Phân tích nhiệm vụ Xây dựng kế hoạch kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng nhất cua nhà quản trị kinh doanh khách sạn.
kiến thức chung
Ngày nay, cùng với sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung, sự phát triển của các loại hình lưu trú ngày càng được mở rộng và nâng cao cả về số lượng với chất lượng. Tuy nhiên đây là một lĩnh vực cần đầu tư lớn và nhiều rủi ro, vì vậy, nếu không tính toán kỹ lưỡng và lập kế hoạch kinh doanh chi tiết thì rất khó để khởi nghiệp thành công.
Đối với một nhà quản trị kinh doanh khách sạn, việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Kế hoạch kinh doanh không chỉ là những con số và trang giấy, đó là định hướng, cách phân bố và quản lý công việc kinh doanh để có hướng phát triển hiệu quả. Để thực hiện được những mục tiêu đặt ra, khách sạn xây dựng kế hoạch kinh doanh cho từng tháng, từng quý và cả năm nhằm tạo ra tính chủ động, sáng tạo cho từng bộ phận (bàn, buồng, bar, bếp, lễ tân, bảo dưỡng, bán hàng, tổ chức các dịch vụ bổ sung…), sử dụng triệt để cơ sở vật chất- kỹ thuật, tiền vốn, hàng hoá, vật tư và lực lượng lao động hiện có để phục vụ khách hàng, nâng cao nguồn thu nhập. Vì vậy nó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bởi một số lý do cụ thể như sau:
Thứ nhất, để có thể tồn tại và phát triển, tìm ra định hướng kinh doanh cho khác sạn thì nhà quản lý cần có một kế hoạch kinh doanh, để kiểm tra tính khả thi của ý tưởng kinh doanh. Khi đó sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc nhờ lường trước được những khó khăn phải trải qua và có sự chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần để đón nhận. Vì vậy xây dựng kế hoạch kinh doanh chu đáo, công việc sẽ thuận lợi và chuyên nghiệp hơn khi không bị bỏ sót công việc, dễ dàng kiểm tra và rà soát tiến độ làm việc của nhân viên.
Thứ hai, xây dựng kế hoạch kinh doanh là một công cụ giúp nhà quản trị kinh
doanh khách sạn xác định được các mục tiêu, các chiến lược, xác định thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nội lực của doanh nghiệp, đưa ra các phương hướng kinh doanh và phương thức để thực hiện các mục tiêu, chiến lược cho khách sạn. Giúp khách sạn tồn tại và có cơ hội phát triển, cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Thứ ba, khi đã có một kế hoạch kinh doanh cho khách sạn, sẽ giúp các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát về khách sạn và mục tiêu mà khách sạn hướng tới, từ đó thu hút được nhiều đối tác mạnh.
Thứ tư, xây dựng kế hoạch kinh doanh giúp cho nhà quản trị kinh doanh khách sạn xác định được mức tài chính mà khách sạn cần cho 1 tháng, 1 quý, 1 năm, từ đó thúc đẩy tình hình lợi nhuận tài chính của khách sạn, đó cũng chính là cơ sở để tạo điều kiện vay vốn ngân hàng và sự tin tưởng của các nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, những ý tưởng bất ngờ sáng tạo thường xuất hiện khi lập kế hoạch kinh doanh, làm tăng thú vị và hiệu quả làm việc. Kế hoạch kinh doanh dù sai vẫn rất cần thiết, nó là trọng tâm của việc hoạch định kinh doanh là thước đo của kết quả kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh giúp nhà quản trị kinh doanh khách sạn có tầm nhìn tốt hơn trong việc kinh doanh trong tương lai. Vì thế việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh là một nhiệm vụ quan trọng trong việc tạo nên nền tảng cho quá trình thực hiện mục tiêu có tính thực tế của khách sạn trong tương lai
Nội dung liên quan
Vành Quỳnh