Phong cách Nguyễn Tuân ?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Nguyễn Tuân là một tác gia lớn của nền văn học Việt Nam với phong cách nghệ thuật độc đáo và đặc sắc. Đặc điểm phong cách Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng là một chuyển biến lớn trong cuộc đời của người nghệ sĩ yêu cái đẹp này. Phong cách nghệ thuật độc đáo và đặc sắc ấy trước hết được thâu tóm trong một chữ “ngông”. Ngông là phản ứng tiêu cục nhưng kiêu ngạo đối với xã hội. Người chơi ngông muốn dựa vào tài hoa, sự lịch lãm và nhân cách hơn người đời để đặt mình lên trên thiên hạ. Thái độ ngông của Nguyễn Tuân có màu sắc riêng: vừa kế thừa truyền thống “ngông” của các nhà nho tài hoa bất đắc chí như Nguyễn Công Trứ, Tú Xương, Tản Đà,…; vừa tiếp nhận ảnh hưởng tư tưởng cá nhân chủ nghĩa của văn hóa phương Tây hiện đại. thể hiện phong cách này, mỗi trang viết của Nguyễn Tuân đều muốn chứng tỏ sự độc đáo, tài hoa và uyên bác. Chất tài hoa và uyên bác trong văn Nguyễn Tuân thể hiện ở những điêmhr như: khám phá, phát hiện sự vật ở phương diện văn hóa, thẩm mĩ; nhìn con người ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ (nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù”); vận dụng tri thức của nhiều ngành văn học, nghệ thuật khác nhau về đối tượng sáng tác để tạo hình tượng. con sông Đà hung bạo và những trận thủy chiến của ông lái đò được ghi lại bằng kiến thức của văn chương, hội họa, điện ảnh, địa lí, lịch sử, quân sự, võ thuật; kho từ vựng của ông cũng rất phong phú; tổ chức câu văn cuôi mang đầy giá trị tạo hình, có nhạc điệu trầm bổng, cách phối âm, phối thanh linh hoạt tài hoa. Như đã nói, phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có sự chuyển biến lớn. Trước cách mạng tháng Tám phong cách nghệ thuật của ông có thể nói là cô đúc trong một chử "Ngông": Ngông là thái độ khinh đời làm khác đời dựa trên cái tài hoa sự uyên bác và nhân cách hơn đời của mình. Nguyễn Tuân là một người tài hoa uyên bác. Sự tài hoa uyên bác của ông thể hiện ở các điểm sau: Tiếp cận mọi sự vật ở mặt văn hóa thẫm mĩ để khám phá và... khen chê. Vận dụng trí thức của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật để quan sát hiện thực sáng tạo hình tượng. Nhìn người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ tạo nên những nhân vật tài hoa để...đem đối lập với những con người bình thường phàm tục. Tô đậm cái phi thường gây cảm giác mãnh liệt dữ dội. Nguyễn Tuân là 1 con người có nhân cách đạo đức hơn đời: chỗ dựa ở thái độ "ngông" của ông không chỉ ở sự tài hoa uyên bác mà còn ở đạo đức hơn đời của ông. Cái gốc của nhân cách đạo đức của Nguyễn Tuân là lòng yêu nước tinh thần dân tộc niềm tha thiết với cái đẹp của văn nghệ của phong tục tập quán của thiên nhiên và những thú chơi tao nhã. Sau cách mạng tháng Tám, phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có những chuyển biến quan trọng. Thái độ ngông nghênh khinh bạc không còn nữa Giọng văn chủ yếu là tin yêu đôn hậu. Nếu trước cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân luôn bi quan đối với hiện tại và tương lai. Ông chỉ tin vào cái đẹp của quá khứ. Người tài hoa cái đẹp luôn lạc lõng. cô độc giữa cuộc đời phàm tục thì sau cách mạng tháng Tám ông vẫn ngợi ca những con người tài hoa ấy vẫn hướng đến những cái gì phi thường mãnh liệt vẫn vận dụng tri thức của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật để quan sát và mô tả vẫn tô đậm phong cách và cá tính độc đáo của mình. Điều khác là tinh thần dân tộc và lòng yêu nước được phát huy mạnh mẽ trong tác phầm của ông. Cái đẹp của người tài hoa có thể tìm thấy trong nhân dân trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên trên những trang văn phong cách riêng của ông vẫn rất rõ nét: Thiên nhiên vẫn còn là những công trình thiên tạo tuyệt vời anh bộ đội ông lái đò thậm chí chị hàng cốm người bán phở... cũng là những con người tài hoa nghệ sĩ trong nghề nghiệp của mình. Thể loại tùy bút và sáng tác phù hợp với phong cách của Nguyễn Tuân: vì nó mang tính chủ quan và rất tự do phóng túng. Nhân vật chủ yếu là cái tôi của Nguyễn Tuân. Mạch văn biết hóa rất linh hoạt nhưng đôi khi ... khó hiểu. Văn xuôi giàu hình ảnh nhạc điệu từ vựng phong phú và rất sáng tạo trong cách dùng từ đặt câu Với Nguyễn Tuân văn chương phải là văn chương nghệ thuật phải là nghệ thuật mà đã là nghệ thuật thì phải ... độc đáo. Tài phải đi đôi với tâm ấy là thiện lương là lòng yêu nước là nhân cách trong sạch. Văn của ông đôi lúc khó theo dõi nhiều đoạn tham kiến thức nên trở nên thành ... nặng nề.
Trả lời
Nguyễn Tuân là một tác gia lớn của nền văn học Việt Nam với phong cách nghệ thuật độc đáo và đặc sắc. Đặc điểm phong cách Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng là một chuyển biến lớn trong cuộc đời của người nghệ sĩ yêu cái đẹp này. Phong cách nghệ thuật độc đáo và đặc sắc ấy trước hết được thâu tóm trong một chữ “ngông”. Ngông là phản ứng tiêu cục nhưng kiêu ngạo đối với xã hội. Người chơi ngông muốn dựa vào tài hoa, sự lịch lãm và nhân cách hơn người đời để đặt mình lên trên thiên hạ. Thái độ ngông của Nguyễn Tuân có màu sắc riêng: vừa kế thừa truyền thống “ngông” của các nhà nho tài hoa bất đắc chí như Nguyễn Công Trứ, Tú Xương, Tản Đà,…; vừa tiếp nhận ảnh hưởng tư tưởng cá nhân chủ nghĩa của văn hóa phương Tây hiện đại. thể hiện phong cách này, mỗi trang viết của Nguyễn Tuân đều muốn chứng tỏ sự độc đáo, tài hoa và uyên bác. Chất tài hoa và uyên bác trong văn Nguyễn Tuân thể hiện ở những điêmhr như: khám phá, phát hiện sự vật ở phương diện văn hóa, thẩm mĩ; nhìn con người ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ (nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù”); vận dụng tri thức của nhiều ngành văn học, nghệ thuật khác nhau về đối tượng sáng tác để tạo hình tượng. con sông Đà hung bạo và những trận thủy chiến của ông lái đò được ghi lại bằng kiến thức của văn chương, hội họa, điện ảnh, địa lí, lịch sử, quân sự, võ thuật; kho từ vựng của ông cũng rất phong phú; tổ chức câu văn cuôi mang đầy giá trị tạo hình, có nhạc điệu trầm bổng, cách phối âm, phối thanh linh hoạt tài hoa. Như đã nói, phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có sự chuyển biến lớn. Trước cách mạng tháng Tám phong cách nghệ thuật của ông có thể nói là cô đúc trong một chử "Ngông": Ngông là thái độ khinh đời làm khác đời dựa trên cái tài hoa sự uyên bác và nhân cách hơn đời của mình. Nguyễn Tuân là một người tài hoa uyên bác. Sự tài hoa uyên bác của ông thể hiện ở các điểm sau: Tiếp cận mọi sự vật ở mặt văn hóa thẫm mĩ để khám phá và... khen chê. Vận dụng trí thức của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật để quan sát hiện thực sáng tạo hình tượng. Nhìn người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ tạo nên những nhân vật tài hoa để...đem đối lập với những con người bình thường phàm tục. Tô đậm cái phi thường gây cảm giác mãnh liệt dữ dội. Nguyễn Tuân là 1 con người có nhân cách đạo đức hơn đời: chỗ dựa ở thái độ "ngông" của ông không chỉ ở sự tài hoa uyên bác mà còn ở đạo đức hơn đời của ông. Cái gốc của nhân cách đạo đức của Nguyễn Tuân là lòng yêu nước tinh thần dân tộc niềm tha thiết với cái đẹp của văn nghệ của phong tục tập quán của thiên nhiên và những thú chơi tao nhã. Sau cách mạng tháng Tám, phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có những chuyển biến quan trọng. Thái độ ngông nghênh khinh bạc không còn nữa Giọng văn chủ yếu là tin yêu đôn hậu. Nếu trước cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân luôn bi quan đối với hiện tại và tương lai. Ông chỉ tin vào cái đẹp của quá khứ. Người tài hoa cái đẹp luôn lạc lõng. cô độc giữa cuộc đời phàm tục thì sau cách mạng tháng Tám ông vẫn ngợi ca những con người tài hoa ấy vẫn hướng đến những cái gì phi thường mãnh liệt vẫn vận dụng tri thức của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật để quan sát và mô tả vẫn tô đậm phong cách và cá tính độc đáo của mình. Điều khác là tinh thần dân tộc và lòng yêu nước được phát huy mạnh mẽ trong tác phầm của ông. Cái đẹp của người tài hoa có thể tìm thấy trong nhân dân trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên trên những trang văn phong cách riêng của ông vẫn rất rõ nét: Thiên nhiên vẫn còn là những công trình thiên tạo tuyệt vời anh bộ đội ông lái đò thậm chí chị hàng cốm người bán phở... cũng là những con người tài hoa nghệ sĩ trong nghề nghiệp của mình. Thể loại tùy bút và sáng tác phù hợp với phong cách của Nguyễn Tuân: vì nó mang tính chủ quan và rất tự do phóng túng. Nhân vật chủ yếu là cái tôi của Nguyễn Tuân. Mạch văn biết hóa rất linh hoạt nhưng đôi khi ... khó hiểu. Văn xuôi giàu hình ảnh nhạc điệu từ vựng phong phú và rất sáng tạo trong cách dùng từ đặt câu Với Nguyễn Tuân văn chương phải là văn chương nghệ thuật phải là nghệ thuật mà đã là nghệ thuật thì phải ... độc đáo. Tài phải đi đôi với tâm ấy là thiện lương là lòng yêu nước là nhân cách trong sạch. Văn của ông đôi lúc khó theo dõi nhiều đoạn tham kiến thức nên trở nên thành ... nặng nề.