Nguyên tắc của ngôn từ trong quảng cáo là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Để có thể sáng tác được một văn bản quảng cáo, thì việc sử dụng từ ngữ đòi hỏi phải có trí tưởng tượng phong phú cũng như nắm bắt được các đặc trưng về văn hóa, thị trường, thói quen; từ đó mới có viết ra được những nội dung quảng cáo có sức hút. Dưới đây là một vài yêu cầu cần đạt được đối với từ ngữ trong nội dung quảng cáo: - Rõ ràng: văn bản quảng cáo phải được viết rõ ràng và đơn giản, dễ đọc, dể hiểu, phù hợp với xu hướng và không trừu tượng để giúp cho những người có trình độ phổ thông đều có thể đọc hiểu. - Chặt chẽ: tính nhất quán trong từ ngữ sẽ có thể truyền đạt một cách chính xác những suy nghĩ và cảm xúc của tác giả, cũng như giúp người đọc dễ dàng lĩnh hội. - Thống nhất: những nội dung quá dài và rời rạc thường khiến cho người đọc cảm thấy nhàm chán và mệt mỏi, do đó các văn bản quảng cáo cần phải được thống nhất hoàn chỉnh. - Trọng điểm: cần phải tập trung nhấn mạnh các đặc điểm cũng như lợi ích với người tiêu dùng, dẫn dắt người đọc xem hết nội dung quảng cáo. Những nội dung quảng cáo còn cần phải được sửa lại nhiều lần, thậm chí đối với mỗi kênh truyền thông khác nhau thì nội dung này còn cần phải được “mã hóa” ví dụ như khi sử dụng phát thanh để truyền thông điệp quảng cáo thì cần phải có quá trình đọc và ghi âm, đôi lúc văn bản quảng cáo cũng phải sửa để phù hợp với thời lượng phát thanh. Có nhiều câu hỏi về việc nội dung bản thảo quảng cáo nên viết dài hay ngắn. Vấn đề này còn phải dựa vào mục đích tuyên truyền hay nội dung sản phẩm mới có thể quyết định được. Tuy nhiên dài không có nghĩa là “dài dòng văn tự” và ngắn cũng không phải là “đơn giản hóa”. Một vấn đề khác là liên quan tới việc có nên đưa đầy đủ các thông tin chi tiết vào nội dung quảng cáo trong đó có cả giá của sản phẩm; có những người cho rằng để đảm bảo tính chân thực thì nên đưa tất cả những thông tin trên vào nội dung quảng cáo, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng như vậy sẽ không mang đến sự ấn tượng và dễ tạo ra sự hiểu lầm bởi không có cái gì là tuyệt đối nếu ta nói hết ra sẽ dễ bị phát hiện các điểm chưa được của mình.
Trả lời
Để có thể sáng tác được một văn bản quảng cáo, thì việc sử dụng từ ngữ đòi hỏi phải có trí tưởng tượng phong phú cũng như nắm bắt được các đặc trưng về văn hóa, thị trường, thói quen; từ đó mới có viết ra được những nội dung quảng cáo có sức hút. Dưới đây là một vài yêu cầu cần đạt được đối với từ ngữ trong nội dung quảng cáo: - Rõ ràng: văn bản quảng cáo phải được viết rõ ràng và đơn giản, dễ đọc, dể hiểu, phù hợp với xu hướng và không trừu tượng để giúp cho những người có trình độ phổ thông đều có thể đọc hiểu. - Chặt chẽ: tính nhất quán trong từ ngữ sẽ có thể truyền đạt một cách chính xác những suy nghĩ và cảm xúc của tác giả, cũng như giúp người đọc dễ dàng lĩnh hội. - Thống nhất: những nội dung quá dài và rời rạc thường khiến cho người đọc cảm thấy nhàm chán và mệt mỏi, do đó các văn bản quảng cáo cần phải được thống nhất hoàn chỉnh. - Trọng điểm: cần phải tập trung nhấn mạnh các đặc điểm cũng như lợi ích với người tiêu dùng, dẫn dắt người đọc xem hết nội dung quảng cáo. Những nội dung quảng cáo còn cần phải được sửa lại nhiều lần, thậm chí đối với mỗi kênh truyền thông khác nhau thì nội dung này còn cần phải được “mã hóa” ví dụ như khi sử dụng phát thanh để truyền thông điệp quảng cáo thì cần phải có quá trình đọc và ghi âm, đôi lúc văn bản quảng cáo cũng phải sửa để phù hợp với thời lượng phát thanh. Có nhiều câu hỏi về việc nội dung bản thảo quảng cáo nên viết dài hay ngắn. Vấn đề này còn phải dựa vào mục đích tuyên truyền hay nội dung sản phẩm mới có thể quyết định được. Tuy nhiên dài không có nghĩa là “dài dòng văn tự” và ngắn cũng không phải là “đơn giản hóa”. Một vấn đề khác là liên quan tới việc có nên đưa đầy đủ các thông tin chi tiết vào nội dung quảng cáo trong đó có cả giá của sản phẩm; có những người cho rằng để đảm bảo tính chân thực thì nên đưa tất cả những thông tin trên vào nội dung quảng cáo, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng như vậy sẽ không mang đến sự ấn tượng và dễ tạo ra sự hiểu lầm bởi không có cái gì là tuyệt đối nếu ta nói hết ra sẽ dễ bị phát hiện các điểm chưa được của mình.