Những bộ phim Marvel đang cố gắng nhắn nhủ điều gì với chúng ta? (P.2)

  1. Phim ảnh

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng điểm qua một vài thông điệp ẩn thuyết âm mưu được đưa vào nội dung của 3 bộ phim Marvel là Iron Man, Thor và Captain America. Hãy cùng phân tích các bộ phim của các siêu anh hùng còn lại trong bài viết này nhé!

4/ Avengers: Age of Ultron (2015)

Nội dung chính của bộ phim xoay quanh việc Người Sắt Tony Stark, vì muốn giúp đội Avengers có thể được "nghỉ hưu sớm" và vĩnh viễn từ giã việc đánh đấm, nên đã cùng tiến sỹ Bruce Banner (Hulk) nghiên cứu và chế tạo ra một trí tuệ nhân tạo (aritificial intelligence -AI) có đủ khả năng bảo vệ Trái Đất, thay thế cho cả đội. Dự án AI này được đặt tên là Ultron, và có sức mạnh vi tính ít nhất ngang ngửa J.A.R.V.I.S. - AI luôn đồng hành cùng Tony Stark trong mỗi cuộc chiến.

avengers-age-of-ultron

Nguồn: The Rocky Mountain Collegian

Thế nhưng, sau khi được tạo ra, Ultron đã tự khởi động mình. Vì bản thân vốn là một ASI (artificial super intelligence - siêu trí tuệ nhân tạo), với khả năng tự suy nghĩkết nối với gần như tất cả các cơ sở dữ liệu trên thế giới, nên Ultron đã đánh đồng nhiệm vụ "Peace of our time!" (bảo vệ nền hòa bình thế giới) do Tony và Bruce lập trình thành "tiêu diệt loài người", vì nó hiểu lệch lạc rằng sự kết thúc của nhân loại sẽ mang lại nền hòa bình cho Trái Đất.

tony-bruce-ultron

Cảnh Tony Stark và Bruce Banner (áo trắng) chế tạo ra Ultron (xanh). Nguồn: YouTube

wanda-ultron

Captain America (trái) và Wanda Maximoff. Nguồn: kjswanson.com

"Ultron không thể phân biệt việc cứu thế giới và hủy diệt nó. Anh nghĩ hắn học điều đó từ ai chứ?"

_ Wanda khi nói về sự điên cuồng của Ultron.

Bộ phim chính là muốn nói về mối nguy hiểm tiềm tàng đến từ các ASI: khi mà những robot thông minh đến mức có khả năng tự nâng cấp chính mình, và cùng lúc đó khả năng kết nối khiến chúng có thể thao túng toàn bộ thế giới một cách dễ dàng (tìm hiểu thêm về định nghĩa và sự nguy hiểm đến từ các ASI tại đây).

ultron-upgrades-itself

Cảnh Ultron tự phá hủy để nâng cấp chính mình. Nguồn: gfycat.com

Với sức mạnh vượt trội, Ultron đã gây ra cho nhóm Avengers một phen khó nhọc, lên bờ xuống ruộng, cho đến khi một người-máy siêu thông minh khác được tạo ra: Vision.

vision

Nhân vật Vision trong Avengers: Age of Ultron. Nguồn: imgur.com

Vision vốn là một phiên bản cao cấp hơn của Ultron, với lớp vỏ cơ thể bên ngoài được cấu tạo tiên tiến hơn (Vision có thể xuyên qua được các dạng vật chất nếu anh ta muốn) và được vận hành bởi J.A.R.V.I.S., nên có thể nói là ngang ngửa với Ultron về sức mạnh. Tuy nhiên, thứ đặc biệt nhất trên "cơ thể" của Vision lại chính là viên đá trí tuệ (mind stone) đính ở giữa trán anh ta.

Bạn đọc có biết, ngoài đời thật, nền văn minh nhân loại chúng ta cũng có rất nhiều truyền thuyết, và cả những nhân chứng vật chứng thực tế chứng minh rằng ở giữa trán của mỗi người chúng ta cũng có tồn tại một thực thể tương tự như viên đá trí tuệ này, gọi là con mắt thứ 3 (third eye)? Con mắt này đôi khi còn được gọi là thể tùng quả hoặc thể tùng, tuyến tùng (pineal gland).

third-eye

Con mắt thứ 3. Nguồn: World Pranic Healing Foundation

Người ta nói rằng, con mắt thứ 3 khi được khai mở sẽ mang lại cho chúng ta những chiều sâu tâm thức mới. Như vậy, nó cũng có thể được hiểu là một "viên đá trí tuệ" của mỗi người, theo một cách nào đó.

chakras

Con mắt thử 3 cũng là một trong các luân xa (các giác quan bị che lấp) trên cơ thể chúng ta, như môn Yoga vẫn dạy. Nguồn: Exploring Your Mind

pineal-gland-eye-of-horus

Thể tùng quả, hay con mắt của thần Chim Ưng Horus - đã được biết đến và khắc họa từ thời Ai Cập cổ đại. Nguồn: Study-Grow-Know

24-shivathird-eye

Thần Shiva (Ấn Độ Giáo) và những vị thần khác luôn được mô tả là có con mắt thứ 3 giữa trán. Nguồn: Boldsky.com

golden-buddha-third-eye

Con mắt thứ 3 cũng thường được chạm khắc trên các bức tượng Phật. Nguồn: SOMANANDA.org

Video dưới đây nói về một bé gái người Ấn Độ có con mắt thứ 3 được khai mở, và đã thuyết phục được đoàn làm phim qua rất nhiều thí nghiệm cho thấy cô bé không cần dùng 2 mắt thịt vẫn có thể sinh hoạt rất bình thường:

Nguồn: YouTube

Như vậy, việc đưa một nhân vật như Vision đến với độc giả (truyện tranh Marvel) và khán giả có phải là một thông điệp ẩn về sự tồn tại của con mắt thứ 3 này!? Có lẽ điều này nghe cũng không quá điên khùng!

phim-marvel-conspiracy

Vision trong hình dạng con người - cảnh trong phim Avengers: Infinity War. Nguồn: flickeringmyth.com

5/ Ant-Man (2015)

Nhân vật chính trong phim là Scott Lang - anh chàng lém lỉnh, vui tính, tuy nắm giữ trong tay tấm bằng Thạc Sỹ ngành Kỹ sư Điện tử nhưng vì dòng đời xô đẩy nên đã trở thành một "siêu trộm", với biết bao nhiêu lần vào tù ra tội.

Cuộc đời anh tiếp tục được thay đổi khi một biến cố lớn về tài chính xảy ra (anh cần có nhiều tiền để tiếp tục đến thăm con gái) khiến anh gặp gỡ tiến sỹ Hank Pym - người đã biến anh từ một siêu trộm thành một siêu anh hùng.

ant-man

"Người Kiến" Scott Lang. Nguồn: Spotern

Điểm đặc biệt nhất về siêu anh hùng này chính là bộ giáp của anh - vốn được chế tạo bởi tiến sỹ Hank Pym và có khả năng tự thu nhỏ, từ kích cỡ của một chú kiến đến kích cỡ hạ nguyên tử (sub-atomic). Bộ phim chính là muốn khai thác đề tài vật lý lượng tử (quantum physics) - một chuyên ngành khoa học/vật lý đang rất được quan tâm vào thời điểm hiện tại.

Về mặt nội dung, tuy phim Ant-Man tự thân nó không hàm chứa thuyết âm mưu nào (hoặc có nhưng tác giả bài viết chưa tìm ra), nhưng việc bộ phim tập trung nói về lượng tử giới (quantum realm) cũng phần nào khuyến khích người xem trở nên hứng thú với chủ đề này hơn.

ant-man-quantum-realm

Cảnh Scott Lang tiến vào lượng tử giới. Nguồn: quora.com

Và đối với cộng đồng những người có nghiên cứu, khi nhắc đến khoa học lượng tử hoặc lượng tử giới, cái tên CERN - tên một tổ chức nghiên cứu khoa học lượng tử tại Thụy Sỹ - ngay lập tức được liên tưởng đến. Đây chính là lúc câu chuyện của chúng ta trở nên thú vị!

CERN (viết tắt của một cụm từ tiếng Pháp) - Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu - được biết đến nhiều nhất qua các thí nghiệm tái tạo lại sự kiện Big Bang (sự kiện được cho là khởi điểm của vũ trụ của chúng ta) nhờ vào Large Hadron Collider (LHC) - Máy Gia tốc Hạt.

may-gia-toc-hat

Máy Gia tốc Hạt LHC. Nguồn: PBS

location-lhc

LHC được đặt sâu dưới lòng đất khu vực biên giới Pháp-Thụy Sỹ. Nguồn: macroanomaly.blogspot.com

Có rất nhiều thuyết âm mưu xoay quanh việc các nhà nghiên cứu cỗ máy LHC, qua các thí nghiệm của mình, đã vô tình tạo ra những cánh cửa liên thông (portal) giữa không gian 3 chiều của thế giới chúng ta đến với các chiều không gian cao hơn (4, 5, 6...chiều).

Dưới đây là một vài hình ảnh đã khiến cho nhiều người nghi ngại về những thí nghiệm đang được tiến hành tại CERN:

CERN-thuyet-am-muu

"Cơn bão" kỳ lạ xuất hiện trên khu vực máy LHC. Nguồn: lajmi.net

cern-conspiracy-theory

Nguồn: thesun.co.uk

Ngoài ra, một trong những chi tiết kỳ lạ về tổ chức CERN nằm ở việc tuy rằng họ là một tổ chức nghiên cứu khoa học, nhưng có vẻ như họ cũng là một tập thể những nhà khoa học rất "sùng đạo". Điều này được thể hiện qua việc những nghi lễ hiến máu (blood ritual) được ghi nhận tại khuôn viên CERN:

Cảnh một phụ nữ trong nghi lễ hiến máu tại CERN, khiến cho người quay video hoảng sợ bỏ chạy - đây liệu có phải chỉ là một trò đùa? Nguồn: YouTube

Video dài 30' về nghi lễ thờ quỷ Satan tại CERN, Thụy Sỹ. Nguồn: YouTube

Ngoài việc "thờ" quỷ Satan, việc CERN đặt bức tượng của thần Shiva (Thần Hủy Diệt trong Ấn Độ Giáo) ngay chính giữa khuôn viên của tổ chức này cũng khiến cho nhiều người, đặc biệt là cộng đồng thuyết âm mưu, suy nghĩ: tại sao một tổ chức nghiên cứu khoa học cấp cao như CERN lại thờ một vị thần như Shiva!?

Phải chăng đây là một dẫn chứng cho thấy khoa học và tâm linh vốn là 2 lĩnh vực không quá tách biệt!? Rằng vật lý lượng tử chính là chìa khóa để kết nối 2 lĩnh vực này với nhau!?

shiva-statue-cern

Tượng thần Shiva trong khuôn viên CERN (bức tượng này cũng xuất hiện trong video về nghi thức hiến máu phía trên). Nguồn: Detechter

Còn rất nhiều những thuyết âm mưu khác liên quan đến CERN, ví dụ như việc logo của tổ chức này thể hiện con số 666 - con số được cho là của quái thú Khải Huyền (trong kinh Tân Ước), và cũng có liên quan đến nguyên tố Carbon trong hóa học (được cấu thành bởi 6 proton, 6 electron và 6 neutron), cũng là một trong những nguyên tố cơ bản cấu thành nên vạn vật trong vũ trụ, từ cơ thể con người cho đến các ngôi sao.

cern-logo

Con số 666 được thể hiện trong logo của CERN. Nguồn: Quora

cern_logo_666

Nguồn: Are You Ready

6/ Doctor Strange (2016)

Nội dung của bộ phim chính là "hành trình về phương Đông" của vị bác sỹ phẫu thuật người Mỹ Stephen Strange. Nhờ vào tài năng và thành tích vượt trội của mình tại bệnh viện so với các đồng nghiệp, nên bác sỹ Strange (Dr. Strange) được khắc họa là một con người vô cùng kiêu ngạo và không tin tưởng ai khác ngoài bản thân mình.

Thế nhưng, vũ trụ bao la luôn có cách dạy dỗ những kẻ kiêu ngạo: trong một tai nạn xe hơi, vị bác sỹ tài năng của chúng ta đã mất đi khả năng dùng đôi tay của mình, và kể từ đó anh buộc phải dấn thân vào chuyến phiêu lưu đến xứ sở phương Đông kì bí để tìm cách chữa trị.

doctor-strange

"Bậc thầy Bí Thuật" Stephen Strange. Nguồn: CNet

Tại đây, anh đã gặp gỡ và được đích thân The Ancient One - một ẩn sỹ tài phép chỉ dạy về bản chất thực sự của thế giới xung quanh, của vũ trụ, cùng vô vàn những phép thuật bí truyền.

Xuất thân là một bác sỹ phẫu thuật - một người luôn đề cao suy nghĩ logic và chối bỏ hoàn toàn sự tồn tại của những thứ thuộc không gian siêu hình (metaphysical), nên lúc đầu Dr. Strange không tin vào những gì mà The Ancient One nói, cho đến khi anh ta "bị" The Ancient One làm cho "xuất hồn":

doctor-strange-OBE

Cảnh Dr. Strange "bị" The Ancient One (trái) làm cho "xuất hồn". Nguồn: Mashable

Dr. Strange sau đó đã "được" The Ancient One đưa vào không gian siêu hình đa chiều. Đây cũng chính là thời khắc anh nhận ra rằng thế giới xung quanh thực chất không vận hành theo cách mà anh tưởng.

dien-anh-thuyet-am-muu

Nguồn: inverse.com

Bộ phim chính là muốn nói về vấn đề sự tồn tại của những chiều không gian khác (ngoài không gian vật lý 3 chiều) mà giác quan và tư duy logic thông thường của con người không (chưa) thể nắm bắt được. Những câu hỏi như: Chúng ta liệu có sở hữu một linh hồn? Hay chúng ta chính là cái "linh hồn", và cơ thể này mới là thứ mà chúng ta sở hữu? Hồn ma rốt cục có thật hay không? đã luôn làm đau đầu các nhà khoa học qua hàng thế kỉ.

phim-anh

Bản chất của chúng ta có phải là những linh hồn, sống trong những cơ thể vật lý? Nguồn: All That's Interesting

Mặc dù đã có vô vàn các thí nghiệm được tiến hành để xác minh sự tồn tại của linh hồn con người, nhưng một số nhà khoa học và cả triết gia đồng tình rằng vì linh hồn con người tồn tại trong một chiều không gian khác, nên việc cố gắng sử dụng những công cụ khoa học thông thường để đo đạc là hoàn toàn vô nghĩa.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là linh hồn con người là một thứ không có thật - các nhà nghiên cứu cho biết. Lý do là vì giác quan con người chúng ta, dù không cảm nhận được những thứ "vô hình" như sóng radio hoặc tia cực tím (ultraviolet - UV) nhưng nhờ vào khoa học vẫn phải công nhận sự tồn tại của chúng (tìm hiểu thêm tại đây). Linh hồn và các chiều không gian cao hơn chẳng qua chỉ là những thứ "vô hình" khác mà chúng ta chưa tìm ra được phương pháp và công cụ thích hợp để xác minh vậy.

phim-marvel

Nguồn: giornalepop.it

Những bộ phim Marvel còn chứa đựng trong nó những thông điệp ẩn và thuyết âm mưu nào khác? Các bạn hãy cùng đón đọc phần cuối của bài viết nhé!


Nguồn:

Montana, C. (2016) Proof of the soul.

Siegel, E. (2016) Could the Large Hadron Collider make an Earth-killing black hole?

Tower, T. (2016) Jaws-dropping photos taken above CERN's Large Hadron Collider lead to wild new conspiracy theories abd 'prove portals are opening'.

The Conversation (2016) Whatever the soul is, its existence can't be proved or disproved by natural science.

Zyga, L. (2015) Detection of mini black holes at the LHC could indicate parallel universes in extra dimensions.

Từ khóa: 

marvel

,

conspiracy theory

,

phim marvel

,

thuyết âm mưu

,

stan lee

,

phim ảnh