Noron đang làm gì để giải quyết vấn đề nội dung?

  1. Noron

Một bài dịch từ WaitButWhy có có thể được hơn 50 upvote trên Noron, trong khi các original content khác thì chỉ có lèo tèo tầm 10 upvote. Một ví dụ như vậy làm mình nghĩ rằng Noron chắc đang phải giải quyết bài toán con gà và quả trứng (khoa học chứng minh quả trứng có trước. Mình thắc mắc Noron đang giải quyết vấn đề đó thế nào?

1. Lôi kéo experts là một giải pháp hay nhưng mình cảm giác các experts trên Noron chưa có đủ độ dramma cần thiết để lôi kéo người dùng. Nhất là đối với người dùng VN mình thì dramma rất là cần thiết. Ngày xưa mình thích xài Linkhay vì ngoài kiến thức thì cách viết và cách thể hiện nội dung của họ cũng rất hấp dẫn, thú vị. Như WaitButWhy, hoặc gần đây là thành công của quyển Sapiens.

Sharing facts/knowledge doesn't have to be boring.

2. Ngoài ra hiện tại Quora cũng đang giải quyết bài toán này tự thân họ bằng mô hình trả tiền cho người đặt câu hỏi, cổ vũ người hỏi tự kiếm traffic cho câu hỏi của mình, trung bình 1 câu hỏi với 5000 views họ trả 10 cent, cỡ 2 ngàn VNĐ. Đó là từ quan sát cá nhân của mình. Hiện tại chi phí của Noron bỏ ra để có trung bình 5000 views trên trang là bao nhiêu?

Mình nghĩ việc làm một sản phẩm như Noron dành cho thị trường như VN là rất khó và sẽ gặp nhiều thử thách. Mình hi vọng Noron có thể chia sẻ nhiều hơn về quá trình làm sản phẩm, các vấn đề Noron đang gặp phải và cách Noron đang làm để giải quyết các vấn đề đó, giống như các team làm sản phẩm khác như Quora chẳng hạn.

P/S: Hiện tại các bước để đăng câu hỏi trên Noron vẫn còn phức tạp quá :D Các bước như chọn chủ đề, thêm tag, nên để bot làm :D

Từ khóa: 

product manager

,

product designer

,

noron

Xin chào Huy Nguyễn,

Cảm ơn những chia sẻ rất insightful của Huy. Với 1 sản phẩm sinh sau đẻ muộn như Noron! (so với thế giới), ra đời trong thời điểm mxh thoái trào & người dùng VN thì đã quen với việc consume nội dung tức thì, giải trí hơn những nội dung có tính kiến thức thì bọn mình đang thực sự gặp khá nhiều khó khăn trong bài toán xây dựng nội dung có thể giữ chân người dùng & khiến người dùng quay trở lại (RR đang khá thấp) .

Chuyên gia (nhóm chuyên sâu & có khả năng ảnh hưởng, lôi kéo người khác như Huy đề cập) hiện họ chưa có nhiều động lực với Noron! (do nhóm đó họ đag hoạt động ở các cộng đồng khác hoặc các sản phẩm tiếng anh đã có sẵn, ko quá prefer các cộng đồng tiếng Việt; cộng đồng & nội dung chưa đủ chất lượng nên ko muốn tham gia ...) --> quay lại bài toán con gà quả trứng.

Sản phẩm Noron! phiên bản đang có bọn mình định vị phục vụ nhóm Lập Nghiệp (người mới đi làm ; sinh viên năm 3-4...) xoay quanh các vấn đề life advice/ career advice & những mối quan tâm khác trong cuộc sống của các bạn. Bên cạnh đó là sản phẩm local nên mình sẽ tập trung vào các kiến thức văn hóa, lịch sử Việt Nam, thị trường VN ... dành cho nhóm người dùng du học sinh và các bạn trẻ. Tuy vậy khi triển khai thì cũng gặp phải 1 vấn đề là mọi người chia sẻ theo hướng (viết bài) nhiều hơn là thảo luận; câu hỏi. Bài toán lại quay về con gà quả trứng tiếp; cộng đồng chưa đủ tốt nên thảo luận chưa đủ sâu.

Btw, bọn mình vẫn đang tiếp tục với việc thử nghiệm các nội dung & hoàn thiện các tính năng sản phẩm; hệ thống level ranking/ reward/coin để có thể giải quyết tốt hơn bài toán động lực cho các nhóm content creator & người dùng thụ hưởng . Concept câu hỏi - bài viết bọn mình cũng sẽ làm rõ hơn trong phiên bản update tiếp theo (bản 2.1 dự kiến giữa tháng 9 update).

Huy có thể cho mình hỏi rõ hơn phần Quora trả tiền cho người đặt câu hỏi dựa trên lượng view, mô hình này họ đã triển khai lâu chưa bạn? Và apply cho all user hay ntn nhỉ?

Trả lời

Xin chào Huy Nguyễn,

Cảm ơn những chia sẻ rất insightful của Huy. Với 1 sản phẩm sinh sau đẻ muộn như Noron! (so với thế giới), ra đời trong thời điểm mxh thoái trào & người dùng VN thì đã quen với việc consume nội dung tức thì, giải trí hơn những nội dung có tính kiến thức thì bọn mình đang thực sự gặp khá nhiều khó khăn trong bài toán xây dựng nội dung có thể giữ chân người dùng & khiến người dùng quay trở lại (RR đang khá thấp) .

Chuyên gia (nhóm chuyên sâu & có khả năng ảnh hưởng, lôi kéo người khác như Huy đề cập) hiện họ chưa có nhiều động lực với Noron! (do nhóm đó họ đag hoạt động ở các cộng đồng khác hoặc các sản phẩm tiếng anh đã có sẵn, ko quá prefer các cộng đồng tiếng Việt; cộng đồng & nội dung chưa đủ chất lượng nên ko muốn tham gia ...) --> quay lại bài toán con gà quả trứng.

Sản phẩm Noron! phiên bản đang có bọn mình định vị phục vụ nhóm Lập Nghiệp (người mới đi làm ; sinh viên năm 3-4...) xoay quanh các vấn đề life advice/ career advice & những mối quan tâm khác trong cuộc sống của các bạn. Bên cạnh đó là sản phẩm local nên mình sẽ tập trung vào các kiến thức văn hóa, lịch sử Việt Nam, thị trường VN ... dành cho nhóm người dùng du học sinh và các bạn trẻ. Tuy vậy khi triển khai thì cũng gặp phải 1 vấn đề là mọi người chia sẻ theo hướng (viết bài) nhiều hơn là thảo luận; câu hỏi. Bài toán lại quay về con gà quả trứng tiếp; cộng đồng chưa đủ tốt nên thảo luận chưa đủ sâu.

Btw, bọn mình vẫn đang tiếp tục với việc thử nghiệm các nội dung & hoàn thiện các tính năng sản phẩm; hệ thống level ranking/ reward/coin để có thể giải quyết tốt hơn bài toán động lực cho các nhóm content creator & người dùng thụ hưởng . Concept câu hỏi - bài viết bọn mình cũng sẽ làm rõ hơn trong phiên bản update tiếp theo (bản 2.1 dự kiến giữa tháng 9 update).

Huy có thể cho mình hỏi rõ hơn phần Quora trả tiền cho người đặt câu hỏi dựa trên lượng view, mô hình này họ đã triển khai lâu chưa bạn? Và apply cho all user hay ntn nhỉ?