Những tố chất cần có đối với những người làm quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Trước hết, để học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đòi hỏi người học phải tích lũy được vốn hiểu biết sâu rộng về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người, ẩm thực,…của các quốc gia trên thế giới. Có như vậy mới giới thiệu hết được những nét hay, nét đẹp, nét đặc sắc của từng vùng, miền, danh thắng với khách du lịch. Nhận vai trò của một hướng dẫn viên du lịch, thiết kế chương trình du lịch hoặc một người quản lí và điều hành các hoạt động khách sạn, giải quyết những phát sinh hay khiếu nại của khách hang…Do đó, phải là người bản lĩnh, năng động, yêu thích môi trường làm việc “mở” và liên tục biến đổi là những tố chất cần phải có ở bạn. Ngoài ra, người làm trong ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thì việc giỏi ngoại ngữ là một tố chất cần có. Đây là chiếc chìa khóa giúp bạn thành công trong xu thế phát triển du lịch hiện tại. Giỏi ngoại ngữ đồng nghĩa vơi việc bạn nắm giữ trong tay công cụ đắc lực kết nối thế giới, giao lưu văn hóa, quảng bá văn hóa đất nước mình với bên ngoài một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Giao tiếp tốt, thân thiện, nhiệt tình và nhạy bén cũng là những tố chất cần có đối với những người theo đuổi ngành. Giao tiếp tốt, thân thiện, nhiệt tình giúp chúng ta thuận lợi hơn trong công việc, tạo được sự thỏa mái nhất có thể đối với du khách, khiến một người hướng dẫn viên trở thành người bạn thân thiết, tránh tạo khoảng cách và có thể truyền đạt một cách tốt nhất. Còn về phương diện nhạy bén cũng khá là cần thiết khi chúng ta cần để giải quyết những vấn đề gặp phải, giúp ta giải quyết nhanh nhất những gì đang vướng mắc. Không chỉ vậy, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành còn đòi hỏi bạn phải có khả năng tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc một cách khoa học, hiệu quả nhất. Vậy khi làm trong lĩnh vực ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần những yếu tố: • Phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt; thái độ làm việc trách nhiệm, độc lập và hòa đồng với tập thể; yêu nước và tự hào dân tộc, có ý thức giữ gìn bảo vệ và phát huy nguồn tài nguyên du lịch; có khả năng làm việc trong môi trường có yếu tố nước ngoài. • Nắm vững những kiến thức cơ bản của khoa học xã hội nhân văn, khoa học quản lí, quản trị kinh doanh, khoa học du lịch (văn hóa du lịch, địa lí du lịch, kinh tế du lịch…) cũng như những kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực khác nhau của hoạt động kinh doanh du lịch như quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, quản trị sự kiện… • Có khả năng thực hiện, quản lí, điều hành và giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị dịch vụ khác; tham gia điều chỉnh và thực hiện các chiến lược, dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách tại các cơ quan quản lí nhà nước về du lịch; thực hiện các nghiên cứu độc lập có tính thực tiễn trong du lịch, tham gia nghiên cứu khoa học, giảng dạy về du lịch; ứng xử, giao tiếp mang tính chuyên nghiệp và sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ trong công việc chuyên môn.
Trả lời
Trước hết, để học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đòi hỏi người học phải tích lũy được vốn hiểu biết sâu rộng về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người, ẩm thực,…của các quốc gia trên thế giới. Có như vậy mới giới thiệu hết được những nét hay, nét đẹp, nét đặc sắc của từng vùng, miền, danh thắng với khách du lịch. Nhận vai trò của một hướng dẫn viên du lịch, thiết kế chương trình du lịch hoặc một người quản lí và điều hành các hoạt động khách sạn, giải quyết những phát sinh hay khiếu nại của khách hang…Do đó, phải là người bản lĩnh, năng động, yêu thích môi trường làm việc “mở” và liên tục biến đổi là những tố chất cần phải có ở bạn. Ngoài ra, người làm trong ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thì việc giỏi ngoại ngữ là một tố chất cần có. Đây là chiếc chìa khóa giúp bạn thành công trong xu thế phát triển du lịch hiện tại. Giỏi ngoại ngữ đồng nghĩa vơi việc bạn nắm giữ trong tay công cụ đắc lực kết nối thế giới, giao lưu văn hóa, quảng bá văn hóa đất nước mình với bên ngoài một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Giao tiếp tốt, thân thiện, nhiệt tình và nhạy bén cũng là những tố chất cần có đối với những người theo đuổi ngành. Giao tiếp tốt, thân thiện, nhiệt tình giúp chúng ta thuận lợi hơn trong công việc, tạo được sự thỏa mái nhất có thể đối với du khách, khiến một người hướng dẫn viên trở thành người bạn thân thiết, tránh tạo khoảng cách và có thể truyền đạt một cách tốt nhất. Còn về phương diện nhạy bén cũng khá là cần thiết khi chúng ta cần để giải quyết những vấn đề gặp phải, giúp ta giải quyết nhanh nhất những gì đang vướng mắc. Không chỉ vậy, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành còn đòi hỏi bạn phải có khả năng tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc một cách khoa học, hiệu quả nhất. Vậy khi làm trong lĩnh vực ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần những yếu tố: • Phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt; thái độ làm việc trách nhiệm, độc lập và hòa đồng với tập thể; yêu nước và tự hào dân tộc, có ý thức giữ gìn bảo vệ và phát huy nguồn tài nguyên du lịch; có khả năng làm việc trong môi trường có yếu tố nước ngoài. • Nắm vững những kiến thức cơ bản của khoa học xã hội nhân văn, khoa học quản lí, quản trị kinh doanh, khoa học du lịch (văn hóa du lịch, địa lí du lịch, kinh tế du lịch…) cũng như những kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực khác nhau của hoạt động kinh doanh du lịch như quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, quản trị sự kiện… • Có khả năng thực hiện, quản lí, điều hành và giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị dịch vụ khác; tham gia điều chỉnh và thực hiện các chiến lược, dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách tại các cơ quan quản lí nhà nước về du lịch; thực hiện các nghiên cứu độc lập có tính thực tiễn trong du lịch, tham gia nghiên cứu khoa học, giảng dạy về du lịch; ứng xử, giao tiếp mang tính chuyên nghiệp và sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ trong công việc chuyên môn.