Nhật Bản đặt mục tiêu loại bỏ phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong vào giữa những năm 2030

  1. Khoa học

“Chiến lược tăng trưởng xanh” của Nhật Bản này kêu gọi các công ty tiện ích tăng cường năng lượng tái tạo và hydro trong khi kêu gọi ngành công nghiệp ô tô không còn carbon.

https://cdn.noron.vn/2021/03/04/455182448116084088-1614869458.jpg

Mặc dù lượng khí thải carbon-dioxide giảm nhẹ, thế giới vẫn đang hướng tới sự gia tăng nhiệt độ vượt quá 3 °C trong thế kỷ này, vượt xa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris nhằm giữ cho sự nóng lên toàn cầu không vượt quá mức 2 °C.

Emissions Gap Report 2020 của Liên hợp quốc, ấn bản thứ 11 của báo cáo, cho biết sự khác biệt giữa nơi phát thải nhà kính được dự đoán là vào năm 2030 và nơi cần có để tránh tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu là lớn hơn bao giờ hết.

Để đáp lại và trong kế hoạch đạt được cam kết vào tháng 10 của Thủ tướng Yoshihide Suga là không có carbon vào năm 2050, Nhật Bản đặt mục tiêu loại bỏ các phương tiện chạy bằng xăng trong khoảng 15 năm. “Chiến lược tăng trưởng xanh” này kêu gọi các công ty tiện ích tăng cường năng lượng tái tạo và hydro lên khoảng 50% đến 60% so với mức hiện tại, đồng thời kêu gọi các ngành công nghiệp ô tô không còn carbon vào giữa những năm 2030.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), quốc gia này là quốc gia đóng góp lớn thứ sáu vào lượng phát thải nhà kính toàn cầu vào năm 2017. Nhật Bản cũng là quốc gia phát thải carbon dioxide lớn thứ năm trên thế giới.

Nhiều chiến lược

Các quan chức chính phủ cho biết nước này dự định sẽ công bố vào mùa hè năm 2021 kế hoạch thay thế việc bán xe chạy bằng xăng mới bằng xe điện, bao gồm cả xe hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu, vào giữa những năm 2030. Để đẩy nhanh việc áp dụng xe điện, chính phủ đặt mục tiêu cắt giảm chi phí xe hơn một nửa xuống còn 10.000 yên (96,34 đô la Mỹ) hoặc ít hơn mỗi kilowatt giờ vào năm 2030.

Theo chiến lược, quỹ trị giá 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD) sẽ hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp vào công nghệ xanh. Chính phủ sẽ cung cấp các ưu đãi về thuế và các hỗ trợ khác để khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh và dự kiến tăng trưởng hàng năm 90 nghìn tỷ Yên (870 tỷ USD) trong tăng trưởng kinh tế bổ sung thông qua đầu tư và bán hàng xanh vào năm 2030 và 190 nghìn tỷ Yên (1,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2050.

Nhật Bản đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ hydro từ 200 tấn năm 2017 lên 3 triệu tấn vào năm 2030 và khoảng 20 triệu tấn vào năm 2050 trong các lĩnh vực như sản xuất điện và vận tải. Bằng cách nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp hydro và ô tô, chương trình được coi là một kế hoạch hành động để đạt được mức phát thải carbon bằng không vào giữa thế kỷ này.

Với hầu hết các lò phản ứng hạt nhân của nước này không hoạt động kể từ thảm họa Fukushima năm 2011, Nhật Bản vẫn phụ thuộc nhiều vào than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng để làm năng lượng. Chiến lược được công bố xác định 14 ngành công nghiệp, chẳng hạn như gió ngoài khơi và nhiên liệu amoniac, đồng thời đặt mục tiêu lắp đặt năng lượng gió ngoài khơi lên tới 45 gigawatt (GW) vào năm 2040.

Theo kế hoạch, các nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm 50% đến 60% điện năng của quốc gia vào năm 2050, tăng so với mức dưới 20% hiện nay. Đồng thời, nó sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào tiêu thụ nhiệt điện than để có thể phát triển công nghệ tái chế carbon để chống lại lượng khí thải độc hại còn lại.

https://cdn.noron.vn/2021/03/04/8894314318738535-1614869478.jpg

Thu hồi carbon

Nhật Bản cũng muốn sử dụng các nhà máy nhiệt điện với công nghệ thu giữ carbon để đáp ứng 30% đến 40% nhu cầu điện của quốc gia. Lưu trữ thu giữ carbon (CCS) là một tập hợp các công nghệ thu giữ khí thải carbon dioxide (CO2) tại nguồn của nó, ngăn chúng xâm nhập vào khí quyển, sau đó nén và bơm CO2 vào các thành tạo địa chất dưới lòng đất hoặc trên biển để an toàn, bảo mật, và lưu trữ vĩnh viễn. Các công ty dầu mỏ khổng lồ như BP, Shell và Total đều đi đầu trong việc phát triển CCS.

Theo IEA, chi tiêu cho các dự án CCS trong 5 năm qua đã vượt quá 10 tỷ đô la, trong đó một phần tư được tài trợ bởi các chính phủ, chủ yếu ở Hoa Kỳ và Canada.

Thu giữ carbon đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ như một cách để giúp cải thiện chất lượng khí tự nhiên. Ví dụ như CO2-EOR (tăng cường phục hồi dầu) là một phương pháp theo đó CO2 được bơm vào một mỏ dầu bị suy giảm sản lượng để đẩy hết lượng dầu thô còn lại của nó và lưu trữ CO2 dưới lòng đất.

Công nghệ amoniac và hydro dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của quốc gia. Trong số các kế hoạch khác nhau mà các công ty Nhật Bản đang nghiên cứu bao gồm làm việc với các đối tác Nga để tạo ra và thu giữ CO2 từ các quy trình sản xuất amoniac để đưa vào các mỏ dầu ở phía đông Siberia cho EOR.

Vehicle.Live

Từ khóa: 

nhật bản

,

ô tô

,

điện

,

khoa học