Ngôn từ quảng cáo cần có yếu tố tâm lý gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Sáng tác nội dung quảng cáo cần phải phối hợp với yếu tố tâm lý. Yếu tố tâm lý quảng cáo có thể chia thành cảm tính hay lý tính. Những mảng nội dung quảng cáo thường dễ tác động tới nhận thức cảm tính của công chúng như: mang đến sự dễ chịu hay hài hước, tạo ra cảm giác sợ hãi, cái đẹp hay sức khỏe. - Những nội dung quảng cáo đơn giản, giới thiệu về sự tiện dụng của sản phẩm, vai trò của sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày bên cạnh đó là một vài yếu tố hài hước sẽ mang đến sự thoải mái cho đối tượng tiếp nhận. - Cũng có thể nắm bắt những sự sợ hãi của con người để đưa thông điệp quảng cáo đến công chúng, thu hút sự quan tâm của họ. Ví dụ như những thông điệp: “Nước bẩn – mối quan tâm của mọi gia đình hay sự sống đang bị đe dọa…” các thông điệp này sẽ tác động trực tiếp vào những nỗi lo hàng ngày của các gia đình. - Yêu cái đẹp là bản tính của con người. Một số nội dung quảng cáo thường tập trung vào việc liên tưởng hình ảnh sản phẩm hay thương hiệu với cái đẹp từ đó kích thích bản tính trong mỗi con người này. - Các chủ đề quảng cáo liên quan tới sức khỏe cũng là những nội dung khiến công chúng đặc biệt quan tâm, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng về vệ sinh và môi trường như hiện nay. Đối tượng của quảng cáo rất đa dạng, cả về trình độ nhận thức lẫn tình cảm. Các nội dung quảng cáo sản sinh ra nhận thức cảm tính sẽ dễ được công chúng đón nhận hơn. Còn để sản sinh ra nhận thức lý tính thì đòi hỏi từ ngữ cần có tính logic. Khi đối tượng công chúng có trình độ cao thì họ rất quan tâm tới tính logic trong nội dung thông điệp, khi đó nhận thức của họ thiên về lý tính nhiều hơn là cảm tính. Thông thường việc quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng thường dựa vào cả hai yếu tố tâm lý là cảm tính và lý tính, do vậy các nội dung quảng cáo thường kết hợp giữa việc tạo ra nhận thức cảm tính nhằm thu hút sự chú ý và sử dụng tính logic của thông điệp nhằm làm bật ưu điểm của sản phẩm từ đó tác động lên nhận thức lý tính của công chúng để sản sinh ra hành vi.
Trả lời
Sáng tác nội dung quảng cáo cần phải phối hợp với yếu tố tâm lý. Yếu tố tâm lý quảng cáo có thể chia thành cảm tính hay lý tính. Những mảng nội dung quảng cáo thường dễ tác động tới nhận thức cảm tính của công chúng như: mang đến sự dễ chịu hay hài hước, tạo ra cảm giác sợ hãi, cái đẹp hay sức khỏe. - Những nội dung quảng cáo đơn giản, giới thiệu về sự tiện dụng của sản phẩm, vai trò của sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày bên cạnh đó là một vài yếu tố hài hước sẽ mang đến sự thoải mái cho đối tượng tiếp nhận. - Cũng có thể nắm bắt những sự sợ hãi của con người để đưa thông điệp quảng cáo đến công chúng, thu hút sự quan tâm của họ. Ví dụ như những thông điệp: “Nước bẩn – mối quan tâm của mọi gia đình hay sự sống đang bị đe dọa…” các thông điệp này sẽ tác động trực tiếp vào những nỗi lo hàng ngày của các gia đình. - Yêu cái đẹp là bản tính của con người. Một số nội dung quảng cáo thường tập trung vào việc liên tưởng hình ảnh sản phẩm hay thương hiệu với cái đẹp từ đó kích thích bản tính trong mỗi con người này. - Các chủ đề quảng cáo liên quan tới sức khỏe cũng là những nội dung khiến công chúng đặc biệt quan tâm, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng về vệ sinh và môi trường như hiện nay. Đối tượng của quảng cáo rất đa dạng, cả về trình độ nhận thức lẫn tình cảm. Các nội dung quảng cáo sản sinh ra nhận thức cảm tính sẽ dễ được công chúng đón nhận hơn. Còn để sản sinh ra nhận thức lý tính thì đòi hỏi từ ngữ cần có tính logic. Khi đối tượng công chúng có trình độ cao thì họ rất quan tâm tới tính logic trong nội dung thông điệp, khi đó nhận thức của họ thiên về lý tính nhiều hơn là cảm tính. Thông thường việc quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng thường dựa vào cả hai yếu tố tâm lý là cảm tính và lý tính, do vậy các nội dung quảng cáo thường kết hợp giữa việc tạo ra nhận thức cảm tính nhằm thu hút sự chú ý và sử dụng tính logic của thông điệp nhằm làm bật ưu điểm của sản phẩm từ đó tác động lên nhận thức lý tính của công chúng để sản sinh ra hành vi.