Những bộ phim Marvel đang cố gắng nhắn nhủ điều gì với chúng ta? (P.3)

  1. Phim ảnh

Trong phần 1phần 2 của bài viết, chúng ta đã cùng điểm qua rất nhiều những thông điệp ẩn và thuyết âm mưu chứa đựng trong vũ trụ điện ảnh Marvel, tính từ Iron Man (2008) đến Doctor Strange (2016). Phần cuối của bài viết sẽ tiếp tục phân tích những bộ phim còn lại trong loạt phim điện ảnh Marvel, bao gồm cả những bộ phim chưa chính thức lên sóng, đơn cử là Captain Marvel (2019).

Bài viết tất nhiên chỉ mang tính chất đưa ra giả thuyết và phỏng đoán.

Trước hết, chúng ta hãy cùng phân tích bộ phim đã gây bão thị trường phim điện ảnh, lên sóng vào tháng 4 vừa qua:

7/ Avengers: Infinity War (2018)

Bộ phim xoay quanh việc gã khổng lồ Thanos, vốn là người hành tinh Titan, vì muốn tiêu diệt bằng được một nửa dân số toàn vũ trụ nên đã tìm kiếm và tập hợp đủ 6 viên đá vô cực (Infinity Stones) và biến chúng thành vũ khí của mình.

Đứng trước nguy cơ này, toàn bộ các siêu anh hùng, bao gồm cả nhóm Avengers và Vệ Binh Dải Ngân Hà (Guardians of the Galaxy), cùng các siêu anh hùng hoạt động đơn lẻ như Black Panther, Winter Soldier, Spider-man, Doctor Strange...phải cùng đồng tâm hiệp lực chống lại Thanos.

dien-anh-marvel

Các siêu anh hùng cùng nhau chống lại Thanos. Nguồn: Mondo

Tất nhiên, với thời lượng gần 3 tiếng, Avengers: Infinity War chứa đựng trong nó một nội dung phim phức tạp với nhiều thông điệp khác nhau. Nhưng vì mục đích chính là khai thác những thuyết âm mưu và thông điệp ẩn có liên quan giữa phim Marvel và đời thực, nên bài viết này sẽ chỉ tập trung phân tích một chi tiết cụ thể: phi thuyền Thanos đã sử dụng khi hắn xâm lược Trái Đất.

thanos-spaceship

Phi thuyền của Thanos. Nguồn: Concept Ships

phi-thuyen-thanos

Cảnh phi thuyền của Thanos xâm nhập New York khúc đầu bộ phim. Nguồn: Gizmodo UK

Nhiều khán giả khi lần đầu nhìn thấy chiếc phi thuyền trong phim có lẽ cũng tự hỏi tại sao đạo diễn lại lựa chọn một tạo hình phi thuyền khá...kỳ lạ. Phi thuyền của Thanos nhìn thoáng qua mang hình dáng của một chiếc nhẫn, nhưng nhiều người cũng cho rằng tạo hình phi thuyền này có thể được đạo diễn sử dụng như một ẩn dụ cho hình ảnh một con rắn đang tự cắn lấy đuôi mình.

Hình ảnh này được thể hiện qua vô số hình vẽ và điêu khắc đến từ rất nhiều các nền văn hóa khác nhau:

snake

Nguồn: rgdn.info

snake-biting

Nguồn: rgdn.info

snake-biting-its

Nguồn: rgdn.info

snake-biting-its-own

Nguồn: rgdn.info

snake-biting-its-own-tail

Nguồn: rgdn.info

phi-thuyen-thanos

Vị trí được khoanh tròn nhìn giống miệng của con rắn.

Hình ảnh con rắn tự cắn đuôi mình, đôi khi còn được gọi là Ouroboros (một từ tiếng Hy Lạp có thể được dịch thành "cắn đuôi"). Hình ảnh này tượng trưng cho tính chất hoàn hảo, trọn vẹn của vũ trụ mà chúng ta đang sống trong: cái ngọn (đầu rắn) bắt đầu từ cái gốc (đuôi rắn), cái chết đến từ sự sống (đã được sinh ra thì tất có ngày chết đi), cái thiện bắt đầu từ sự nhận thức được cái ác/cái không thiện...

Ouroboros cũng tượng trưng cho tính vô hạn vô cùng của vũ trụ (một vòng tròn không có điểm bắt đầu và kết thúc). Có lẽ vì vậy mà đạo diễn đã quyết định sử dụng tạo hình phi thuyền này cho bộ phim mang tên Infinity War (cuộc chiến vô cực/vô tận/vô hạn) chăng!?

Một điểm đáng lưu ý khác về phi thuyền của Thanos là sau trận chiến tại ga tàu điện giữa nhóm Avengers (Scarlet Witch, Vision, Captain America, Black Widow, Falcon) và 2 tên tay sai của Thanos là Corvus Glaive và Proxima Midnight, khi chiếc phi thuyền này bay đi, nó đã để lại 3 điểm sáng như sau:

vu-tru-marvel

Cảnh Corvus Glaive và Proxima Midnight tháo chạy bằng phi thuyền. (Hiệu chỉnh bởi tác giả bài viết qua GIPHY)

Điểm đáng lưu ý của hình ảnh 3 điểm sáng này là ở chỗ ngoài đời thật, nó đã từng được bắt gặp và ghi nhận lại từ rất nhiều những vụ chứng kiến các vật thể bay không xác định (UFO) di chuyển và phát sáng trên bầu trời. Mời bạn đọc theo dõi các video dưới đây:

(UFO bắt đầu xuất hiện tại 1:20) Có lẽ nào hình ảnh những vệt sáng ghi nhận được lại đến từ phi thuyền của Thanos!? :)))

Nguồn: YouTube

Nguồn: YouTube

thuyet-am-muu-marvel

Tổng hợp các loại UFO đã được ghi nhận. Nguồn: Google Plus

Đạo diễn có lẽ đã lấy cảm hứng từ chiếc F25 hoặc F22 (góc trái phía trên) để thiết kế tạo hình phi thuyền của Thanos chăng?

8/ Captain Marvel (2019)

Bộ phim nói về Carol Danvers, một nữ sĩ quan quân nhân thuộc cả lực lượng Không quân Hoa Kỳ (US Air Force) và NASA. Theo nội dung gốc từ truyện tranh, Carol trong suốt quá trình công tác đã gặp gỡ Mar-Vell, một người Kree đội lốt con người được phái đến Trái Đất, và cũng là Captain Marvel đầu tiên. Cuộc gặp gỡ này chính là tiền đề giúp Carol có được sức mạnh phi phàm và trở thành một siêu anh hùng.

Tuy chưa chính thức lên sóng, nhưng 2 trailer đã ra mắt gần đây của bộ phim, và cả nội dung gốc từ truyện tranh Captain Marvel, đều chứa đựng những thông điệp ẩn khá thú vị, xoay quanh cuộc đời của Carol Danvers.

capitan-marvel

"Captain Marvel" Carol Danvers. Nguồn: dailytrend.mx

Trước hết, nhân vật Captain Marvel được cho là một biểu tượng của nữ quyền (Feminism) thể hiện qua truyện tranh và phim Marvel, nhằm hưởng ứng làn sóng nữ quyền thứ 2 (Second Wave Feminism) vào giai đoạn những năm 1970.

Trong truyện, cô bé Carol Danvers từ nhỏ đã luôn mơ ước được trở thành một phi hành gia, nhưng bị bố ngăn cản, vì ông quan niệm rằng phụ nữ thì không nên theo đuổi những ước mơ như vậy. Về sau, Carol thực sự đã thực hiện được ước mơ của mình, và trở thành một hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường.

Carol Danvers thường được khắc họa với mái tóc tém, cùng một phong cách nam tính, rất thuần Feminist (bạn đọc có thể nghiên cứu kỹ hơn về các thuyết âm mưu xoay quanh phong trào nữ quyền tại đây):

Captain-Marvel-and-Chewie

Captain Marvel cùng mèo cưng của mình. Nguồn: MCU Cosmic

Carol_Danvers_thuyet-am-muu

Nguồn: Marvel Database

conspiracy-theory

Nguồn: Twitter

Một chi tiết thú vị khác về cuộc đời của Carol được nhắc đến trong cả 2 trailer mới ra mắt là: sau khi Mar-Vell chết và Carol được chủng tộc người Kree cấy ghép DNA từ Mar-Vell, cô đã trở thành truyền nhân kế tiếp, một hiện thân (incarnation) của linh hồn Captain Marvel, mạnh mẽ và toàn năng hơn.

capitan-marvel

Cảnh Carol Danvers được cấy ghép DNA của người Kree trong trailer. Nguồn: YouTube.

Trong cả 2 trailer, Carol luôn nói rằng cô có những ký ức từ quãng thời gian có khả năng là kiếp trước của cô, rằng cô đã từng sinh sống và làm việc như một quân nhân (cảnh cô tập luyện tại doanh trại và trong sân bay).

Trailer đầu tiên của phim "Captain Marvel". Nguồn: YouTube

1:01

I keep having these memories...I see flashes...I think I had a life here...but I can't tell if it's real.

Tôi thường có những ký ức...những hình ảnh thoáng qua...tôi nghĩ tôi đã từng sống ở đây...nhưng tôi không dám chắc.

_ Carol Danvers

Đoạn hội thoại trên cũng thường được bắt gặp ở những người nói rằng họ nhớ được những ký ức tiền kiếp của mình. Những trường hợp này bao gồm cả những cô cậu bé rất nhỏ tuổi, nhưng từ khi biết nói, đã luôn kể với bố mẹ về những "kiếp trước" của mình, và thường có khả năng liệt kê chính xác tên gọi của những người và địa danh xung quanh khu vực chúng từng sống trong. Trên thế giới có rất nhiều những câu chuyện như vậy!

Bộ phim Captain Marvel nhiều khả năng đang muốn ngầm đề cập đến chủ đề đầu thai chuyển kiếp (reincarnation), thông qua cuộc đời của nhân vật chính Carol Danvers. Đây là chủ đề được nhắc đến bởi rất nhiều tôn giáo và trường phái tâm linh khác nhau (ví dụ: Phật Giáo, Ấn Độ Giáo, Đạo Sikh...) và đã làm đau đầu giới khoa học gia và triết gia suốt hàng thiên niên kỉ.

phim-marvel

Đầu thai chuyển kiếp - có thật hay không? Nguồn: aumagic.blogspot.com

Chi tiết đáng nói kế tiếp của bộ phim chính là lực lượng "cảnh sát không gian" Starforce - lực lượng quân sự giúp bảo vệ trật tự an ninh toàn vũ trụ Marvel. Dưới đây là hình ảnh của lực lượng Starforce trong phim mà Carol Danvers (sau khi "đầu thai") cũng là một thành viên:

captain-marvel-starforce-crop

Lực lượng Starforce trong phim. Nguồn: CNet

733098-starforce-crop

Nguồn: DNA India

Bạn đọc có biết, ngoài đời thật, sự hiện diện của một nhóm/lực lượng bảo an liên hành tinh, liên thiên hà (intergalactic) tương tự như Starforce cũng từng được ghi nhận?

Vào năm 1952, một nhà nghiên cứu vật thể bay không xác định (UFO) tên George Van Tassel cho biết ông đã nhận được một số tín hiệu từ ngoài không gian vũ trụ do một "thực thể" ngoài hành tinh (extraterrestrial - ET) gửi đến Trái Đất với thông điệp rằng họ là lực lượng gìn giữ hòa bình trong vũ trụ, và sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ và bảo vệ con người. ET này về sau được các nhà nghiên cứu UFO đặt tên là Ashtar Sheran.

ashtar-3

Ashtar Sheran thường được khắc họa giống một người Bắc Âu có mái tóc màu vàng óng. Nguồn: Paranormalqc

spaceship

Bản vẽ phi thuyền mẹ (mothership) của nhóm Ashtar. Nguồn: Light of Golden Age

Thực thể Ashtar Sheran cùng nhóm của "anh ta" được cho là những sinh vật tâm linh đến từ những chiều không gian cao hơn không gian 3 chiều của thế giới con người.

Phải chăng bộ phim Captain Marvel đang ngầm ám chỉ rằng chuyện đầu thai chuyển kiếp là có thật!? Và rằng thực sự có tồn tại một tổ chức cảnh sát không gian đâu đó ngoài vũ trụ xa xôi!?

9/ New Avengers: Illuminati (????)

Chủ đề này tuy mới chỉ được đưa vào truyện tranh Marvel, nhưng vì sự kiện tái sáp nhập thành công giữa các siêu anh hùng Marvel và các thành viên nhóm X-Men vừa diễn ra gần đây, nên nhiều người đồn thổi rằng việc đưa New Avengers: Illuminati lên thị trường phim điện ảnh không phải là điều bất khả thi.

Về mặt nội dung truyện: Illuminati là tên gọi của nhóm bí mật/hội kín gồm những siêu anh hùng rất quen thuộc đối với chúng ta như Iron Man, Doctor Strange, Reed Richards (người dẻo trong nhóm Fantastic 4), Charles Xavier (giáo sư X - thủ lĩnh của lực lượng X-Men), Black Bolt (vua Inhumans) và Namor (vua xứ Atlantis).

avengers-illuminati

Nguồn: Comixology

Sáu nhân vật này đại diện cho sáu nhóm "chủng loài" khác nhau hiện sinh sống trên Trái Đất, với vai trò thiết lập và bảo vệ trật tự thế giới một cách bí mật.

Nếu bạn đọc cảm thấy những chi tiết trên sao nghe thật quen thuộc, thì bạn đã đúng rồi đấy. Bởi vì ngoài đời thực sự cũng có tồn tại những tổ chức bí mật, những hội kín đứng đằng sau cánh gà kiểm soát và thao túng thế giới giống như trong truyện. Bất ngờ hơn, một trong số những hội kín này cũng có tên gọi là Illuminati. Rất có thể các tác giả truyện tranh Marvel đã lấy cảm hứng từ họ.

Ngoài đời thật, Illuminati - hay chính xác là Illuminati Bayern, còn gọi là Hội Khai Sáng - là một hội kín được thành lập vào ngày 1 tháng 5 năm 1776 tại khu vực Bayern thuộc châu Âu, được thành lập với mục đích kiểm soát các vấn đề thế giới qua việc thao túng và gây ảnh hưởng đến các chính phủ và các tập đoàn thương mại lớn toàn cầu.

marvel-thuyet-am-muu

Các thành viên và biểu tượng hội Illuminati thời điểm mới thành lập. Nguồn: collective-evolution.com

Cùng với khối lập phương Metatron (đã được phân tích ở phần 1), biểu tượng của hội Illuminati cũng xuất hiện trên tờ 1 Dollar Mỹ:

Eindollar_hinten

Biểu tượng hội Illuminati (trái) và khối lập phương Metatron trên tờ 1 Dollar. Nguồn: freimaurer-wiki.de

Biểu tượng của các hội kín cũng được thể hiện qua logo của các công ty rất quen thuộc với chúng ta:

Occultism-in-the-online-world

Nguồn: Ancient Code

Đoạn video dưới đây đã quay lại cảnh các diễn viên chính trong phim The Avengers (2012) xăm lên cơ thể mình những hình ảnh được cho là để tôn thờ quỷ Satan. Đây là hành vi thường thấy ở các thành viên của các hội kín.

Tại sao họ lại làm như vậy nhỉ? Vì mục đích giải trí!? Việc này thật khiến chúng ta phải suy ngẫm:

Nguồn: YouTube

avengers-tattoo-1

Tại sao diễn viên Robert Downey Jr. lại lựa chọn hình xăm này cho mình? Nguồn: Cosmic Book News

satan-worship

Biểu tượng của quỷ Satan cùng con số 666 đều được thể hiện trong hình xăm của các diễn viên. Nguồn: sardignalibera.net

Lời kết

Suy cho cùng thì, đã luôn có nhiều câu chuyện xoay quanh các vấn đề "thâm cung bí sử" tại Hollywood. Bởi vậy, việc nội dung các bộ phim và cả truyện tranh Marvel được thiết kế để lèo lái tư tưởng của người xem theo một hướng nhất định âu cũng không phải một điều khó tưởng tượng.

Phim ảnh nói chung và phim Marvel nói riêng có vai trò quan trọng là mang lại cho khán giả những phút giây thư giãn thoải mái sau giờ học tập và làm việc căng thẳng. Nhưng thực sự thì đó có phải là toàn bộ chức năng của chúng? Có lẽ là không.

marvel-mcu

Nguồn: independent.co.uk

Các đạo diễn và tác giả truyện tranh, nếu mang những thông điệp ẩn và thuyết âm mưu đã đề cập trên đến với công chúng một cách quá trực tiếp thì nhiều khả năng họ sẽ phải đối mặt với những mối nguy hiểm không ngờ tới (ví dụ: bị ám sát, bị hủy hoại sự nghiệp...). Vậy nên họ buộc phải chọn cách đưa những thông điệp ấy vào phim ảnh và tiếp cận công chúng một cách gián tiếp.

Các bộ phim Marvel trong tương lai sẽ còn mang đến cho khán giả những thông điệp ẩn nào nữa, chúng ta hãy cùng đón xem vậy!


Nguồn:

Laszlo, E. & Peake, A. (2018) The evidence for reincarnation: scientifically documented true stories that prove past lives are real.

Liu, N. (2016) 15 things you must know about Captain Marvel.

McGloin, M. (2018) Avengers actors get Illuminati tatoos.

Polo, S. (2018) Captain Marvel, explained by the people who reimagined her.

RGDN.info (2016) The serpent biting its own tail as a symbol of the Universe. An image collection.

Token Rock (2018) Ouroboros.

Từ khóa: 

marvel

,

conspiracy theory

,

thuyết âm mưu

,

phim marvel

,

stan lee

,

phim ảnh