Những họa sĩ trường phái ấn tượng đã thay đổi thế giới hội họa. (Phần 3)

  1. Nghệ thuật

Đây là một series các bài viết về những họa sĩ của trường phái ấn tượng đã góp phần thay đổi thế giới hội họa của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi tác giả, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với tác giả nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

Phần này là về Edgar Degas

Các phần khác:


Edgar Degas

Degas

Họa sĩ người Pháp Edgar Degas là thành viên trong một nhóm họa sĩ được biết đến như Những người theo trường phái Ấn tượng. Có lẽ Degas là một trong những người có ảnh hưởng nhất và cũng là một trong số những người thất thường nhất, quan hệ của ông với các nghệ sĩ đáng chú ý cùng thời cũng căng thẳng. Thích được gọi là “Trường phái hiện thực” hơn là “Trường phái ấn tượng, Degas từ chối một vài kỹ thuật tiên phong được thừa hưởng từ thời trang như những tác phẩm dở dang* hoặc vẽ ngoài trời.

Sinh năm 1834, Edgar Degas muốn trở thành một họa sĩ lịch sử, ông rèn luyện ở học viện để thực hiện được mong muốn đó. Ông đã chuyển sang vẽ cuộc sống hiện đại, áp dụng những kỹ thuật bậc thầy như phong cách Nhật Bản - thứ đang dần trở nên nổi tiếng ở Châu Âu. Ông thúc đẩy các ranh giới của các phong cách và thử nghiệm những màu sắc một cách táo bạo. Những bức tranh của Degas tập trung vào hiệu ứng ánh sáng, nhưng theo một cách tỉ mỉ hơn, không giống như những họa sĩ Ấn tượng khác.

Blue dancer

Những vũ công xanh

Một trong những bức tranh đáng chú ý đầu tiên của Degas là bức Người phụ nữ với hoa cúc được triển lãm năm 1865. Ông là một trong số ít nghệ sĩ cương quyết kiên trì với việc trưng bày tranh ở Paris Salon, để những tác phẩm của ông tiếp tục tiếp cận với khán giả quốc tế.

woman

Người phụ nữ với hoa cúc

Những tác phẩm điêu khắc của Degas cũng gây thường gây ra tranh cãi như tranh của ông, như bức tượng Vũ công nhí mười bốn tuổi ra mắt năm 1881, bị chỉ trích vì những chất liệu quá thực tế như tóc và quần áo. Degas xem đây là một trong những tác phẩm thực tế nhất của ông, hơn cả những kỹ thuật tiên phong.

little dancer

Vũ công nhí mười bốn tuổi

Degas tiếp tục vẽ và triển lãm trong suốt thập kỷ 1880s và 1890s, nhưng ông vẫn duy trì mối quan hệ căng thẳng với thế giới nghệ thuật và những người bạn họa sĩ của ông. Chủ đề của ông hướng đến những người bình thường trong cuộc sống ở Paris, mô tả các vũ công, quán cà phê, các cuộc đua và những cảnh của cuộc sống đô thị. Trong những năm 1880s, Degas cũng trở nên hứng thú với nhiếp ảnh và bắt đầu thử nghiệm với phương diện mới đó. Ông vẽ tranh tới năm 1907 và vẫn điêu khắc tới năm 1912, ông qua đời vào năm 1917.

family

Gia đình Belleli

* những tác phẩm dở dang:

"Những tác phẩm này có thể cho chúng ta biết nhiều hơn về chất liệu và những kỹ thuật, quá trình mà người họa sĩ đã trải qua để tạo ra các tác phẩm" - Tiến sĩ Karen Serres.

Phía dưới là bức Holy Family with Saint John the Baptist (Gia đình thánh gia với Thánh Gioan Tẩy Giả) của Perino del Vaga (Pietro Buonaccorsi), là một tác phẩm chưa hoàn thành đã từng được trưng bày tại Courtauld Gallery – Luân Đôn (vào mùa hè năm 2015).

_83708216_holy-family-with-saint-john

 Holy Family with Saint John the Baptist

-Hết phần 3-

Từ khóa: 

highbrow

,

ấn tượng

,

trường phái ấn tượng

,

kiến thức chung

,

họa sĩ

,

nghệ thuật