Phân loại tâm lý khách du lịch?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

1. Tâm lý khách du lịch theo giới tính.

1.1 Khách du lịch là nữ

-Có độ nhạy cảm, tinh tế và tế nhị

-Thích mua sắm

-Tính toán tiền nhanh, thận trọng trong việc mua sắm

-Phụ nữ Châu Á thường e dè hơn phụ nữ Châu Âu

1.2. Khách du lịch là nam

-Tính tình cởi mở, chi tiêu thoáng, thích mạo hiểm, khám phá

-Thích ăn của lạ, dùng đồ sang, tốt

2. Tâm lý khách du lịch theo lứa tuổi

2.1. Du khách là người cao tuổi

-Họ đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng hoặc với mục đích tôn giáo tín ngưỡng

-Thích yên tĩnh, nhỏ nhẹ

-Coi trọng thái độ phục vụ hơn là hình thức

2.2. Khách du lịch là trẻ em

-Tính cách hiếu động, nghịch ngợm, mải chơi, liều lĩnh

-Hay bắt chước người lớn và bạn bè, không biết tính toán trong chi tiêu

3. Tâm lý khách du lịch theo châu lục

3.1. Tâm lý người châu Á -Đời sống tình cảm kín đáo, nặng tình

-Ăn uống rất cầu kỳ và ngồi lâu

-Chi tiêu hay tính toán, tiết kiệm

-Xưng hô thân mật, thích mời chào vồn vã

-Tôn trọng lễ nghi, tín nghĩa, chú trọng vấn đề chào hỏi

-Kín đáo, dè dặt trong giao tiếp, ít bộc lộ cá tính

3.2. Tâm lý người châu Âu

-Sống thực tế, cởi mở, đề cao chủ nghĩa cá nhân

-Tác phong nhanh nhẹn, giờ giấc chuẩn xác

-Không thích nói chuyện về đời tư, song phẳng, làm việc có kế hoạch

-Chú trọng các nghi thức giao tiếp

3.3. Tâm lý người châu Phi

-Sống theo đại gia đình với chủ nghĩa “Gia trị tộc”

-Tôn sùng đạo giáo: có nhiều phong tục kì cục, khắt khe

-Rất hiếu khách và lễ phép

3.4. Tâm lý người châu Mỹ

-Thẳng tính, thực tế, cởi mở, thân thiện, coi trọng nghi thức

-Hiếu khách, khi trò chuyện thích ngồi cạnh khách

-Khi tranh cãi thường có cử chỉ mạnh, quan tâm đến địa vị và giàu sang

4. Tâm lý khách theo quốc gia dân tộc

*Người Mỹ

-Nước Mỹ là nơi tập hợp nhiều dân tộc thành hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đặc điểm khách du lịch người Mỹ rất đa dạng và phức tạp. Họ có một số đặc điểm tâm lý chung như sau:

-Thông minh, thủ đoạn, thích phô trương

-Năng động, thực dụng. Mọi hành động của họ đều được cân nhắc kỹ và dựa trên nguyên tắc lợi ích thực tế. Giao tiếp rộng, hòa đồng, không khách sáo hay câu nệ hình thức

-Làm việc nghiêm túc, nhanh chóng.

-Tính cách cởi mở, nhiệt tình, thoải mái

-Người Mỹ ít bắt tay: nam bắt tay khi được giới thiệu hoặc lâu ngày gặp lại, nữ không bắt tay.

-Đề tài yêu thích: Thể thao – Gia đình – Công việc -Đề tài nên tránh: Sự thống trị của thế lực Hoa Kỳ, hội chứng Mỹ ở Việt Nam.

*Người Trung Quốc -Đặc điểm tâm lý chung người Trung Quốc:

+Giàu lòng thương người, cao thượng trong cách ứng xử +Thông minh, cần cù và kiên nhẫn

+Rất kín đáo và thâm thúy

+Thích bầu không khí thân mật, cởi mở như trong gia đình

+Người Trung Quốc thường nói to, nói nhiều, coi trọng lời mời trực tiếp

+Họ ăn nhiều và biết thưởng thức đồ ăn, thích uống trà

-Phương châm quảng cáo với khách du lịch Trung Quốc là “giá rẻ nhưng chất lượng cao”

-Khách du lịch Trung Quốc nội địa thường có thói quen làm ảnh hưởng đến người xung quanh như ồn ào, đi kéo dép lê lẹt xẹt trong khách sạn.

-Thường chú ý giá rẻ nhưng giá trị chuyến đi cao.

*Người Anh -Lạnh lùng, trầm lặng, thực tế (là người của công việc)

-Thực tiễn, ngắn gọn, không thích dài dòng

-Luôn tôn thờ gia đình, ít thay đổi và có tính truyền thống

-Người Anh thường tỏ ra khó gần trước khi được giới thiệu nghiêm chỉnh

-Đề tài yêu thích: Lịch sử – Kiến trúc – Làm vườn

-Đề tài nên tránh: Tôn giáo – Bắc Ailen – Tiền và giá cả

*Người Nhật Bản -Người Nhật thường đưa card trước khi bắt tay

-Rất cẩn thận khi thực hiện nghi lễ chào hỏi: Trước hết họ đứng im tại chỗ, sau đó cúi gập lung khiến hai cánh tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối trong tư thế đó vài giây, đứng thẳng trước là bất nhã nên hai người đang chào nhau phải theo dõi nhau để cùng đứng thẳng lên.

-Người Nhật rất kiên nhẫn, lịch sự và khiêm nhường

-Họ thích ăn thủy hải sản tươi sống

-Điều nên tránh: Hoa sen là biểu tượng buồn, tang tóc với người Nhật.

5. Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp

5.1. Khách du lịch là người chỉ huy -Thích hoạt động, nhiều ham muốn, hành động theo lý trí, tiết kiệm thời gian -Yêu cầu cao về tiện nghi, vật chất, hay phán xét bắt lỗi nhân viên phục vụ.

5.2. Khách du lịch là nghệ sỹ

-Giàu tình cảm, giàu trí tưởng tượng, hào phóng

-Tác phong bạo dạn, tự nhiên GSống theo cảm hứng, ứng xử nhanh nhạy

5.3. Khách du lịch là các nhà kinh doanh

-Ưu hoạt động, có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp

-Ưu sự nhanh gọn, rõ ràng

-Thích phô trương, hay kiêng kị, tin vào vận số

5.4. Khách du lịch là các nhà khoa học

-Tri thức rộng, hiểu biết nhiều

-Thích được tôn trọng và ứng xử lịch thiệp

-Tính ôn hòa và tự chủ cao, hài hước, ăn uống không cầu kỳ.

5.5. Khách du lịch là công nhân

-Năng nổ, hoạt bát, chân thành

-Sinh hoạt giản dị, dễ hòa đồng, thích sinh hoạt theo tính chất hội nghề nghiệp.

Trả lời

1. Tâm lý khách du lịch theo giới tính.

1.1 Khách du lịch là nữ

-Có độ nhạy cảm, tinh tế và tế nhị

-Thích mua sắm

-Tính toán tiền nhanh, thận trọng trong việc mua sắm

-Phụ nữ Châu Á thường e dè hơn phụ nữ Châu Âu

1.2. Khách du lịch là nam

-Tính tình cởi mở, chi tiêu thoáng, thích mạo hiểm, khám phá

-Thích ăn của lạ, dùng đồ sang, tốt

2. Tâm lý khách du lịch theo lứa tuổi

2.1. Du khách là người cao tuổi

-Họ đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng hoặc với mục đích tôn giáo tín ngưỡng

-Thích yên tĩnh, nhỏ nhẹ

-Coi trọng thái độ phục vụ hơn là hình thức

2.2. Khách du lịch là trẻ em

-Tính cách hiếu động, nghịch ngợm, mải chơi, liều lĩnh

-Hay bắt chước người lớn và bạn bè, không biết tính toán trong chi tiêu

3. Tâm lý khách du lịch theo châu lục

3.1. Tâm lý người châu Á -Đời sống tình cảm kín đáo, nặng tình

-Ăn uống rất cầu kỳ và ngồi lâu

-Chi tiêu hay tính toán, tiết kiệm

-Xưng hô thân mật, thích mời chào vồn vã

-Tôn trọng lễ nghi, tín nghĩa, chú trọng vấn đề chào hỏi

-Kín đáo, dè dặt trong giao tiếp, ít bộc lộ cá tính

3.2. Tâm lý người châu Âu

-Sống thực tế, cởi mở, đề cao chủ nghĩa cá nhân

-Tác phong nhanh nhẹn, giờ giấc chuẩn xác

-Không thích nói chuyện về đời tư, song phẳng, làm việc có kế hoạch

-Chú trọng các nghi thức giao tiếp

3.3. Tâm lý người châu Phi

-Sống theo đại gia đình với chủ nghĩa “Gia trị tộc”

-Tôn sùng đạo giáo: có nhiều phong tục kì cục, khắt khe

-Rất hiếu khách và lễ phép

3.4. Tâm lý người châu Mỹ

-Thẳng tính, thực tế, cởi mở, thân thiện, coi trọng nghi thức

-Hiếu khách, khi trò chuyện thích ngồi cạnh khách

-Khi tranh cãi thường có cử chỉ mạnh, quan tâm đến địa vị và giàu sang

4. Tâm lý khách theo quốc gia dân tộc

*Người Mỹ

-Nước Mỹ là nơi tập hợp nhiều dân tộc thành hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đặc điểm khách du lịch người Mỹ rất đa dạng và phức tạp. Họ có một số đặc điểm tâm lý chung như sau:

-Thông minh, thủ đoạn, thích phô trương

-Năng động, thực dụng. Mọi hành động của họ đều được cân nhắc kỹ và dựa trên nguyên tắc lợi ích thực tế. Giao tiếp rộng, hòa đồng, không khách sáo hay câu nệ hình thức

-Làm việc nghiêm túc, nhanh chóng.

-Tính cách cởi mở, nhiệt tình, thoải mái

-Người Mỹ ít bắt tay: nam bắt tay khi được giới thiệu hoặc lâu ngày gặp lại, nữ không bắt tay.

-Đề tài yêu thích: Thể thao – Gia đình – Công việc -Đề tài nên tránh: Sự thống trị của thế lực Hoa Kỳ, hội chứng Mỹ ở Việt Nam.

*Người Trung Quốc -Đặc điểm tâm lý chung người Trung Quốc:

+Giàu lòng thương người, cao thượng trong cách ứng xử +Thông minh, cần cù và kiên nhẫn

+Rất kín đáo và thâm thúy

+Thích bầu không khí thân mật, cởi mở như trong gia đình

+Người Trung Quốc thường nói to, nói nhiều, coi trọng lời mời trực tiếp

+Họ ăn nhiều và biết thưởng thức đồ ăn, thích uống trà

-Phương châm quảng cáo với khách du lịch Trung Quốc là “giá rẻ nhưng chất lượng cao”

-Khách du lịch Trung Quốc nội địa thường có thói quen làm ảnh hưởng đến người xung quanh như ồn ào, đi kéo dép lê lẹt xẹt trong khách sạn.

-Thường chú ý giá rẻ nhưng giá trị chuyến đi cao.

*Người Anh -Lạnh lùng, trầm lặng, thực tế (là người của công việc)

-Thực tiễn, ngắn gọn, không thích dài dòng

-Luôn tôn thờ gia đình, ít thay đổi và có tính truyền thống

-Người Anh thường tỏ ra khó gần trước khi được giới thiệu nghiêm chỉnh

-Đề tài yêu thích: Lịch sử – Kiến trúc – Làm vườn

-Đề tài nên tránh: Tôn giáo – Bắc Ailen – Tiền và giá cả

*Người Nhật Bản -Người Nhật thường đưa card trước khi bắt tay

-Rất cẩn thận khi thực hiện nghi lễ chào hỏi: Trước hết họ đứng im tại chỗ, sau đó cúi gập lung khiến hai cánh tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối trong tư thế đó vài giây, đứng thẳng trước là bất nhã nên hai người đang chào nhau phải theo dõi nhau để cùng đứng thẳng lên.

-Người Nhật rất kiên nhẫn, lịch sự và khiêm nhường

-Họ thích ăn thủy hải sản tươi sống

-Điều nên tránh: Hoa sen là biểu tượng buồn, tang tóc với người Nhật.

5. Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp

5.1. Khách du lịch là người chỉ huy -Thích hoạt động, nhiều ham muốn, hành động theo lý trí, tiết kiệm thời gian -Yêu cầu cao về tiện nghi, vật chất, hay phán xét bắt lỗi nhân viên phục vụ.

5.2. Khách du lịch là nghệ sỹ

-Giàu tình cảm, giàu trí tưởng tượng, hào phóng

-Tác phong bạo dạn, tự nhiên GSống theo cảm hứng, ứng xử nhanh nhạy

5.3. Khách du lịch là các nhà kinh doanh

-Ưu hoạt động, có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp

-Ưu sự nhanh gọn, rõ ràng

-Thích phô trương, hay kiêng kị, tin vào vận số

5.4. Khách du lịch là các nhà khoa học

-Tri thức rộng, hiểu biết nhiều

-Thích được tôn trọng và ứng xử lịch thiệp

-Tính ôn hòa và tự chủ cao, hài hước, ăn uống không cầu kỳ.

5.5. Khách du lịch là công nhân

-Năng nổ, hoạt bát, chân thành

-Sinh hoạt giản dị, dễ hòa đồng, thích sinh hoạt theo tính chất hội nghề nghiệp.