Những kỹ năng nên có của một nhân viên kinh doanh (sale) Tương lai của ngành sale tại Việt Nam?

  1. Kỹ năng mềm

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  3. Kinh doanh

https://cdn.noron.vn/2019/01/01/1c026a957e5086779998c69dca7f837d.jpg
Từ khóa: 

kỹ năng mềm

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

kinh doanh

1. Nhận diện được khách hàng tiềm năng

Thử thách lớn nhất của một nhân viên kinh doanh chính là không tìm được khách hàng tiềm năng phù hợp, dẫn đến tình trạng bán hàng kém.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/iwmgcnypbskxopj5h1szljwnshu19nbzgjlu33ehncdcpp1haombvm7esl24ggiqdfuu0tnmd3gxsm9ll9hedfwzxhu12iztfoubmdg9cbddtqeqmbqo-zpxmt7-unvngc2mmpb4-1640872589-1640872589.jpg

Để cải thiện điều này, kỹ năng của mỗi nhân viên bán hàng cần phải có chính là “đánh hơi” được những người có thể tiếp cận để xây dựng tệp khách hàng cho chính mình.

Điều đó có nghĩa bạn cần hiểu rõ tệp khách hàng tiềm năng của mình là gì, bạn có thể tìm và tiếp cận họ ở đâu, cũng như làm cách nào để tiếp cận rộng rãi và tạo ra các cơ hội mới.

2. Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng sale cơ bản nhất

Đây là kỹ năng sale cơ bản cần có ở một nhân viên tư vấn bán hàng. Bạn hãy thử đặt vị trí của bản thân vào khách hàng để biết họ cần gì nhất.

Họ cần chất lượng sản phẩm hay cần danh tiếng của sản phẩm, họ cần biết thông tin sản phẩm hay là tư vấn thực tế sản phẩm đó dùng cho những dịp nào, cách sử dụng ra sao.

Mỗi một khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong mua sắm. Bằng cách quan sát cử chỉ và lời nói cũng như lắng nghe kỹ về nguyện vọng của khách hàng, bạn hãy cung cấp cho họ những thông tin đúng cái họ cần.

  • Xác định các giới hạn nhượng bộ: Hãy xác định rõ ràng các giới hạn về giảm giá, miễn phí, kỳ hạn thanh toán hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi bạn gặp khách hàng. Việc này đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận có lợi cho đôi bên.

  • Hướng đến những giá trị vượt ngoài tiền bạc: Nếu chính sách giá cả của công ty bạn không thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hãy thuyết phục bằng những giá trị đặc biệt khác như: chất lượng và uy tín của thương hiệu; dịch vụ bảo trì xuất sắc; mối quan hệ hợp tác lâu dài; v..v..

3. Am hiểu tâm lý học – Chinh phục khách hàng dễ dàng

Đối với một chuyên viên Sales, vốn kiến thức tâm lý học sẽ giúp ích đáng kể trong việc nắm bắt được tâm lý khách hàng. Một trong những cách hiệu quả chính là đồng cảm cùng khách hàng.

Kỹ năng bán hàng này nói một cách dễ hiểu hơn chính là khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi và khảo sát khách hàng.

Sự đồng cảm giúp dễ tiếp cận người khác hơn, lắng nghe được những mong muốn của họ. Nhờ vậy quá trình chốt đơn hàng, ký hợp đồng và giải quyết các yêu cầu sẽ diễn ra thuận buồm xuôi gió.

Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi, bạn cần phải tôi luyện sự sắc bén trong việc đặt câu hỏi khai thác thông tin từ khách hàng.

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh này cũng có thể giúp bạn nhân rộng tiếp cận bằng việc tạo các khảo sát để thu thập thêm thông tin của khách hàng tiềm năng.

4. Tạo kết nối nhanh chóng thông qua kỹ năng giao tiếp

Các nhà phân tích bán hàng cho biết, bạn chỉ có tối đa 30 giây để tạo được ấn tượng với khách hàng trước khi ánh mắt họ chìm đắm vào sản phẩm.

Vì vậy, kỹ năng sales lúc này không có gì ngoài sử dụng hết năng lượng tươi trẻ và sự nhiệt tình để thu hút khách hàng.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/female-manager-with-client1398-4755-1640872589.jpg

Thể hiện được cá tính vui nhộn và quảng giao là kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để khiến khách hàng hài lòng và kết nối nhanh chóng bởi shopping là thư giãn.

Bạn càng tạo cho họ cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lượng, họ sẽ càng sẵn sàng mở hầu bao mua sản phẩm và từ đó, mang lại doanh thu cho bạn.

Bên cạnh việc thuyết phục khách hàng, nhân viên sales cũng cần hợp tác cùng những phòng ban nội bộ.

Trên thực tế, phòng ban mà Sales cần kết hợp chung nhiều nhất chính là phòng Marketing. Sales và Marketing có điểm chung lớn nhất chính là thấu hiểu được đối tượng khách hàng: những mong muốn; hành vi; xu hướng; v..v..

Thế nên, người làm Sales nên có những trao đổi cùng phòng Marketing; thảo luận để cùng đưa ra những giải pháp giúp công ty phát triển tốt; công việc đạt hiệu quả cao.

5. Đàm phán và thương lượng hiệu quả

Đàm phán và thương lượng là một kỹ thuật bán hàng không thể thiếu khi muốn tiến thân trong lĩnh vực này. Không phải lúc nào bạn và khách hàng cũng tìm được tiếng nói chung ngay từ những cuộc hội thoại đầu tiên.

Đó chính là lúc kỹ năng thương lượng và đàm phán của bạn có thể phát huy hết tác dụng. Một nhân viên sales giỏi là một người biết kiên nhẫn trong việc thuyết phục khách hàng, cũng như tiết chế những cảm xúc cá nhân trong quá trình làm việc.

Điều quan trọng là bạn phải cân bằng và thỏa hiệp giữa lợi ích của công ty và quyền lợi của khách hàng.

6. Vận dụng công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số, am hiểu công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc khai thác khách hàng tiềm năng.

Nhiều công việc bán hàng buộc bạn phải tự tìm kiếm và xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì vậy, tận dụng tốt các nền tảng mạng xã hội trong thời đại số được cho là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/asian-businesswoman-sitting-desk-office-studying-graphs-large-computer-screen1098-20500-1640872589.jpg

Bên cạnh đó, những công cụ, phần mềm công nghệ cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý thông tin khách hàng, cũng như đảm bảo quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi.

Chính vì vậy, sẽ không quá khi nói rằng sử dụng thành thạo công nghệ cũng là một trong những kỹ năng của nhân viên kinh doanh quan trọng ngày nay.

7. Hiểu sản phẩm kinh doanh

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh chính là hiểu sản phẩm. Không chỉ hiểu những thông tin cơ bản mà còn là những kiến thức chuyên sâu về công năng, lợi ích, khía cạnh kinh tế nếu bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng thật xuất sắc.

Khi nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay, từng ngôn từ bạn nói ra sẽ có sức thuyết phục vô cùng lớn với khách hàng. Bởi khi bạn tự tin, lời nói cũng trở nên đáng tin hơn bình thường.

8. Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt tình

Đối với những khách hàng thoải mái thì bạn có thể nhanh gọn chốt đơn mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều khách hàng kỹ tính trước khi đưa ra quyết định của họ. Đây là những “thượng đế” cần nhiều thời gian và sự thuyết phục hơn để chọn cái tốt nhất cho bản thân họ.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/9ajcacdhaapv34tdtfpoaqteyw8d5fo36gm84mg9gyi7oa1lgi9rjps4zlnsxmkcectg8nmbfwkt9a2ofe8jaqqpjghvjoyknnesuhkjpvdgkrprm7gzy7w51ka0dfbrctgb-1640872589-1640872589.jpg
Đối với những khách hàng như vậy thì sự kiên nhẫn chính là kỹ năng sales cần thiết nhất mà bạn nên áp dụng. Hãy cho họ thời gian suy nghĩ, đưa đến những thông tin so sánh sản phẩm của mình tốt hơn những sản phẩm khác ra sau.

Hãy giữ thái độ niềm nở, sẵn sàng giúp họ giải đáp những thắc mắc. Khách hàng sẽ quý mến và nhớ đến bạn. Cho dù họ có bỏ qua cơ hội mua sắm và hợp tác đó, rất có thể lần sau họ sẽ quay lại với bạn vì sự nhiệt tình này.

9. Một nụ cười luôn hé và lời cảm ơn luôn là câu cửa miệng

Ngoài những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh thì nụ cười chính là vũ khí chốt sale lợi hại bắt buộc phải sử dụng. Bạn đã bao giờ mỉm cười trong vô thức khi xem phim vì bắt gặp diễn viên đang cười hay chưa? Dân gian ta gọi là “cười lây” đấy.

Hãy sử dụng nụ cười của bạn để mang đến nguồn năng lượng tích cực cho khách hàng. Khi họ thấy thoải mái họ cũng sẽ trở nên dễ tính hơn trong việc đưa ra quyết định.

Ngoài ra, lời cảm ơn cũng phải liên tục được lặp lại. Trong những cách bán hàng chuyên nghiệp, lời cảm ơn cũng bằng với một sự đồng ý khách sáo khi bạn nhận được lời khen từ khách hàng đấy.

10. Biết cách kể chuyện – Story-telling

Người mua hàng luôn yêu thích cảm giác gần gũi và chân thật. Cách dẫn dắt cuộc nói chuyện hướng về sản phẩm nhưng không gây cảm giác cường điệu hóa chắc chắn sẽ khiến họ hứng thú lắng nghe hơn.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/yft43r5w1gy1oxtaw5xyrbfnoo9w7e9dbndlzvd1zepadlhdtkqpbqwj12xrtdymi18iwqqr1fok1atrtmmzewu7gjxqj-bea6itd7rh4byui7ywwuzbafu1l6dxqhfd4sbg8o-1640872624-1640872624.jpg

Vì vậy, một kỹ năng sales quan trọng khác là biết cách kể chuyện, dẫn dắt câu chuyện và lồng ghép những ví dụ thực tế sao cho hấp dẫn với người nghe.

Người sở hữu kỹ năng này buộc phải rèn luyện và thường xuyên trau dồi về kiến thức xã hội, cũng như ghi nhớ những sự kiện trong cuộc sống và lồng ghép chúng khéo léo vào cuộc hội thoại về sản phẩm.

11. Đừng bỏ qua giai đoạn chăm sóc khách hàng sau khi mua

Bên cạnh việc kết nối với khách hàng qua điện thoại, tùy từng lĩnh vực và tính chất của sản phẩm, bạn cũng nên tận dụng mọi cách để có thể kết nối khách hàng một cách lâu dài thông qua Zalo hay Facebook để có thể tương tác hiệu quả.

Đây là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, cần thiết trong thời buổi phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số.

Bạn không thể gọi điện cho họ mãi vì điều đó có thể sẽ gây phiền toái. Hãy thường xuyên cập nhật về sản phẩm mới hay tính năng mới qua mạng xã hội của bạn.

Bằng cách đó, bạn sẽ cho những khách hàng của mình thấy được điểm đặc biệt để họ nhớ đến sản phẩm của công ty bạn, cũng như công việc của bạn. Bên cạnh đó, hãy tích cực tương tác để tránh bị lãng quên.

12. Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Không ít trường hợp bạn không phải là người trực tiếp tiếp cận người dùng cuối, mà phải thông qua một trung gian nào đó.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/business-team-discussing-project-1640872589.jpg

Vì vậy, biết cách hợp tác vì mục tiêu chung cũng là một kỹ năng sales quan trọng để giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và có nhiều cơ hội thúc đẩy doanh số sản phẩm hơn.

Thông thường, những nhân viên kinh doanh B2B (Business-to-business) dễ gặp những trường hợp cộng sinh cùng tiến như trên. Nếu bạn đang là đại diện sales trong những lĩnh vực đó, hãy chắc chắn đã bỏ túi kỹ năng sales này nhé.

13. Xây dựng các mối quan hệ

Đa phần công ty sẽ có những gói ưu đãi cho bạn để giữ chân khách hàng. Hãy tận dụng nó để lôi kéo khách hàng quay trở lại hoặc được giới thiệu thêm nhiều bạn bè của khách hàng cũ bằng cách tặng họ những món quà hay voucher giảm giá.

Có như thế bạn mới có thể tạo ra mối tương tác cộng sinh và phát triển mạng lưới thật tốt.

Đây là yếu tố không thể thiếu được trong lĩnh vực kinh doanh, và bất cứ nhân viên nào cũng nên nắm rõ kỹ năng sales về việc mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng của mình.

Trả lời

1. Nhận diện được khách hàng tiềm năng

Thử thách lớn nhất của một nhân viên kinh doanh chính là không tìm được khách hàng tiềm năng phù hợp, dẫn đến tình trạng bán hàng kém.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/iwmgcnypbskxopj5h1szljwnshu19nbzgjlu33ehncdcpp1haombvm7esl24ggiqdfuu0tnmd3gxsm9ll9hedfwzxhu12iztfoubmdg9cbddtqeqmbqo-zpxmt7-unvngc2mmpb4-1640872589-1640872589.jpg

Để cải thiện điều này, kỹ năng của mỗi nhân viên bán hàng cần phải có chính là “đánh hơi” được những người có thể tiếp cận để xây dựng tệp khách hàng cho chính mình.

Điều đó có nghĩa bạn cần hiểu rõ tệp khách hàng tiềm năng của mình là gì, bạn có thể tìm và tiếp cận họ ở đâu, cũng như làm cách nào để tiếp cận rộng rãi và tạo ra các cơ hội mới.

2. Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng sale cơ bản nhất

Đây là kỹ năng sale cơ bản cần có ở một nhân viên tư vấn bán hàng. Bạn hãy thử đặt vị trí của bản thân vào khách hàng để biết họ cần gì nhất.

Họ cần chất lượng sản phẩm hay cần danh tiếng của sản phẩm, họ cần biết thông tin sản phẩm hay là tư vấn thực tế sản phẩm đó dùng cho những dịp nào, cách sử dụng ra sao.

Mỗi một khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong mua sắm. Bằng cách quan sát cử chỉ và lời nói cũng như lắng nghe kỹ về nguyện vọng của khách hàng, bạn hãy cung cấp cho họ những thông tin đúng cái họ cần.

  • Xác định các giới hạn nhượng bộ: Hãy xác định rõ ràng các giới hạn về giảm giá, miễn phí, kỳ hạn thanh toán hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi bạn gặp khách hàng. Việc này đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận có lợi cho đôi bên.

  • Hướng đến những giá trị vượt ngoài tiền bạc: Nếu chính sách giá cả của công ty bạn không thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hãy thuyết phục bằng những giá trị đặc biệt khác như: chất lượng và uy tín của thương hiệu; dịch vụ bảo trì xuất sắc; mối quan hệ hợp tác lâu dài; v..v..

3. Am hiểu tâm lý học – Chinh phục khách hàng dễ dàng

Đối với một chuyên viên Sales, vốn kiến thức tâm lý học sẽ giúp ích đáng kể trong việc nắm bắt được tâm lý khách hàng. Một trong những cách hiệu quả chính là đồng cảm cùng khách hàng.

Kỹ năng bán hàng này nói một cách dễ hiểu hơn chính là khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi và khảo sát khách hàng.

Sự đồng cảm giúp dễ tiếp cận người khác hơn, lắng nghe được những mong muốn của họ. Nhờ vậy quá trình chốt đơn hàng, ký hợp đồng và giải quyết các yêu cầu sẽ diễn ra thuận buồm xuôi gió.

Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi, bạn cần phải tôi luyện sự sắc bén trong việc đặt câu hỏi khai thác thông tin từ khách hàng.

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh này cũng có thể giúp bạn nhân rộng tiếp cận bằng việc tạo các khảo sát để thu thập thêm thông tin của khách hàng tiềm năng.

4. Tạo kết nối nhanh chóng thông qua kỹ năng giao tiếp

Các nhà phân tích bán hàng cho biết, bạn chỉ có tối đa 30 giây để tạo được ấn tượng với khách hàng trước khi ánh mắt họ chìm đắm vào sản phẩm.

Vì vậy, kỹ năng sales lúc này không có gì ngoài sử dụng hết năng lượng tươi trẻ và sự nhiệt tình để thu hút khách hàng.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/female-manager-with-client1398-4755-1640872589.jpg

Thể hiện được cá tính vui nhộn và quảng giao là kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để khiến khách hàng hài lòng và kết nối nhanh chóng bởi shopping là thư giãn.

Bạn càng tạo cho họ cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lượng, họ sẽ càng sẵn sàng mở hầu bao mua sản phẩm và từ đó, mang lại doanh thu cho bạn.

Bên cạnh việc thuyết phục khách hàng, nhân viên sales cũng cần hợp tác cùng những phòng ban nội bộ.

Trên thực tế, phòng ban mà Sales cần kết hợp chung nhiều nhất chính là phòng Marketing. Sales và Marketing có điểm chung lớn nhất chính là thấu hiểu được đối tượng khách hàng: những mong muốn; hành vi; xu hướng; v..v..

Thế nên, người làm Sales nên có những trao đổi cùng phòng Marketing; thảo luận để cùng đưa ra những giải pháp giúp công ty phát triển tốt; công việc đạt hiệu quả cao.

5. Đàm phán và thương lượng hiệu quả

Đàm phán và thương lượng là một kỹ thuật bán hàng không thể thiếu khi muốn tiến thân trong lĩnh vực này. Không phải lúc nào bạn và khách hàng cũng tìm được tiếng nói chung ngay từ những cuộc hội thoại đầu tiên.

Đó chính là lúc kỹ năng thương lượng và đàm phán của bạn có thể phát huy hết tác dụng. Một nhân viên sales giỏi là một người biết kiên nhẫn trong việc thuyết phục khách hàng, cũng như tiết chế những cảm xúc cá nhân trong quá trình làm việc.

Điều quan trọng là bạn phải cân bằng và thỏa hiệp giữa lợi ích của công ty và quyền lợi của khách hàng.

6. Vận dụng công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số, am hiểu công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc khai thác khách hàng tiềm năng.

Nhiều công việc bán hàng buộc bạn phải tự tìm kiếm và xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì vậy, tận dụng tốt các nền tảng mạng xã hội trong thời đại số được cho là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/asian-businesswoman-sitting-desk-office-studying-graphs-large-computer-screen1098-20500-1640872589.jpg

Bên cạnh đó, những công cụ, phần mềm công nghệ cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý thông tin khách hàng, cũng như đảm bảo quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi.

Chính vì vậy, sẽ không quá khi nói rằng sử dụng thành thạo công nghệ cũng là một trong những kỹ năng của nhân viên kinh doanh quan trọng ngày nay.

7. Hiểu sản phẩm kinh doanh

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh chính là hiểu sản phẩm. Không chỉ hiểu những thông tin cơ bản mà còn là những kiến thức chuyên sâu về công năng, lợi ích, khía cạnh kinh tế nếu bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng thật xuất sắc.

Khi nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay, từng ngôn từ bạn nói ra sẽ có sức thuyết phục vô cùng lớn với khách hàng. Bởi khi bạn tự tin, lời nói cũng trở nên đáng tin hơn bình thường.

8. Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt tình

Đối với những khách hàng thoải mái thì bạn có thể nhanh gọn chốt đơn mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều khách hàng kỹ tính trước khi đưa ra quyết định của họ. Đây là những “thượng đế” cần nhiều thời gian và sự thuyết phục hơn để chọn cái tốt nhất cho bản thân họ.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/9ajcacdhaapv34tdtfpoaqteyw8d5fo36gm84mg9gyi7oa1lgi9rjps4zlnsxmkcectg8nmbfwkt9a2ofe8jaqqpjghvjoyknnesuhkjpvdgkrprm7gzy7w51ka0dfbrctgb-1640872589-1640872589.jpg
Đối với những khách hàng như vậy thì sự kiên nhẫn chính là kỹ năng sales cần thiết nhất mà bạn nên áp dụng. Hãy cho họ thời gian suy nghĩ, đưa đến những thông tin so sánh sản phẩm của mình tốt hơn những sản phẩm khác ra sau.

Hãy giữ thái độ niềm nở, sẵn sàng giúp họ giải đáp những thắc mắc. Khách hàng sẽ quý mến và nhớ đến bạn. Cho dù họ có bỏ qua cơ hội mua sắm và hợp tác đó, rất có thể lần sau họ sẽ quay lại với bạn vì sự nhiệt tình này.

9. Một nụ cười luôn hé và lời cảm ơn luôn là câu cửa miệng

Ngoài những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh thì nụ cười chính là vũ khí chốt sale lợi hại bắt buộc phải sử dụng. Bạn đã bao giờ mỉm cười trong vô thức khi xem phim vì bắt gặp diễn viên đang cười hay chưa? Dân gian ta gọi là “cười lây” đấy.

Hãy sử dụng nụ cười của bạn để mang đến nguồn năng lượng tích cực cho khách hàng. Khi họ thấy thoải mái họ cũng sẽ trở nên dễ tính hơn trong việc đưa ra quyết định.

Ngoài ra, lời cảm ơn cũng phải liên tục được lặp lại. Trong những cách bán hàng chuyên nghiệp, lời cảm ơn cũng bằng với một sự đồng ý khách sáo khi bạn nhận được lời khen từ khách hàng đấy.

10. Biết cách kể chuyện – Story-telling

Người mua hàng luôn yêu thích cảm giác gần gũi và chân thật. Cách dẫn dắt cuộc nói chuyện hướng về sản phẩm nhưng không gây cảm giác cường điệu hóa chắc chắn sẽ khiến họ hứng thú lắng nghe hơn.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/yft43r5w1gy1oxtaw5xyrbfnoo9w7e9dbndlzvd1zepadlhdtkqpbqwj12xrtdymi18iwqqr1fok1atrtmmzewu7gjxqj-bea6itd7rh4byui7ywwuzbafu1l6dxqhfd4sbg8o-1640872624-1640872624.jpg

Vì vậy, một kỹ năng sales quan trọng khác là biết cách kể chuyện, dẫn dắt câu chuyện và lồng ghép những ví dụ thực tế sao cho hấp dẫn với người nghe.

Người sở hữu kỹ năng này buộc phải rèn luyện và thường xuyên trau dồi về kiến thức xã hội, cũng như ghi nhớ những sự kiện trong cuộc sống và lồng ghép chúng khéo léo vào cuộc hội thoại về sản phẩm.

11. Đừng bỏ qua giai đoạn chăm sóc khách hàng sau khi mua

Bên cạnh việc kết nối với khách hàng qua điện thoại, tùy từng lĩnh vực và tính chất của sản phẩm, bạn cũng nên tận dụng mọi cách để có thể kết nối khách hàng một cách lâu dài thông qua Zalo hay Facebook để có thể tương tác hiệu quả.

Đây là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, cần thiết trong thời buổi phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số.

Bạn không thể gọi điện cho họ mãi vì điều đó có thể sẽ gây phiền toái. Hãy thường xuyên cập nhật về sản phẩm mới hay tính năng mới qua mạng xã hội của bạn.

Bằng cách đó, bạn sẽ cho những khách hàng của mình thấy được điểm đặc biệt để họ nhớ đến sản phẩm của công ty bạn, cũng như công việc của bạn. Bên cạnh đó, hãy tích cực tương tác để tránh bị lãng quên.

12. Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Không ít trường hợp bạn không phải là người trực tiếp tiếp cận người dùng cuối, mà phải thông qua một trung gian nào đó.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/business-team-discussing-project-1640872589.jpg

Vì vậy, biết cách hợp tác vì mục tiêu chung cũng là một kỹ năng sales quan trọng để giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và có nhiều cơ hội thúc đẩy doanh số sản phẩm hơn.

Thông thường, những nhân viên kinh doanh B2B (Business-to-business) dễ gặp những trường hợp cộng sinh cùng tiến như trên. Nếu bạn đang là đại diện sales trong những lĩnh vực đó, hãy chắc chắn đã bỏ túi kỹ năng sales này nhé.

13. Xây dựng các mối quan hệ

Đa phần công ty sẽ có những gói ưu đãi cho bạn để giữ chân khách hàng. Hãy tận dụng nó để lôi kéo khách hàng quay trở lại hoặc được giới thiệu thêm nhiều bạn bè của khách hàng cũ bằng cách tặng họ những món quà hay voucher giảm giá.

Có như thế bạn mới có thể tạo ra mối tương tác cộng sinh và phát triển mạng lưới thật tốt.

Đây là yếu tố không thể thiếu được trong lĩnh vực kinh doanh, và bất cứ nhân viên nào cũng nên nắm rõ kỹ năng sales về việc mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng của mình.