Phỏng vấn khách hàng/người dùng tiềm năng

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Eric Migicovsky, cựu founder của Pebble, đối tác của YC nói về việc phỏng vấn khách hàng/người dùng tiềm năng

Founder, dù là dân kinh doanh hay kỹ thuật đều nên trực tiếp tương tác để có thể thu thập được thông tin từ khách hàng/người dùng trong suốt quá trình hoạt động của công ty, không nên uỷ thác cho người khác.

Các lỗi hay gặp phải khi phỏng vấn khách hàng/người dùng tiềm năng:

  • Nói về ý tưởng thay vì hỏi về cuộc sống của khách hàng/người dùng, các vấn đề của họ
  • Nói về giả thuyết thay vì nói về các chi tiết cụ thể xung quanh vấn đề của khách hàng/người dùng
  • Nói nhiều, nghe ít

Năm câu hỏi cần hỏi khách hàng/người dùng

  • Phần khó nhất của vấn đề bạn đang muốn giải quyết là gì?
  • Hãy nói cho tôi biết lần gần đây nhất bạn gặp phải vấn đề đó.
  • Vì sao nó lại khó đến thế?
  • Bạn đã áp dụng những giải pháp, công cụ nào để giải quyết vấn đề đó?
  • Vì sao bạn lại không thích giải pháp, công cụ đang có?

Những mục tiêu hàng đầu của việc nói chuyện với khách hàng/người dùng trong suốt vòng đời của dự án là để

  • Hiểu rõ hơn mức đau của họ,
  • Tần suất họ gặp phải
  • Ngân sách họ sẵn sàng chi cho việc giải quyết vấn đề.

Từ đó

  • Lựa chọn được hướng tiếp cận khách hàng đúng đắn,
  • Lựa chọn được khách hàng phù hợp nhất để bắt đầu,
  • Xây dựng được các chỉ số cho dự án
  • Đo lường được mức độ hoà hợp thị trường của sản phẩm/dịch vụ.

Xem toàn bộ nội dung bài nói tại đây:

https://cdn.noron.vn/2021/01/06/file-1609919935.jpg
Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp