Nhận xét về âm nhạc Việt Nam hiện nay?
âm nhạc
,xã hội
Nói về âm nhạc Việt Nam hiện nay thì mình phải thú thực là mình không có hiểu biết quá sâu rộng bởi vì thể loại mình nghe chủ yếu là giao hưởng, cổ điển, opera, và các thể loại âm nhạc dân tộc (quan họ, hát tuồng, hát chèo, ca trù, v.v.). Tuy nhiên, theo quan sát của cá nhân mình thì mình có một vài nhận định như sau:
- Âm nhạc Việt Nam hiện nay đang ở thời kỳ tranh tối tranh sáng, chuyển giao giữa nhạc trẻ thập niên 2000 với âm nhạc thế giới đang xâm nhập mạnh mẽ và sâu rộng vào lớp trẻ, đặc biệt là Kpop. Điều đó dường như khiến cho các nhạc sỹ và nghệ sỹ phải cố gắng chạy theo thị hiếu, cố gắng làm nhạc để đáp ứng thị hiếu khán giả mà đôi khi quên mất tính nghệ thuật và chiều sâu của tác phẩm.
- Công chúng nghe nhạc hiện nay cũng tương đối dễ dãi với âm nhạc và các sản phẩm âm nhạc. Họ có vẻ đề cao cảm nhận cá nhân, sự bắt tai của bản nhạc hơn là chiều sâu nghệ thuật của tác phẩm. Ngoài ra, công chúng cũng dễ dãi với những người tự xưng là nghệ sỹ nhưng không có tài năng hoặc không có thái độ kính nghiệp - không có ý thức học hỏi và trau dồi bản thân, coi thường kỹ thuật thanh nhạc, v.v.
- Mặt khác, có một bộ phận nghệ sỹ trẻ vẫn nghiêm túc và chăm chỉ làm nghề, có tài năng và thái độ đúng mực với nghề nghiệp mà họ lựa chọn. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay vẫn thiếu vắng các thể loại âm nhạc thể nghiệm, các nghệ sỹ thực sự xuất chúng để tạo ra những sản phẩm âm nhạc toàn diện.
Thực ra những điều trên có vẻ tiêu cực nhưng mình nghĩ nó điều thường thấy ở những nền âm nhạc đang trong trạng thái tranh tối tranh sáng như thế này. Bản thân mình vẫn thấy có những tín hiệu tích cực từ các nghệ sỹ trẻ hiện nay, những người được thụ hưởng nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới và tràn đầy sáng tạo.
Lena Et Films
Nói về âm nhạc Việt Nam hiện nay thì mình phải thú thực là mình không có hiểu biết quá sâu rộng bởi vì thể loại mình nghe chủ yếu là giao hưởng, cổ điển, opera, và các thể loại âm nhạc dân tộc (quan họ, hát tuồng, hát chèo, ca trù, v.v.). Tuy nhiên, theo quan sát của cá nhân mình thì mình có một vài nhận định như sau:
- Âm nhạc Việt Nam hiện nay đang ở thời kỳ tranh tối tranh sáng, chuyển giao giữa nhạc trẻ thập niên 2000 với âm nhạc thế giới đang xâm nhập mạnh mẽ và sâu rộng vào lớp trẻ, đặc biệt là Kpop. Điều đó dường như khiến cho các nhạc sỹ và nghệ sỹ phải cố gắng chạy theo thị hiếu, cố gắng làm nhạc để đáp ứng thị hiếu khán giả mà đôi khi quên mất tính nghệ thuật và chiều sâu của tác phẩm.
- Công chúng nghe nhạc hiện nay cũng tương đối dễ dãi với âm nhạc và các sản phẩm âm nhạc. Họ có vẻ đề cao cảm nhận cá nhân, sự bắt tai của bản nhạc hơn là chiều sâu nghệ thuật của tác phẩm. Ngoài ra, công chúng cũng dễ dãi với những người tự xưng là nghệ sỹ nhưng không có tài năng hoặc không có thái độ kính nghiệp - không có ý thức học hỏi và trau dồi bản thân, coi thường kỹ thuật thanh nhạc, v.v.
- Mặt khác, có một bộ phận nghệ sỹ trẻ vẫn nghiêm túc và chăm chỉ làm nghề, có tài năng và thái độ đúng mực với nghề nghiệp mà họ lựa chọn. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay vẫn thiếu vắng các thể loại âm nhạc thể nghiệm, các nghệ sỹ thực sự xuất chúng để tạo ra những sản phẩm âm nhạc toàn diện.
Thực ra những điều trên có vẻ tiêu cực nhưng mình nghĩ nó điều thường thấy ở những nền âm nhạc đang trong trạng thái tranh tối tranh sáng như thế này. Bản thân mình vẫn thấy có những tín hiệu tích cực từ các nghệ sỹ trẻ hiện nay, những người được thụ hưởng nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới và tràn đầy sáng tạo.
Trần Hải Bình
Câu này vượt quá tầm hiểu biết của mình, nên xin phép mời
Đặng Thị Lan Anh
Âm nhạc hiện nay thay đổi nhiều, phá cách và nổi loạn hơn rùi
DOIMAT