Những lợi ích của Thiền định

  1. Sức khoẻ

Thiền định giờ đây đã không còn là một khái niệm quá mơ hồ và xa lạ với nhiều người. Đặc biệt trong bối cảnh nhịp sống bận rộn và hối hả hiện nay, chúng ta ai cũng cần có cảm giác được "chậm lại". Đông đảo mọi người vì thế đang dần trở nên quan tâm đến thiền định.


Thiền định có thể giúp chúng ta gặt hái được rất nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe, trong đó việc phòng chống căng thẳng và kiểm soát cảm xúc tiêu cực và giận dữ là những lợi ích được biết đến nhiều nhất. Thiền định còn có thể giúp cải thiện những khía nào khác trong cuộc sống của chúng ta, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nguồn: blog.bulletproof.com

1/ Thiền định giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn luôn cảm thấy khó đi vào giấc ngủ, hoặc bạn thường bị thức giấc vào nửa đêm, thì thiền định có thể là một cách hiệu quả giúp đem lại giấc ngủ cho bạn. Một khi thiền định thường xuyên, bạn sẽ có khả năng mau chóng đưa tâm trí của mình về trạng thái tĩnh, trạng thái "ngủ". Một khi tâm "ngủ" rồi thì thân mới ngủ theo được, theo như cách nói của Đông Y.


2/ Thiền định giúp giảm bớt thời lượng ngủ

Ngoài khả năng giúp người tập dễ đi vào giấc ngủ, thiền định còn có thể giúp họ giảm thiểu cảm giác buồn ngủ và cần ngủ. Một nghiên cứu từ đại học Kentucky cho thấy, những người có tập và hành thiền thường ngủ ít hơn những người không tập. Sự khác biệt này cũng có ở những người chỉ vừa hành thiền được một thời gian ngắn. Nguyên nhân cụ thể là vì sao lại có sự liên hệ này giữa việc thiền định và thời lượng ngủ vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.

Nguồn: Love Yourself To Health

3/ Thiền định giúp bạn cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Lợi ích này bắt nguồn từ việc trong khi thiền định, người tập được yêu cầu phải buông bỏ hết những cảm xúc và suy nghĩ hỗn độn về những sự vật sự việc có liên quan đến cuộc sống thường ngày của họ. Chính việc này đã giúp cho những người có tập thiền, đặc biệt là những nhà hành thiền lâu năm, có thể tạo ra những khoảng tĩnh, hoặc khoảng trống, trong tâm trí của họ. Những khoảng trống này sẽ giúp họ tập trung và ghi nhớ tốt hơn.


4/ Thiền định giúp chữa khỏi những bệnh về đường hô hấp (và nhiều bệnh khác)

Trong khi thiền định, ít nhất có hai điều rất có lợi cho cơ thể của chúng ta xảy ra: 1) mũi chúng ta hít thở sâu, và do đó đưa một lượng oxy lớn hơn rất nhiều so với khi chúng ta không thiền định; và 2) tư thế khi thiền định giúp tạo điều kiện cho máu huyết lưu thông khắp cơ thể. Những điều này giúp đưa thêm nguồn "năng lượng sống" của vũ trụ vào cơ thể, khiến chúng ta cảm thấy khỏe khoắn, dễ chịu hơn.

Nguồn: grayhawkfamilypractice.com

5/ Thiền định có tác dụng giảm đau

Một nghiên cứu cho thấy việc thiền định có thể giúp giảm bớt 40% cường độ của những cơn đau và 57% cảm giác đau ở những người có tập thiền. Mức độ này cao hơn hẳn tác dụng của morphine hoặc các loại thuốc giảm đau. Việc này có thể có ít nhiều liên hệ tới việc thiền định giúp người tập tĩnh tâm, và vì thế cơ thể của họ cũng trở nên tĩnh hơn và ít phản ứng lại với những cơn đau.


6/ Thiền định giúp phụ nữ đang mang thai sinh nở dễ hơn

Lợi ích này bắt nguồn từ việc thiền định giúp điều hòa các quá trình chuyển hóa và cả năng lượng âm dương trong cơ thể. Việc này có thể giúp cho những phụ nữ mong muốn mang thai có thể dễ dàng thụ thai hơn. Ngoài ra, do động tác đặc thù của thiền định, các cơ xương vùng xương chậu cũng sẽ được kích hoạt, giúp phụ nữ đang mang thai dễ sinh nở hơn.

Nguồn: Sha Wellness Clinic

Và cuối cùng là, thiền định có thể giúp chúng ta xua đuổi cảm giác căng thẳng, lo âu, bồn chồn và những cơn giận dữ. Thiền định thường yêu cầu người tập phải trau dồi liên tục trong mình những suy nghĩ hướng thiện, bác ái, tích cực, và buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực không cần thiết. Việc này không chỉ giúp người tập tránh căng thẳng, mà còn ngày càng trở thành một con người dễ gần và tích cực hơn.


Nguồn:

Diễm Trang (2018) 20 lợi ích của thiền đã được khoa học chứng minh. Link:

Healthline (2018) 12 Science-Based Benefits of Meditation. Link:

Minh Thành (2018) 10 lợi ích sức khỏe kì diệu của thiền định. Link:


Từ khóa: 

thiền định

,

meditation

,

lợi ích của thiền định

,

sức khoẻ