Những điều cơ bản về OKR - Công thức bí mật của Google

  1. Marketing

OKR là từ viết tắt của Objectives and Key Results là một phương thức quản lý biến thể của Quản lý theo mục tiêu. Mục tiêu là định lượng và Kết quả là định tính.

Khái niệm ban đầu của OKR đến từ Intel vào cuối những năm 1970 và lan rộng sang các công ty Silicon Valley khác. Google đã thông qua OKR vào năm 1999 và trong năm đầu tiên, nó đã hỗ trợ sự phát triển của Google từ 40 nhân viên đến hơn 60.000 ngày hôm nay.

Hiện OKR đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty công nghệ như Zynga, Twitter, LinkedIn, Airbnb, Spotify với mục đích chính của nó là kết nối tổ chức, bộ phận và cá nhân để đảm bảo tất cả mọi thành viên tổ chức đi theo đúng hướng đã đề ra.

OKR

Objective- Mục tiêu của doanh nghiệp

Trước khi bạn đặt OKR, điều quan trọng là công ty của bạn có nhiệm vụ. Không có ý thức về mục đích và phạm vi để thực hiện nó, bất cứ điều gì bạn làm cũng không rõ ràng.

Chất lượng và truyền cảm hứng

Mục tiêu được thiết kế để khiến mọi người nhảy ra khỏi giường vào buổi sáng với sự phấn khích. Và trong khi CEO có thể nhảy ra khỏi giường vào buổi sáng với niềm vui trên mức tăng 3% trong chuyển đổi, thì hầu hết những người chết đều bị kích thích bởi ý thức về ý nghĩa và sự tiến bộ.

Giới hạn thời gian

Hệ thống mục tiêu có chu kỳ ngắn, có thể làm được trong một tháng, một phần tư. Nếu phải mất một năm, mục tiêu của bạn có thể là chiến lược hoặc thậm chí là một nhiệm vụ.

ví dụ như Google thiết lập là hàng quý.

Hành động bởi nhóm độc lập

Hệ thống mục tiêu có tính liên kết và phân cấp từ công ty, sau đó chuyển xuống các bộ phận, các nhóm và cuối cùng là từng cá nhân.

Đây không phải là vấn đề đối với các công ty khởi nghiệp, nhưng các công ty lớn hơn thường phải vật lộn vì sự phụ thuộc lẫn nhau.

Ví dụ: một số mục tiêu tốt:

  • Triển khai để phủ sóng đến thị trường bán lẻ cà phê kinh doanh ở vịnh phía nam.
  • Chuyển đổi thói quen sử dụng phiếu giảm giá của nhãn hàng.
  • Tăng lượng truy cập vào web site, qua nghiên cứu cho thấy có thể đạt được bằng hai kết quả then chốt:

 + Cải thiện xử lý lỗi 404 (Lỗi truy cập vào trang không tồn tại).

+ Ra mắt 3 chức năng mới trên web site để thu hút thêm người sử dụng, kéo dài thời gian họ ở trên site, đồng thời đo lường được kết quả.

và một số mục tiêu nghèo nàn:

  • Số lượng bán hàng tăng 30%.
  • Người dùng tăng gấp đôi.

Tại sao những mục tiêu xấu đó lại xấu? Bởi vì chúng chỉ là kết quả cần đạt.

Key result - Kết quả then chốt

Kết quả then chốt lấy tất cả ngôn ngữ truyền cảm hứng đó và định lượng nó. Bạn tạo ra chúng bằng cách hỏi một câu hỏi đơn giản “làm thế nào chúng ta biết được nếu chúng ta đạt được mục tiêu của mình?”

Khái niệm KR (trong OKR) tương đối giống với KPI do cùng được dùng để đo lường kết quả, khác biệt với KPI ở các điểm sau:

- Đều được đo bằng số, tuy nhiên kết quả then chốt trong KR thường là tham vọng mà bạn mong muốn đạt được, KR là cầu nối giữa tham vọng và thực tế. Trong khi đó KPI được dùng để đo lường chính xác kết quả của đầu ra hay trong một công đoạn của quy trình.

- KPI thường là số liệu chính xác tuyệt đối, chẳng hạn như doanh số, điểm số mức độ hài lòng của khách hàng, tỷ lệ sản phẩm lỗi, tỷ lệ thời gian dừng sản xuất, chất lượng khách hàng tiềm năng do marketing mang về,..... Trong khi đó kết quả then chốt (KR) có thể không dễ đo lường chính xác, chẳng hạn như trong KR ở trên “Cải thiện xử lý lỗi 404” đòi hỏi phải có định nghĩa kết quả thế nào là xuất sắc, tốt, khá, trung bình, kém,.... những định nghĩa đó đôi khi có tính chủ quan.

- KPI thường cố định, ít thay đổi trong thời gian dài (Ví dụ doanh số được đo hàng tháng liên tục cho từng nhân viên kinh doanh trong cả năm, các năm tiếp theo chỉ số này vẫn được sử dụng), KR có thể tồn tại trong ngắn hạn, thậm trí chỉ xuất hiện một lần duy nhất, ví dụ “Cải thiện xử lý lỗi 404” có thể chỉ tồn tại trong 1 quý, sau khi lỗi 404 được xử lý dứt điểm, KR đó không còn tồn tại trong kế hoạch của các chu kỳ tiếp theo.

Chính vì sự khác nhau ở trên, doanh nghiệp vừa áp dụng KR, vừa áp dụng KPI; chẳng hạn OKR áp dụng tại các vị trí sáng tạo, không dễ đo lường chính xác, KPI áp dụng cho các vị trí truyền thống; thậm trí ở một số vị trí, việc đo lường được thực hiện bằng cả KR lẫn KPI.

Bạn có thể đọc thêm ở sách  

Radical Focus: Achieving Your Most Important Goals with Objectives and Key Results
 trên Amazon.

Từ khóa: 

okr

,

kpi

,

google

,

marketing