Nguyên nhân khiến cho chất lượng xe bus ngày càng giảm và hướng đi nào để khắc phục tình trạng này?

  1. Xã hội

Từ khóa: 

xã hội

Mình lại thấy chất lượng xe bus bây giờ ngày càng được cải thiện hơn xưa.

  • Vấn đề cơ sở vật chất có thể vẫn còn là một bài toán khó giải quyết khi không phải hợp tác xã vận tải xe buýt nào cũng có đủ ngân sách để nâng cấp lên xe đời mới, và còn phải đáp ứng đủ yêu cầu về khí thải ra môi trường. 
  • Các dịch vụ trên xe như tài xế và soát vé có thể vẫn còn nhiều bất cập, nhưng trên đà của việc đặt dịch vụ lên hàng đầu thì các nhà xe luôn phải chú ý đến cách hành xử của nhân viên, vì trong thời đại mà mxh phát triển như ngày nay thì không khó để một cá nhân nào đó có thể bị bóc phốt và phản ánh trên mạng. Chưa kể bây giờ dịch vụ gọi tổng đài nhà xe để phản ánh đã phổ biến hơn (mặc dù không nhiều người gọi) và các camera giám sát được lắp hầu hết ở các xe, đòi hỏi các tài xế và soát vé phải có thái độ nghiêm túc khi làm việc hơn.
  • Tình trạng móc túi sàm sỡ trên xe buýt là vấn đề thuộc về cá nhân, không nên đặt chung vấn đề này đến chất lượng bus lắm, nhưng mình nghĩ việc lắp camera trên xe buýt cũng đã khiến mình an tâm hơn phần nào. 
  • Mình thấy đi xe bus rất chill, thoải mái mát mẻ, và đặc biệt là góp một phần nhỏ vào việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và giúp bảo vệ môi trường hơn. Mặc dù có thể hơi bất tiện nếu phải di chuyển nhiều lần, nhưng mình vẫn muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ xe bus cho các chuyến hành trình của mình. 
Trả lời

Mình lại thấy chất lượng xe bus bây giờ ngày càng được cải thiện hơn xưa.

  • Vấn đề cơ sở vật chất có thể vẫn còn là một bài toán khó giải quyết khi không phải hợp tác xã vận tải xe buýt nào cũng có đủ ngân sách để nâng cấp lên xe đời mới, và còn phải đáp ứng đủ yêu cầu về khí thải ra môi trường. 
  • Các dịch vụ trên xe như tài xế và soát vé có thể vẫn còn nhiều bất cập, nhưng trên đà của việc đặt dịch vụ lên hàng đầu thì các nhà xe luôn phải chú ý đến cách hành xử của nhân viên, vì trong thời đại mà mxh phát triển như ngày nay thì không khó để một cá nhân nào đó có thể bị bóc phốt và phản ánh trên mạng. Chưa kể bây giờ dịch vụ gọi tổng đài nhà xe để phản ánh đã phổ biến hơn (mặc dù không nhiều người gọi) và các camera giám sát được lắp hầu hết ở các xe, đòi hỏi các tài xế và soát vé phải có thái độ nghiêm túc khi làm việc hơn.
  • Tình trạng móc túi sàm sỡ trên xe buýt là vấn đề thuộc về cá nhân, không nên đặt chung vấn đề này đến chất lượng bus lắm, nhưng mình nghĩ việc lắp camera trên xe buýt cũng đã khiến mình an tâm hơn phần nào. 
  • Mình thấy đi xe bus rất chill, thoải mái mát mẻ, và đặc biệt là góp một phần nhỏ vào việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và giúp bảo vệ môi trường hơn. Mặc dù có thể hơi bất tiện nếu phải di chuyển nhiều lần, nhưng mình vẫn muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ xe bus cho các chuyến hành trình của mình. 

Mình cũng từng đi xe bus 3 năm, nhưng sau có xe máy cũng bỏ luôn xe bus vì lộ trình của hộ cố định, còn mình thì ưu tiên sự linh hoạt. Và mình nghĩ nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng tăng, trong khi đó thì chất lượng từ cơ sở vật đến dịch vụ đều không đáp ứng đủ. Không hiếm để có thể thấy các bài viết phàn nàn trên các hội nhóm Xe bus. Thậm chí có lần mình còn bị móc điện thoại trên xe từ người ngồi ngay cạnh, xuống xe nhận ra thì cũng muộn rồi. Ngoài ra còn có thể do sự xu hướng chuyển đổi sang xe công nghệ của người dân nữa. Bây giờ cuộc sống vội vã, cái gì nhanh gọn và tiện lợi sẽ được ưu tiên thôi. 

https://cdn.noron.vn/2022/12/06/224296863085332-1670303545.jpg

Để duy trì phương tiện bus, mình nghĩ các doanh nghiệp vận tải cần khảo sát lại nhu cầu người dân và điều chỉnh dịch vụ cũng như cơ sở vật chất. Xe bus sinh ra để phục vụ dân thì cũng nên bám sát nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Dẫu sao mình vẫn thích nét văn hóa đi xe bus và mong muốn nó nó thể duy trì, ít nhất vì nó là phương tiện xanh, là ký ức suốt thời đại học của mình.

Là một người đi xe buýt đã 4 năm, mình xin đưa ra những nguyên nhân khiến cho chất lượng xe bus ngày càng giảm mà mình quan sát được:

  • Thái độ của người lái và soát vé: chắc mọi người chẳng lạ với việc bóc phốc bác lái xe chửi khách, hay anh soát vé bắt nạt sinh viên trên các group xe buýt trên facebook. Cái mình muốn nói ở đây là dường như quản lý của xe buýt đã quên mất việc đặt ra tiêu chuẩn đạo đức cho người phục vụ xe buýt. Thậm chí khi khách hàng chậm vào bước châm họ cũng có thể văng ra câu chửi. 
    Không thể phủ nhận nhiều tài xế, phụ lái, tiếp viên soát vé xe buýt có sự hòa nhã, lịch sự, nhiệt tình, đem lại thiện cảm cho hành khách nhưng không phải chuyến xe nào cũng đạt được điều này.
  • Cơ sở vật chất: một số tuyến xe như 32 hiện đang đi qua rất nhiều trường đại học nên luôn đông khách, tuy nhiên xe đã quá cũ mà vẫn không được sửa sang. Mỗi ngày đi rất sóc và gây nguy hiểm cho cả những người trên xe và người tham gia giao thông
  • Lái ẩu: Mk sẽ lấy ví dụ luôn về cách lái xe của tuyến 27, môi lên lên nếu b k bám chắc tay đảm bảo có thể lộn nhào ngay lập tức. Lí do bị phóng như tên bay là vì để về bến cho kịp giờ. Nhưng tuyến xe này cong thường xuyên dồn chuyến và bỏ bến vào giờ cao điểm khiến nhiều khách phẫn nộ
    https://cdn.noron.vn/2022/12/06/cng02-baoyenbusnajc-1670297891.jpg

Tất nhiên mình không nói rằng tất cả xe buýt đều như vậy. Vẫn có những xe rất hiệu quả, thân thiện và an toàn. Tuy nhiên mk cũng mong rằng khi được dân góp ý thì quản lý nhà xe sẽ xem lại cách vận hành để có chất lượng tốt nhất. Nói không phải so sánh chứ tôi bắt đầu thần tượng Vinbus rùi. 

Mấy ông bà cứ chê đi xe buýt, ấy thế mà vẫn đông. Chật kín người. Loại hình rẻ thì đôi khi phải chấp nhận thôi, đâu thể yêu cầu cao như xe riêng được. Tài xế họ cũng nhiều cái áp lực thi thi thoảng văng tục một tí. Nếu đi xe quen thì mấy ông mà lưu sô hotline về để phản hồi lên tổng tài. trước tôi phản hồi một lần họ giải quyết rất nhanh. 

Còn nếu muốn khắc phục triệt để thì chỉ có mua xe đạp đi 😆

https://cdn.noron.vn/2022/12/06/9898869f05038d4dd05c4a18d1d841de-1670320752.jpg