Phân biệt Marketing và Quảng cáo
Hãy giúp tôi phân biệt Marketing và quảng cáo, các ví dụ minh họa càng tốt. Tôi bị nhầm lẫn 2 khai niệm này nhiều.
marketing
Quảng cáo là một phần của Marketing thôi bạn nhé!
Marketing là một khái niệm vô cùng rộng, nó là từ mà ai cũng biết nhưng để hiểu đúng thì chắc theo tỷ lệ cứ 100 người sẽ có 1 người hiểu đúng về từ Marketing.
Mình không thể trình bày tóm tắt qua 1 -2 câu nên mình nghĩ bạn nên đọc cuốn Giáo trình Marketing Căn Bản của Philip Kotler. Các khái niệm trên mạng, thậm chí là trong top1 Google mà bạn dễ dàng tìm được vô tình đã khiến những người học chuyên ngành Marketing trở nên bối rối. Nó đều chỉ nói về một phần, hoặc 1 khía cạnh của Marketing thôi bạn ạ! Mình cũng ít khi tranh luận mấy chủ đề kiểu Marketing truyền thống, Marketing hiện đại, hay truyền thông rộng hơn hay Marketing rộng hơn...
Đi sâu vào câu hỏi của bạn, mình chia sẻ quy trình marketing theo Philip Kotler sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn quảng cáo đứng ở đâu và vai trò như thế nào.
Bước 1: Research: Nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng: volume thị trường, đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp
Bước 2: Segmentation: Phân khúc khách hàng theo khả năng chi trả, họ ở đâu, lối sống, độ tuổi, giới tính, thu nhập…bước này đi sâu vào insight khách hàng
Bước 3: Target Market: Chọn Thị trường mục tiêu: Khi nào, bao giờ, địa điểm, kênh phân phối,
Bước 4: Positioning: Định vị sản phẩm/thương hiệu/phương pháp cạnh tranh khác biệt.
Bước 5: Ma trận SWOT, Marketing Mix: bao gồm 4P hay 7P: Sản phẩm gì, kênh phân phối, chiến lược giá, truyền thông – quảng cáo – PR, Con người, Cơ sở vật chất, quy trình…
Bước 6: Implementation: Tạo sản phẩm, lập plan phân phối, thực thi marketing, quảng cáo, truyền thông
Bước 7: Đo lường: Kiểm soát KPI, chi phí marketing/doanh thu, lợi nhuận.....
Theo quy trình này thì quảng cáo sẽ nằm ở bước thứ 6 trong một quy trình Marketing.
Chia sẻ với bạn!
Lan Anh
Quảng cáo là một phần của Marketing thôi bạn nhé!
Marketing là một khái niệm vô cùng rộng, nó là từ mà ai cũng biết nhưng để hiểu đúng thì chắc theo tỷ lệ cứ 100 người sẽ có 1 người hiểu đúng về từ Marketing.
Mình không thể trình bày tóm tắt qua 1 -2 câu nên mình nghĩ bạn nên đọc cuốn Giáo trình Marketing Căn Bản của Philip Kotler. Các khái niệm trên mạng, thậm chí là trong top1 Google mà bạn dễ dàng tìm được vô tình đã khiến những người học chuyên ngành Marketing trở nên bối rối. Nó đều chỉ nói về một phần, hoặc 1 khía cạnh của Marketing thôi bạn ạ! Mình cũng ít khi tranh luận mấy chủ đề kiểu Marketing truyền thống, Marketing hiện đại, hay truyền thông rộng hơn hay Marketing rộng hơn...
Đi sâu vào câu hỏi của bạn, mình chia sẻ quy trình marketing theo Philip Kotler sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn quảng cáo đứng ở đâu và vai trò như thế nào.
Bước 1: Research: Nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng: volume thị trường, đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp
Bước 2: Segmentation: Phân khúc khách hàng theo khả năng chi trả, họ ở đâu, lối sống, độ tuổi, giới tính, thu nhập…bước này đi sâu vào insight khách hàng
Bước 3: Target Market: Chọn Thị trường mục tiêu: Khi nào, bao giờ, địa điểm, kênh phân phối,
Bước 4: Positioning: Định vị sản phẩm/thương hiệu/phương pháp cạnh tranh khác biệt.
Bước 5: Ma trận SWOT, Marketing Mix: bao gồm 4P hay 7P: Sản phẩm gì, kênh phân phối, chiến lược giá, truyền thông – quảng cáo – PR, Con người, Cơ sở vật chất, quy trình…
Bước 6: Implementation: Tạo sản phẩm, lập plan phân phối, thực thi marketing, quảng cáo, truyền thông
Bước 7: Đo lường: Kiểm soát KPI, chi phí marketing/doanh thu, lợi nhuận.....
Theo quy trình này thì quảng cáo sẽ nằm ở bước thứ 6 trong một quy trình Marketing.
Chia sẻ với bạn!
Hương Đỗ
Marketing và Advertising (Quảng cáo)
Song song với sự phát triển của Digital Marketing, từ Marketing đang bị lạm dụng khá nhiều trong các lớp dạy Quảng Cáo - Advertising:
- Dạy quảng cáo Facebook - Facebook Marketing
- Dạy dùng tool trên Zalo - Zalo Marketing
- Dạy dùng tool trên Mạng xã hội - Social Marketing
Điều này làm nhiều người nghĩ rằng, mặc định Digital Marketer là phải là một siêu-nhân-xuất-chúng, am hiểu và biết sử dụng tất tần tật tất cả các thể loại công cụ quảng cáo và các nhà tuyển dụng lại đưa ra các yêu cầu tuyển dụng trời ơi... với mức lương khá thấp.
Hậu quả thì ai cũng thấy, các doanh nghiệp lớn tìm người làm Digital MARKETING thật sự thì không có, chỉ thấy các bạn ADVERTISER tham gia tuyển dụng và nghĩ rằng mình đã và đang làm Marketing.
Vậy phân biệt Marketing và Advertising như thế nào?
1. Về định nghĩa:
- Marketing: Marketing là quá trình tìm (phát hiện) ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.
Một số định nghĩa khác:
Marketing là một sản phẩm tốt (theo tôi là sản phẩm phù hợp) được bán ở những nơi thuận tiện cho đúng người cần mua với mức giá hợp lý - theo Adcoketal.
Marketing là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác - theo Kotler 1980.
Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông (American Marketing Association 2008).
Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán được, từ đó sẽ không lợi nhuận (Wiki).
- Advertising - Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.
Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.
2. Về hoạt động
- Marketing: là một quá trình nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu... trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức.
- Quảng cáo: thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.
3. Để cho rõ nghĩa hơn, chúng ta có thể tưởng tượng như thế này:
- Marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều miếng, mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng...
- Và Quảng Cáo là một miếng bánh trong chiếc bánh đấy. Tuy nhiên nó không hoạt động độc lập, mà phải tương hỗ với các miếng bánh còn lại để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch marketing.
Như vậy, người làm Quảng Cáo khi xây dựng và triển khai một chiến dịch rất cần trao đổi với người làm Marketing Manager, không thể mạnh ai người đấy chạy. Bằng không, chiến dịch sẽ khó lòng đạt được hiệu quả cao nhất. Và đây cũng chính là căn bệnh rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải!
Chúc bạn học tập tốt!