Những bộ phim Marvel đang cố gắng nhắn nhủ điều gì với chúng ta? (P.1)

  1. Phim ảnh

Stan Lee - cha đẻ của truyện tranh Marvel, và là đồng tác giả của các nhân vật siêu anh hùng mà chúng ta đều quen thuộc như Thor, Spider-man, Hulk, Fantastic Four, X-men...vừa qua đời vào ngày 12/11 và để lại cho người hâm mộ một vũ trụ Marvel rộng lớn, đầy màu sắc, kịch tính, nhưng không kém phần nhân văn.

Phim ảnh không chỉ phục vụ mục đích giải trí

Phim Marvel, so với các ngạch phim khác, ví dụ như phim DC, thì thường được cho là mang tính giải trí cao và không sâu sắc bằng. Thế nhưng, bạn đọc có biết: cũng giống như bao bộ phim khác, các bộ phim Marvel đều chứa đựng trong nó những thông điệp ẩn đòi hỏi người đọc phải có đủ sự tinh tế, vốn hiểu biết cùng một sự nhạy cảm về thời cuộc nhất định để nhận ra?

marvel

Nguồn: junkee.com

Không, mình không muốn nói đến các Easter Eggs - vốn cũng là những thông điệp ẩn - nhưng chỉ mang tính giải trí và không có gì sâu xa hơn.

Bài viết này sẽ tập trung phân tích những thông điệp ẩn mang tính thực tế và xã hội, những lời cảnh báo, những âm mưu từ phía chính quyền mà các đạo diễn phim Marvel đã cố gắng đưa vào, với hy vọng người xem, qua các bộ phim tưởng chừng chỉ mang tính giải trí này, có thể nhận thức tốt hơn những gì đang diễn ra trên thế giới.

Những thông điệp này là gì? Chúng ta hãy cùng lần lượt phân tích các bộ phim của Marvel, bắt đầu với...

1/ Iron Man (2008)

Phim Iron Man xoay quanh nhân vật Tony Stark - một thiên tài, tỉ phú, tay chơi, nhà từ thiện với trí thông minh hơn người và một sở thích đặc biệt dành cho công nghệ và máy móc.

Iron-Man

"Người Sắt" Tony Stark. Nguồn: QAGOMA Blog

Xuyên suốt các phần phim, Iron Man luôn phải mặc các bộ giáp của mình và làm việc với J.A.R.V.I.S., và sau này là F.R.I.D.A.Y. - các trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI) do chính ông tạo ra nhằm hỗ trợ ông trong các cuộc chiến. Đặc biệt, bộ giáp của ông cũng là một tích hợp của rất nhiều thiết bị hiện đại (có thể bay lượn, phóng tên lửa, bắn đạn laser...).

Bộ phim chính là muốn đề cập đến sự phát triển của các AI trong tương lai, và rằng cuộc sống của con người sẽ ngày càng được tích hợp với máy móc, robot.

tony-jarvis

Tony luôn làm việc với J.A.R.V.I.S. trong mỗi trận chiến. Nguồn: Fandango

Ngoài ra, Iron Man còn là một trong những nhân vật được khán giả yêu thích nhất. Cả giới bình dân lẫn giới kỹ sư đều lấy rất nhiều cảm hứng từ ông. Đông đảo thanh niên các nước phương Tây hiện nay đang chạy theo trào lưu cài cắm những con chip vi tính siêu nhỏ vào các bộ phận trên cơ thể và cả não bộ, vì họ nghĩ việc trở thành các "cyborg", như Iron Man, thật "cool" và ngầu.

cay-chip-vi-tinh

Dịch vụ cắm chip tại Thụy Điển. Nguồn: npr.com

chip-implanting

Nguồn: thesun.co.uk

nguoi-sat

Có người cấy hẳn cả một thiết bị tương tự smartphone vào cánh tay. Nguồn: thesun.co.uk

antenna

...hoặc cấy ăng-ten vào não bộ. Nguồn: thesun.co.uk

Thế nhưng, liệu việc cài cắm các con chip này vào cơ thể, đặc biệt là vào não bộ, sẽ mang lại lợi ích hay hiểm họa? Có lẽ hiểm họa nhiều hơn lợi ích. Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về hiểm họa đến từ các chip vi tính tại đây.

2/ Thor (2011)

Bộ phim nói về Thor Odinson - một Á thần (nửa người nửa thần) và là con trai của vị thần tối cao Odin. Bộ phim này dựa trên các truyền thuyết thần thoại Bắc Âu.

than-sam

"Thần sấm" Thor Odinson. Nguồn: QuirkyByte

Trong phim Thor, Odin, Loki (vốn là một Frost Giant - con nuôi của Odin, em nuôi của Thor) và toàn bộ dân tộc của họ sinh sống tại Asgard - một "cõi" (realm) tương tự như thiên đàng trong các câu chuyện cổ tích. Nó giống một thành phố trên mây hơn là một tinh cầu.

asgard

"Thành phố" Asgard. Nguồn: Science Fiction & Fantasy Stack Exchange

asgard-thor

Cầu Bifrost. Nguồn: almightyjohnsons.wikia.com

asgard-thor-ragnarok

Nguồn: artstation.com

"Hư cấu" là vậy, nhưng một thành phố như Asgard đã từng được các nhà khoa học vô tình phát hiện trong vũ trụ. Vào năm 1994, kính thiên văn Hubble đã ghi nhận được hình ảnh của một khu vực nhìn giống như một thành phố tồn tại lơ lửng trong không gian vũ trụ. Bức ảnh này thuộc hàng tuyệt mật, và cho đến khi việc che giấu này bị bại lộ, NASA vẫn cương quyết phủ nhận nó:

is-this-asgard

Hình ảnh ghi nhận bởi Hubble năm 1994 - liệu đây có phải là "Asgard"? Nguồn: LinkedIn

Ngoài ra, việc các vị thần và á thần như Odin, Thor và Loki, về một mặt nào đó chẳng qua chỉ là những người ngoài hành tinh (extraterrestrial - ET) đang ám chỉ điều gì về những vị thần đã được nhắc đến trong kinh thánh và truyền thuyết cổ đại của các quốc gia? Phải chăng những vị thần như Thiên Lôi, Hercules, Zeus, Nữ Oa, Bàn Cổ...cũng đều là những người ngoài hành tinh, đến từ "thành phố trên không" đó!?

Nếu đó là sự thực, thì nội dung bộ phim Thor có nhiều điểm tương đồng với giả thuyết về chủng người ngoài hành tinh gọi là Anunnaki. Rằng con người cổ đại là do họ tạo ra (vì thế nhìn rất giống họ - trong vũ trụ Marvel, người Asgard và người Trái Đất nhìn cũng rất giống nhau), và đã tôn thờ họ như những vị thần, nhưng thực chất họ là những ET đến từ hành tinh gọi là Nibiru. Đây cũng là một giả thuyết gây tranh cãi trong cộng đồng những người quan tâm.

Anunnaki_

Hình ảnh "các vị thần" Anunnaki được chạm khắc lại bởi dân tộc Babylon cổ đại (Iran-Iraq thời nay). Nguồn: orlandojuniorrpg.blogspot.com

Anunnaki-Enki

"Các vị thần" Anunnaki tạo ra con người dựa trên hình ảnh của họ. Nguồn: Matrix World Disclosure

3/ Captain America (2011)

Nhân vật chính trong phim là anh chàng Steve Rogers, anh chàng ngốc nghếch nhân hậu luôn ao ước được trở thành một quân nhân để chiến đấu chống bè lũ fascist.

cap

"Đại Úy Mỹ" Steve Rogers. Nguồn: tvrecenze.cz

Ngoài việc nói về cuộc đời của Captain America, bộ phim còn kể về câu chuyện tên tư lệnh fascist Red Skull đã khai thác năng lượng từ khối lập phương Teserract để chế tạo vũ khí cho quân đội của mình (súng laser, xe tăng cỡ lớn, các thiết bị hiện đại khác...). Khối Tesseract vốn là một trong 6 "viên đá vô cực" (Infinity Stones) có nguồn gốc từ vũ trụ, và đã xuất hiện lần đầu trong bộ phim Thor (2011).

khoi-lap-phuong

Khối Lập Phương Tesseract trong phim. Nguồn: Wikia FANDOM

marvel-the-cube

Cảnh Red Skull, Loki và Thanos cầm khối Tesseract. Nguồn: Reddit

Trong trường hợp bạn đọc chưa biết, thì ngoài đời, nền văn minh của con người chúng ta cũng đã từng (rất có thể vẫn còn) "tôn thờ" một khối lập phương như vậy. Đó là khối lập phương Metatron - được cho là hình khối căn bản, là chìa khóa cấu thành nên tất cả các dạng cấu trúc hình học trong vũ trụ:

metatrons_cube

Những dạng hình học cơ bản nhất đều bắt nguồn từ khối lập phương Metatron (góc trái trên cùng). Nguồn: infinite.center

Một cách thể hiện khác của khối lập phương Metatron là dưới dạng hình lục giác đều (hexagon):

khoi-lap-phuong

Hình lục giác đều được thể hiện từ khối lập phương. Nguồn: fineartamerica.com

Hình lục giác đều này được thể hiện trong rất nhiều những sự vật và hiện tượng trong thiên nhiên, từ:

cau-truc-hexagon

Cấu trúc tổ ong. Nguồn: Nautil.us

mai-rua

...đến tạo hình mai rùa. Nguồn: smarthappymagazine.liquidblox.com

hexagon-still

...và tạo hình của những bông hoa. Nguồn: Geometry matters

storm-on-saturn

...thậm chí những cơn bão mang hình lục giác đều trên bề mặt sao Thổ (Saturn). Nguồn: Inverse

Và như đã nói, con người chúng ta đã xây dựng nên rất nhiều công trình và tượng đài khắp nơi để tôn thờ khối lập phương này:

Atomijum-Brisel

Tượng Atomium (cội nguồn, sự khởi đầu) tại Brussels, Bỉ. Nguồn: kafenisanje.rs

thuyet-am-muu

Các bức tượng khối lập phương của Saturn (tên một vị thần - cũng là tên gọi sao Thổ trong tiếng Anh - có liên hệ gì với các cơn bão hình hexagon trên hành tinh này chăng?). Nguồn: 5ocietyx.wordpress.com

khoi-lap-phuong-hexagon

Nguồn: Nicholson1968

thong-diep-an

Hình hexagon này thậm chí cũng xuất hiện trên tiền giấy One Dollar của Mỹ. Nguồn: Whale

Ngoài ra, như đã nói, việc Red Skull khai thác năng lượng từ khối Tesseract để chế tạo vũ khí cũng có thể đã được dựa trên một thuyết âm mưu khá nổi tiếng xoay quanh Thế Chiến Thứ II - đó là việc trùm fascist Adolf Hitler đã "mượn" và sử dụng công nghệ ngoài Trái Đất, nhờ vào mối quan hệ của hắn với các ET.

conspiracy-theory

Nguồn: dkn.tv

Quân đội của Hitler có thực sự đã chế tạo ra những UFOs này? Nguồn: YouTube

nazi-bell

Thiết bị bí ẩn được cho là một "cỗ máy thời gian", hoặc một phương tiện giúp Hitler tẩu thoát vào không gian vũ trụ sau khi bại trận. Nguồn: express.co.uk

Dẫu sao thì, đã luôn có nhiều những bí ẩn xoay quanh cuộc đời của Hitler, ví dụ như việc tại sao hắn lại chọn biểu tượng hình chữ Vạn, vốn thường thấy ở Phật Giáo, để làm biểu tượng cho lực lượng fascist? Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về những bí ẩn xoay quanh biểu tượng chữ Vạn tại đây.

phim-marvel

Biểu tượng chữ Van của Phật Giáo (trái) và Hitler. Nguồn: thehande.wordpress.com

Những bộ phim Marvel còn chứa đựng những thông điệp ẩn và những thuyết âm mưu nào khác trong chúng? Mời các bạn đón đọc phần 2phần 3 của bài viết.


Nguồn:

McFadden, D. (2008) Brussels' Atomium: form as function.

Murphy, M. (2017) How I was turned into a 'human cyborg' by having a microchip implanted under my skin.

Nikolov, V. (2015) Celestial city of New Jerusalem photographed by NASA's Hubble space telescope.

NPR (2014) Thousands of Swedes are inserting microchips under their skin.

Trayner, D. (2016) Nazi UFOs revealed: Hitler had flying saucers...and they may still be out there.

Từ khóa: 

conspiracy theory

,

marvel

,

phim marvel

,

stan lee

,

thuyết âm mưu

,

phim ảnh

Nội dung rất tuyệt vời tất cả để được giải thích khá triệt để vấn đề mấu chốt. Trên thực tế hiện nay các công nghệ mới thường được ghi nhận thông qua các bộ phim công chiếu từ trước tới giờ hay công nghệ của tương lại nhằm để con người không bị sốc hay khủng hoảng khi phát triển 1 công nghệ mới.

Có thể nói trong phim ảnh của chúng ta dường như có thuyết âm mưu ở đây. Vì nếu các bạn để ý thật kỹ thì 1 công nghệ nằm trong phim ảnh thường sẽ được cho ra đời trong khoảng 10 năm và nó như 1 thứ được cho rằng nhờ phim ảnh mà nó mới cho ra đời công nghệ mới. Nhưng bạn có từng nghĩ công nghệ đó ra đời trước khi phim ảnh trình chiếu công nghệ hay không? Và có thuyết âm mưu trong việc tác động vào phim ảnh trình chiếu hay không?

Trả lời

Nội dung rất tuyệt vời tất cả để được giải thích khá triệt để vấn đề mấu chốt. Trên thực tế hiện nay các công nghệ mới thường được ghi nhận thông qua các bộ phim công chiếu từ trước tới giờ hay công nghệ của tương lại nhằm để con người không bị sốc hay khủng hoảng khi phát triển 1 công nghệ mới.

Có thể nói trong phim ảnh của chúng ta dường như có thuyết âm mưu ở đây. Vì nếu các bạn để ý thật kỹ thì 1 công nghệ nằm trong phim ảnh thường sẽ được cho ra đời trong khoảng 10 năm và nó như 1 thứ được cho rằng nhờ phim ảnh mà nó mới cho ra đời công nghệ mới. Nhưng bạn có từng nghĩ công nghệ đó ra đời trước khi phim ảnh trình chiếu công nghệ hay không? Và có thuyết âm mưu trong việc tác động vào phim ảnh trình chiếu hay không?