Nên thay đổi cách thức tuyển sinh đại học thành các phương pháp phi định lượng (phỏng vấn, bài luận,..)?
Các quốc gia với nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Canada, Anh, Úc đều dùng phương pháp xét học bạ, bài luận, hoặc phỏng vấn để tuyển sinh đại học. Cá nhân mình thấy nên thay đổi theo như thế vì kì thi đại học ngày nay vừa áp lực vừa nhiều bất cập quá.
đại học
,tuyển sinh
,giáo dục
Chào bạn, cá nhân mình rất quan tâm đến giáo dục và cũng đồng thuận ý tưởng này khá hay, nhưng không thể thực hiện đúng đắn ngay được, bởi :
- Chúng ta đang bàn đến các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, trong khi tôi và bạn đều hiểu rõ giáo dục của mình hiện đang ở đâu.
- Một mô hình thành công ở quốc gia này chưa chắc đã thành công ở quốc gia khác, vì vấn đề không nằm ở mô hình mà nằm ở tư duy và cách thức của người thực hiện.
- Đã có các trường đại học áp dụng tiêu chí tuyển sinh theo hình thức xét học bạ như bạn nói, tuy nhiên, sau đó chủ yếu vẫn quy về mục đích tăng thêm số lượng sinh viên theo học.
Mình cho rằng, kì thi là bề nổi, mục đích và triết lý giáo dục mới là phần chúng ta đang loay hoay. Chừng nào còn chưa tháo gỡ được nút thắt ấy, thì chừng ấy chuyện học tập vẫn còn đi kèm với áp lực và bất cập.
Nguyenphuhoang Nam
Chào bạn, cá nhân mình rất quan tâm đến giáo dục và cũng đồng thuận ý tưởng này khá hay, nhưng không thể thực hiện đúng đắn ngay được, bởi :
- Chúng ta đang bàn đến các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, trong khi tôi và bạn đều hiểu rõ giáo dục của mình hiện đang ở đâu.
- Một mô hình thành công ở quốc gia này chưa chắc đã thành công ở quốc gia khác, vì vấn đề không nằm ở mô hình mà nằm ở tư duy và cách thức của người thực hiện.
- Đã có các trường đại học áp dụng tiêu chí tuyển sinh theo hình thức xét học bạ như bạn nói, tuy nhiên, sau đó chủ yếu vẫn quy về mục đích tăng thêm số lượng sinh viên theo học.
Mình cho rằng, kì thi là bề nổi, mục đích và triết lý giáo dục mới là phần chúng ta đang loay hoay. Chừng nào còn chưa tháo gỡ được nút thắt ấy, thì chừng ấy chuyện học tập vẫn còn đi kèm với áp lực và bất cập.
Độc Cô Cầu Bại
con người là thực thể khác với cái máy nên tôi nghĩ các chuẩn mực đặt ra ko nên cứng quá
Ninh Phạm
Theo mình biết thì các nước này đều có 1 (hoặc nhiều) kì thì trước khi vào ĐH mà. Như ở Mỹ có kì thì SAT, sau đó mỗi trường ĐH có thể có nhiều kì thì khác (như phỏng vấn, luận như bạn nói). Ở Úc thì có HSC. Có thể bản chất các kì thi này k phải là bắt buộc ở các nước ấy.
Bạn có thể tìm hiểu, chứ mình k nghĩ việc tuyển sinh đh ở các nước này là sau khi tốt nghiệp phổ thông rồi tham gia thi luận, phỏng vấn liền được.
Minh Bui
Mình cũng thấy những hình thức xét tuyển ở các trường nước ngoài như vậy là hợp lý hơn bài thi chuẩn hoá như ở mình. Xét hồ sơ, làm bài luận nó đánh giá được chính xác hơn năng lực của mỗi. Còn như bài thi mình cảm giác đánh giá không được sát năng lực của học sinh, có những bạn năng lực cũng ngang nhau mà hơn thua 0,25 o,5 là đã 2 số phận khác nhau rồi. Nếu muốn thay đổi phương pháp dạy học thì đầu tiên phải thay đổi hình thức thi đại học đã. Nhiều người đồng ý rằng giáo dục nên tập trung hơn vào kỹ năng, thực hành các thứ nhưng hình thức thi vẫn lý thuyết cứng nhắc vậy thì làm sao để học sinh và phụ huynh yên tâm với các phương pháp giáo dục mới được?