). Nên nếu muốn đúng thì nên nói: Bán xăng cho mấy chị và bán rượu cho mấy anh là tội ác. 🤣🤣

Sợ mấy bà đi lead trời mưa bịt kín xong cứ phóng ầm ầm.
Mình nghix là nam giới có lẽ gây ra tai nạn giao thông nhiều hơn nữ,nhưng chỉ nổi cộm ở 2 vấn đề là rượu bia và phóng nhanh vượt ẩu,nếu xử lý được 2 vấn đề đó thì tình hình sẽ cải thiện đi rất rất nhiều,còn nữ giới thì rắc rối hơn đôi chút :x

Tôi thì khẳng định Nam giới vững tay láy và khó gây tai nạn hơn nữ giới nếu trong tình trạng "không rựu bia", vì đa số nữ giới chạy rất yếu và thêm kiểu các cô trung niên kiểu đường này là của "tớ" xi nhan bên trái rẽ bên phải tạt đầu oto, chưa kể các cô có thói quen là thích chạy kề Xe lớn vì sao, vì các cô ngại vượt, nếu ngại vướt thì nhường cho nó qua, 1 vài cô cứ "nhấp nhô" khiến tài xế k biết đường mà tránh. Đỉnh điểm hơn là các cô chạy rất chậm nhưng chạy lấn làn. :v, Đó là mình cảm nhận nhưng thực tế thì tỉ lệ TNGT do nam giới cao vì do các ông rựu bia, đam mê tốc độ.

Mình nghĩ ở điều kiện bình thường (không rượu bia chất kích thích,...) thì phụ nữ đa số xử lý tình huống lắt léo hơn cả Messi (jkd 😂😂). Đôi khi đường trống cũng không tăng ga lên mà cứ 30 mà chạy.
Mình nghĩ khi ra đường mà toàn nư giới tham gia giao thong có lẽ sẽ an toàn hơn khi là toàn nam