Phỏng vấn khách hàng/người dùng tiềm năng
Eric Migicovsky, cựu founder của Pebble, đối tác của YC nói về việc phỏng vấn khách hàng/người dùng tiềm năng
Founder, dù là dân kinh doanh hay kỹ thuật đều nên trực tiếp tương tác để có thể thu thập được thông tin từ khách hàng/người dùng trong suốt quá trình hoạt động của công ty, không nên uỷ thác cho người khác.
Các lỗi hay gặp phải khi phỏng vấn khách hàng/người dùng tiềm năng:
- Nói về ý tưởng thay vì hỏi về cuộc sống của khách hàng/người dùng, các vấn đề của họ
- Nói về giả thuyết thay vì nói về các chi tiết cụ thể xung quanh vấn đề của khách hàng/người dùng
- Nói nhiều, nghe ít
Năm câu hỏi cần hỏi khách hàng/người dùng
- Phần khó nhất của vấn đề bạn đang muốn giải quyết là gì?
- Hãy nói cho tôi biết lần gần đây nhất bạn gặp phải vấn đề đó.
- Vì sao nó lại khó đến thế?
- Bạn đã áp dụng những giải pháp, công cụ nào để giải quyết vấn đề đó?
- Vì sao bạn lại không thích giải pháp, công cụ đang có?
Những mục tiêu hàng đầu của việc nói chuyện với khách hàng/người dùng trong suốt vòng đời của dự án là để
- Hiểu rõ hơn mức đau của họ,
- Tần suất họ gặp phải
- Ngân sách họ sẵn sàng chi cho việc giải quyết vấn đề.
Từ đó
- Lựa chọn được hướng tiếp cận khách hàng đúng đắn,
- Lựa chọn được khách hàng phù hợp nhất để bắt đầu,
- Xây dựng được các chỉ số cho dự án
- Đo lường được mức độ hoà hợp thị trường của sản phẩm/dịch vụ.
Xem toàn bộ nội dung bài nói tại đây:
kinh doanh và khởi nghiệp
Nội dung liên quan