Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 5)

  1. Hội hoạ

Đây là một series các bài viết về những họa sĩ của trường phái ấn tượng đã góp phần thay đổi thế giới hội họa của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi tác giả, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với tác giả nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com


Phần này là về Gustave Caillebotte.

Phần trước:

Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 6)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 2)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 3)

noron.vn


Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 4)

noron.vn



Gustave Caillebotte


unnamed (1)


Là một họa sĩ, nhà sưu tập và là một trong những người khởi xướng của nhiếp ảnh, Gustave Caliiebotte là thành viên của hội Ấn Tượng. Họa sĩ hiện thực nhất của trường phái Ấn Tượng, việc sử dụng các tông màu lạnh, các nét vẽ mạnh mẽ và cách sử dụng các phối cảnh độc đáo của ông đã ảnh hưởng rất nhiều tới các họa sĩ khác. Trên thực tế, rất nhiều bức họa của Caillebotte đã gây ra rất nhiều tranh cãi ở thời đại đó.

unnamed

Những người thợ bào sàn


Sinh năm 1848 trong một gia đình Paris giàu có, Caillebotte học xong một bằng luật vào năm 1868 và phục vụ trong quân đội. Ông trở về Paris vào năm 1871 và bắt đầu sử dụng năng lực tài chính của mình để đảm bảo cho việc vẽ tranh và trở thành một nhà sưu tầm nghệ thuật. Ông tham dự triển lãm Ấn tượng đầu tiên vào năm 1874, điều đã truyền cảm hứng cho ông tham gia nhiều hơn vào bối cảnh nghệ thuật của Paris. Bức tranh được xem là kiệt tác đầu tiên của ông, Những người thợ bào sàn (the floor scrapers), bị Paris Salon từ chối vào năm 1875. Chủ đề của bức tranh được xem là gây tranh cãi và phong cách thì gây sốc.

unnamed (2)

Paris một chiều mưa


Trong suốt thập kỷ tiếp theo, Caillebotte thường vẽ về cuộc sống của giới tư sản, phong cảnh và các khoảnh khắc trong cuộc sống thành thị. Một trong những bức họa nổi tiếng nhất trong số này là bức Chàng thanh niên bên cửa sổ, ông vẽ chính con trai mình; đây là một ví dụ cho chủ nghĩa hiện thực của ông và là một phong cách mới trong vẽ tranh đô thị. Phạm vi của ông lớn hơn những nghệ sĩ cùng thời khác vì ông sử dụng nhiều phối cảnh và các chủ đề khác nhau cho các bức họa của mình, nhưng phần lớn tranh của ông chỉ giới hạn trong cảnh cuộc sống đô thị.

unnamed (3)

Chàng thanh niên bên cửa sổ


Caillebotte vẫn tiếp tục vẽ nhưng hầu như ông được biết đến như một người ủng hộ hơn là một nghệ sĩ trong suốt những năm 1880s và đầu những năm 1890s. Ông gần như ngừng vẽ tranh sơn dầu vào năm 1892, biểu hiện việc chấm dứt sự nghiệp của ông. Mãi đến sau khi ông qua đời vào năm 1895, các nhà phê bình nghệ thuật mới bắt đầu nhận ra những đóng góp ông đã cống hiến qua những tác phẩm của mình.


-Hết phần 5-

Từ khóa: 

ấn tượng

,

highbrow

,

trường phái ấn tượng

,

họa sĩ

,

kiến thức chung

,

hội hoạ