Nêu quan điểm của lý thuyết chức năng của Parson và thuyết sai lệch xã hội của Merton?
kiến thức chung
Lý thuyết cấu trúc chức năng của Parson:Ông cho rằng mỗi hệ thống hành động (AGIL) bao gồm 4 hệ thống hành động: Hệ thống văn hóa, hệ thống xã hội, hệ thống nhân cách và tôt chức hành vi. Mỗi hệ thống liên quan đến việc thực hiên một chức năng riêng,Áp dụng cho đề tài: hệ thống nhân cách được định nghĩa là hệ thống có tính tố chức của định hướng và động cơ hành động của cá nhân hành động. Điều này giải thích cho việc ý thức tham gia giao thông của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có phần chưa tốt. Hay như hệ thống tổ chức hành vi là nguồn năng lượng của các hệ thống kia được thiết lập trên cơ sở sinh học nhưng chịu ảnh hưởng bởi quá trình học hỏi và điều kiện trong đời sống cá nhân. Điều này giải thích được nguyên nhân vì sao ý thức tham gia giao thông của sinh viên chưa tốt;Lý thuyết chức năng về sai lệch xã hội của Merton:Ông cho rằng: sự lệch chuẩn là sự không phù hợp, sự “lệch pha” giữa mục tiêu văn hóa và phương tiện được thiết chế hóa. Do chọn sai mục tiêu văn hóa hoặc chọn sai phương tiện mà hành động bị coi là lệch chuẩn. Như vậy, sự lệch chuẩn xã hội là do sự lệch lạc so với chuẩn mực xã hội trong việc lựa chọn hai thành tố của cấu trúc hành động: mục tiêu và phương tiện. Ông còn đưa ra 5 kiểu hành động xã: kiểu thỏa hiệp (kkhi cả mục tiêu lẫn phương tiện được chủ thể lựa chọn phù hợp với giá trị chuẩn mực xã hội và hoàn toàn được chấp nhận), kiểu đổi mới (là cách mục tiêu đã được cháp nhận nhưng cách làm mới xã hội có thể chưa chấp nhận), kiểu nghi thức (là kieerui hành động tuân theo các thủ tục phương tiện được chấp nhận nhưng mục tiêu không được chấp nhận) , kiểu thoái lui (cả mục tiêu và phương tiện của nó đều không được chấp nhận), kiểu nổi loạn (hành động hướng tới cả mục tiêu lẫn phương tiện mới thay thế cho mục tiêu và phương tiện cũ). Ông cho rằng sự khác biệt giữa các kiểu ứng xử xã hội chủ yếu do nhận thức và mức độ đánh giá của xã hội đối với từng biểu hiện của mục tiêu văn hóa và phương tiện được lựa chọn và tiêu chuẩn đánh giá sự sai lệch hay đúng mực phụ thuộc và hệ quả của hành động đấy với xã hội,Lý thuyết trên cho lý giải được nguyên nhân dẫn đến ý thức tham gia giao thông của sinh viên Đại học Khoa học Xã hôi và Nhân văn chưa được cao do chủ thể của hành động lúc này là sinh viên có sự lệch pha giữa mục tiêu và phương tiện dẫn đến sự lệch chuẩn trong hành động tham gia giao thông dẫn đến ý thức tham gia giao thông chưa cao. Lý thuyết cho ta đánh giá được ý thức tham gia giao thông của sinh viên là hành vi sai lệch hay chuẩn mực
Nội dung liên quan
Lam Khánh