Phải chăng làm content là phải biết đạo văn?

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Gần đây mình có đọc được một content của chị Linh Phan (tác giả sách “Viết đi đừng sợ”, “Con đường trở thành freelance writer”, “Blog writing”...) nói rằng "Bất kỳ content “đậm đà” nào cũng có một loại “nước sốt bí mật”. Nhưng mà trước khi một content đạt đến độ “đậm đà” nhất định thì một người “đầu bếp” phải làm cho nó “ăn được” đã. Cách đơn giản nhất để có một content có thể “nuốt trôi” là bắt chước công thức từ một người bạn thích.

Mặc dù biết rằng, bản thân người viết luôn đề cao yếu tố sáng tạo nhưng để tạo ra loại “nước sốt đặc biệt” cho content thì đòi hỏi cả một quá trình bắt chước." Hay trong quyển sách “Think out of the book”, tác giả Đốc Tờ Ti - cây đa cây đề ngành quảng cáo - đã nhắc đến việc bắt chước như một lẽ tất yếu của công việc sáng tạo. "Cách tốt nhất là bắt chước, bắt chước đến chừng nào mình vẫn là mình thì vẫn được."

Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Nếu đồng ý, thì làm thế nào để mình là một "kẻ trộm" thông minh?

Từ khóa: 

content writter

,

content

,

thấu ngành hiểu nghề

  • Sự thật viết content cho website bây giờ cũng toàn xào bài. Nghĩa một vài contenter nhai đi nhai lại nội dung từ web của người khác, rồi sau đó chỉnh sửa lại cấu trúc, văn phong và ngôn từ của mình.
  • Vậy là khi một vài bạn bắt đầu viết content (trong đó có mình) đã hình thức hóa gián tiếp đạo văn, không phải ăn cắp trực tiếp content trắng trợn. Việc làm này vẫn ổn vì văn phong và ngôn từ biến đổi khiến content của mình khác đi nhưng nội hàm kiến thức rất nông cạn.
  • Suy ra rằng chỉ có 5 -10 % nội dung mình thêm vào, 90 - 95 % phần nội dung còn lại là sao chép rồi biến đổi câu từ, ý tứ.
  • Mới thấy một vấn đề là viết conent thì ai cũng dễ dàng viết nhưng viết sáng tạo khó vô cùng. Bạn muốn viết sáng tạo phải có biết, hiểu, thực hành, phân tích rồi tổng hợp - phân tích kiến thức một chuyên môn hoặc lĩnh vực nào đấy, và sau đó mới có sáng tạo. 
  • Hàm lượng sáng tạo trong content tức là mức độ khác biệt trong content phụ thuộc vào quá trình tổng hợp phần tích mà bạn tích lũy.
  • Vì thế, bạn muốn trộm thông minh chỉ có cách khác biệt kiểu cách viết theo văn phong, ngôn từ thôi. 
  • Và thậm chí tốt hơn là bạn nên viết theo hiểu biết kiến thức một chuyên môn cụ thể.
  • Ví dụ: Thông tin I phone mới ra 4 camera, bạn có thể viết là theo nguồn ABC nào đấy Iphone mới ra mắt tính năng mới vượt trội khiến người trải nghiệm thú vị là..., hoặc có thể viết phân tích - so sánh ưu và nhược điểm tính năng mới - cũ của iphone, đặc tính của tính năng mới,... cộng với văn phong, ngôn từ và kiến thức công nghệ của riêng bạn.

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ follow mình nhé. Cảm ơn bạn ^^

Trả lời
  • Sự thật viết content cho website bây giờ cũng toàn xào bài. Nghĩa một vài contenter nhai đi nhai lại nội dung từ web của người khác, rồi sau đó chỉnh sửa lại cấu trúc, văn phong và ngôn từ của mình.
  • Vậy là khi một vài bạn bắt đầu viết content (trong đó có mình) đã hình thức hóa gián tiếp đạo văn, không phải ăn cắp trực tiếp content trắng trợn. Việc làm này vẫn ổn vì văn phong và ngôn từ biến đổi khiến content của mình khác đi nhưng nội hàm kiến thức rất nông cạn.
  • Suy ra rằng chỉ có 5 -10 % nội dung mình thêm vào, 90 - 95 % phần nội dung còn lại là sao chép rồi biến đổi câu từ, ý tứ.
  • Mới thấy một vấn đề là viết conent thì ai cũng dễ dàng viết nhưng viết sáng tạo khó vô cùng. Bạn muốn viết sáng tạo phải có biết, hiểu, thực hành, phân tích rồi tổng hợp - phân tích kiến thức một chuyên môn hoặc lĩnh vực nào đấy, và sau đó mới có sáng tạo. 
  • Hàm lượng sáng tạo trong content tức là mức độ khác biệt trong content phụ thuộc vào quá trình tổng hợp phần tích mà bạn tích lũy.
  • Vì thế, bạn muốn trộm thông minh chỉ có cách khác biệt kiểu cách viết theo văn phong, ngôn từ thôi. 
  • Và thậm chí tốt hơn là bạn nên viết theo hiểu biết kiến thức một chuyên môn cụ thể.
  • Ví dụ: Thông tin I phone mới ra 4 camera, bạn có thể viết là theo nguồn ABC nào đấy Iphone mới ra mắt tính năng mới vượt trội khiến người trải nghiệm thú vị là..., hoặc có thể viết phân tích - so sánh ưu và nhược điểm tính năng mới - cũ của iphone, đặc tính của tính năng mới,... cộng với văn phong, ngôn từ và kiến thức công nghệ của riêng bạn.

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ follow mình nhé. Cảm ơn bạn ^^

Thực ra bài viết này là đi bắt chước. Bạn không đọc nhầm đâu, 80% nội dung bài viết này là mình đi “nhặt” kiến thức.
Mình đã rút ra 5 bước để biến những cái của người khác thành của mình, tạm gọi là “mô hình đạo văn chuyên nghiệp”:
  • Xác định đối tượng muốn bắt chước
  • Nghiên cứu cách khai thác vấn đề của đối tượng đó
  • Bắt chước y hệt vào những content đầu tiên của mình
  • Tìm ra những điểm chưa hợp lý và cải tiến
  • Kết hợp những sự bắt chước với nhau để biến của người ta thành của mình
Theo tâm lý học, bắt chước chính là quá trình một cá nhân sao chép các hành vi của người khác từ việc nghe thấy và quan sát. Bắt chước là một cách nói thô hơn của việc liên tục học hỏi. Hầu hết những ý tưởng content đều đến từ cóp nhặt, hiếm hoi có một ý tưởng chưa ai nghĩ đến từ trên trời rơi xuống thì đó cũng là kết quả của việc chăm chỉ tích góp từng chút một. Nói chung đã làm content thì đừng ngại đi bắt chước, từ từ những “công thức” của người ta sẽ là bàn đạp để bạn tự tìm ra “nước sốt bí mật” cho content của mình thôi.