Nếu chỉ di chuyển trong thành phố (quãng đường ngắn) thì có nên sử dụng xe máy điện không?

  1. Phong cách sống

Mình hiện đang cân nhắc chuyển từ sử dụng xe máy xăng sang xe máy điện. Sau khi google được một lúc thì phát hiện ra vài ý sau khiến mình chưa quyết được:

  • Xe máy điện thường chỉ dùng để di chuyển những quãng đường ngắn.
  • Tốc độ sạc pin khá lâu (khoảng 7-8 tiếng) so với việc đi đổ xăng chỉ mất vài giây đổ và...vài chục phút xếp hàng chờ đổ.
  • Pin Lithium-ion (dòng xe Vinfast) hay ắc-quy chì đều được cho là gây độc hại cho môi trường khi không còn sử dụng được nữa. Như vậy thì chênh lệch về mức độ gây hại cho môi trường giữa xe xăng và điện thực sự có nhiều không?
  • Nhiều nguồn nói rằng xe máy điện chỉ 1 năm sau khi mua về đã mất giá rất nhiều. Trong khi đó, ví dụ như xe Airblade đời 2017 sau 1 năm bán lại vẫn được 90% giá cũ!?!?
Động lực chính của mình khi cân nhắc mua là để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng thực sự không biết chắc rốt cục xe máy điện có giúp giải quyết nhu cầu đó không?

Mong các bạn đã có kinh nghiệm sử dụng xe máy điện, nhất là dòng xe Vinfast có thể chia sẻ chút thông tin. Xin cảm ơn.

Từ khóa: 

xe máy điện

,

vinfast

,

xe điện

,

electric vehicles

,

bảo vệ môi trường

,

phong cách sống

Ngày xưa em cũng đã dùng xe điện và đi được cả 3 năm, em thấy nếu để đi trong thành phố với tình trạng kẹt xe và dừng đèn đỏ nhiều thì đi xe điện có vẻ ổn hơn xe máy.

  • Tốc độ xạc pin lâu thì có thể xạc vào buổi tối lúc mình ngủ và không làm gì đến xe, thấy vẫn hơn là việc xếp hàng chờ đổ xăng. Nếu mà Pin Lithium thì có lẽ 1 lần xạc đi được cả mấy chục cây nên cũng không phải mắc mệt việc tối nào cũng xạc.
  • Em nghe nói cái Pin Lithium có thể tái chế được còn cái ac-quy chì thì bó tay. Nhưng dù không tái chế được thì em thấy cái lượng độc hại thải ra môi trường của xe máy vẫn tồi tệ hơn vì khi dừng lại hoặc tắt máy mở lại thì xe điện vẫn nhanh gọn lẹ bớt thải khí hơn xe máy
  • Việc mất giá hay không em nghĩ là do việc sử dụng xe của mỗi người khác nhau. Trước đây em đi thì xe mất giá chủ yếu là liên quan đến ac-quy xuống cấp nhanh do em hay xạc không đúng cách ( như kiểu mình dùng điện thoại cứ xạc tí lại dùng thì cũng nhanh hư pin)

Nói chung ý kiến cá nhân của em là vẫn recommend xe điện ạ, không phải đi promote cho Vin gì đâu nhé =))) 

Trả lời

Ngày xưa em cũng đã dùng xe điện và đi được cả 3 năm, em thấy nếu để đi trong thành phố với tình trạng kẹt xe và dừng đèn đỏ nhiều thì đi xe điện có vẻ ổn hơn xe máy.

  • Tốc độ xạc pin lâu thì có thể xạc vào buổi tối lúc mình ngủ và không làm gì đến xe, thấy vẫn hơn là việc xếp hàng chờ đổ xăng. Nếu mà Pin Lithium thì có lẽ 1 lần xạc đi được cả mấy chục cây nên cũng không phải mắc mệt việc tối nào cũng xạc.
  • Em nghe nói cái Pin Lithium có thể tái chế được còn cái ac-quy chì thì bó tay. Nhưng dù không tái chế được thì em thấy cái lượng độc hại thải ra môi trường của xe máy vẫn tồi tệ hơn vì khi dừng lại hoặc tắt máy mở lại thì xe điện vẫn nhanh gọn lẹ bớt thải khí hơn xe máy
  • Việc mất giá hay không em nghĩ là do việc sử dụng xe của mỗi người khác nhau. Trước đây em đi thì xe mất giá chủ yếu là liên quan đến ac-quy xuống cấp nhanh do em hay xạc không đúng cách ( như kiểu mình dùng điện thoại cứ xạc tí lại dùng thì cũng nhanh hư pin)

Nói chung ý kiến cá nhân của em là vẫn recommend xe điện ạ, không phải đi promote cho Vin gì đâu nhé =))) 

Nếu bạn muốn bảo vệ môi trường, tốt nhất nên đi xe đạp.

Chứ nếu phân tích sâu xa ra thì, sản lượng điện ở VN đến từ nhiên liệu hóa thạch chiếm đến hơn 63% (số liệu 2017). Có nghĩa trong 100km bạn đi có đến 63km là đốt nhiên liệu hóa thạch. Chưa kể các hao hụt trong việc chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện rồi từ điện sang hóa học rồi hóa học lại chuyển hóa ngược lại thành điện. Chưa nói đến chi phí, việc sử dụng xe điện tưởng sạch nhưng hóa ra cũng chưa sạch lắm. Đến khi nào VN ko còn các nhà máy nhiệt điện nữa thì xe điện mới thực sự bảo vệ môi trường.

Hoàn toàn hợp lý luôn a. Như 1 con xe máy điện của Mega bây giờ theo em biết thì 1 lần sạc đi được gần 100km, nếu chỉ đi làm này nọ thì phải được gần 1 tuần, tính ra rất tiết kiệm được tiền xăng.

Chỉ có đi xe đạp mới thân thiện và bảo vệ môi trường thôi, chứ còn xe điện với xe xăng mình chả thấy nó khác nhau gì về độ ô nhiễm. Xe xăng thì xăng là nguồn ô nhiễm bị lên án, nhưng xe điện lại có cái ắc quy, pin còn ô nhiễm gấp mấy lần xăng, chưa kể những công đoạn làm ra cục pin, ắc quy đấy như thế nào.

Mình thấy nếu quãng đường ngắn và râm mát thì cứ xe đạp mà diễn, còn ko thì xe máy cho nó tiện, chứ xe điện mà hết điện thì dắt ốm (sạc lâu, chưa có trạm sạc tiện như trạm xăng). 

Nếu không thể dùng xe đạp thì mình ủng hộ đổi sang xe điện. Những gì bạn đề cập đều có phần đúng của nó, nhưng về lâu dài sẽ tốt hơn nếu xe điện có thể xe máy, khi có nhiều người dùng xe điện hơn, những vấn đề của nó càng được quan tâm và giải quyết.