Như thế nào là phát triển bền vững của doanh nghiệp?
kiến thức chung
Đại khái là khi doanh nghiệp không chỉ chăm chăm tăng lợi nhuận cho mình, mà còn quan sát các tác động mà họ đang tạo ra cho xã hội và môi trường. Đây là 2 chủ thể chính khi nói đến phát triển doanh nghiệp bền vững.
Muốn đánh giá một doanh nghiệp phát triển có bền vững không, thì trước hết phải xem xét các ảnh hưởng nó tạo ra cho 2 chủ thể kể trên. Các sản phẩm của doanh nghiệp đó đang tạo ra ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực cho người dùng và môi trường.
Hãy lấy ví dụ về thương hiệu gà rán-thức ăn nhanh KFC:
- Thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào, vv.. nói chung gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, chúng chỉ tạo ra cảm giác ngon miệng nhất thời. Vì thế nhìn chung thương hiệu này mang lại ảnh hưởng tiêu cực cho người dùng.
- Hệ thống máy móc trong khâu chế biến, sản xuất thức ăn hàng loạt xả thải vào môi trường không ít chất thải công nghiệp, chưa kể túi nylon, muỗng nĩa nhựa đi kèm các phần ăn cũng gây hại cho môi trường.
Vậy kết luận KFC không phải là một doanh nghiệp phát triển bền vững, vì trong tương lai thế nào nó cũng phải thay đổi cách vận hành. Như vậy nghĩa là hình thức kinh doanh không có tính lâu dài, không bền vững.
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Huỳnh Anh