Nên phản ứng như thế nào khi bị sếp mắng?

  1. Giáo dục

  2. Xã hội

Bạn sẽ đáp lại như thế nào trong trường hợp:

1. Đó là lỗi của bạn.

2. Đó không phải là lỗi của bạn.

Từ khóa: 

giáo dục

,

xã hội

1. Tuyệt đối giữ bình tĩnh

Giữ bình tĩnh trong những trường hợp như thế này đòi hỏi phải có sự rèn luyện. Nhưng bạn không phải là một bậc thầy của thiền định để có thể điều tiết cảm xúc của mình mỗi khi bị mắng. Khi cấp trên to tiếng với bạn, hãy duy trì hơi thở, hít sâu và thở đều. Nếu có thể, hãy hồi tưởng lại những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hay nghĩ đến những nơi đem lại cho bạn sự thoải mái như là bãi biển, núi cao, thậm chí là căn nhà nhỏ bé của bạn.

Hãy tự nói với bản thân rằng: "Mọi chuyện rồi sẽ qua đi thôi!" – chỉ vài phút nữa thì ồn ào này sẽ chấm dứt, không gian sẽ yên tĩnh trở lại và mọi thứ vẫn sẽ diễn ra bình thường.

2. Hãy hạ thấp giọng khi mâu thuẫn xảy ra

Bạn có lẽ không để ý điều này, nhưng nó là sự thật. Con người thường có xu hướng cao giọng hơn mỗi khi bất đồng hay tranh chấp diễn ra. Tuy nhiên, kẻ to tiếng hơn không phải là người thắng cuộc. Điều quan trọng là làm sao để kết thúc mọi mâu thuẫn trong hòa bình. Thay vì để cảm xúc lấn át, bạn hãy cố gắng hạ giọng, nói chuyện thật bình tĩnh và chân thành, dần dần, đối phương tự nhiên sẽ dịu giọng hơn với bạn.

Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn nghe và hiểu được những lời cấp trên nói. Nếu bạn tỏ thái độ không lắng nghe hoặc không quan tâm đến thì điều đó chỉ càng làm cho họ cảm thấy tức giận.

3. Lắng nghe quan điểm của cấp trên

Thật không may, đôi khi lỗi lầm hoàn toàn thuộc về bạn. Không phải lúc nào cấp trên cũng săm soi để bắt lỗi và la mắng bạn. Nếu bạn thường xuyên bị khiển trách, hãy xem xét lại bản thân. Có lẽ công việc này không phù hợp với bạn, hay đơn giản là do bạn quá tải với công việc mà sơ suất và không thể lo chu toàn mọi thứ.

Nhận thức được vấn đề là bước đầu tiên bạn có thể thấu hiểu tâm lý ông chủ để thay đổi và giải quyết mọi khúc mắc. Nếu mọi thứ đơn giản chỉ là sai sót, hãy lập tức xin lỗi và khắc phục lỗi lầm.

4. Hãy xem xét đến việc chuyển sang công ty mới

Đây không phải là công ty duy nhất! Bạn có thể tìm thấy nhiều công ty có văn hóa làm việc tích cực với những ông chủ nhận thức và kiểm soát tốt hành vi của mình, họ biết rằng việc quát mắng ầm ĩ không đem lại lợi ích gì cho công ty. Nếu tình trạng quát mắng diễn ra thường xuyên thì chỉ bạn mới có thể quyết định có nên thay đổi nơi làm việc hay không.

Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng ở trong môi trường làm việc như vậy, điều này thực sự không tốt cho bạn. Áp lực và căng thẳng do sự la mắng mang lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn có thể tìm kiếm được một công việc mới thì đừng đợi đến lúc mọi thứ trở nên tồi tệ mới bắt đầu quyết định.

5. Lắng nghe tích cực

Khi một ai đó la mắng bạn, nó có thể là biểu hiện của sự thất vọng. Bạn có thể xoa dịu cảm giác thất vọng này bằng phương pháp lắng nghe tích cực, đây là nghệ thuật tinh tế thể hiện rằng bạn đang lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác. Nó bao gồm ngôn ngữ cơ thể như cái gật đầu, kết hợp các câu nói đồng tình "Vâng!", "Em hiểu!".

Bạn phải thực sự hiểu ý nghĩa đằng sau nó. Điểm quan trọng của nghệ thuật lắng nghe tích cực là thường xuyên lặp lại những gì bạn nói. Hãy sử dụng những cụm từ như "Những gì em đang nghe là…", "Điều anh (chị) muốn nói với em là…" để thể hiện không chỉ là bạn đang lắng nghe mà còn nghe một cách nghiêm túc.

Nếu bạn là "nạn nhân" dưới sự quát mắng của ông chủ thì hãy nắm vững những bí quyết này để bình tĩnh và giải quyết mọi vấn đề thật chuyên nghiệp. Còn nếu bạn là một ông chủ thường xuyên quát mắng nhân viên tại nơi làm việc, hãy cân nhắc tới việc kiềm chế cảm xúc tốt hơn để không khiến cho công ty "tổn thất" nhiều nhân viên ưu tú.

Trả lời

1. Tuyệt đối giữ bình tĩnh

Giữ bình tĩnh trong những trường hợp như thế này đòi hỏi phải có sự rèn luyện. Nhưng bạn không phải là một bậc thầy của thiền định để có thể điều tiết cảm xúc của mình mỗi khi bị mắng. Khi cấp trên to tiếng với bạn, hãy duy trì hơi thở, hít sâu và thở đều. Nếu có thể, hãy hồi tưởng lại những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hay nghĩ đến những nơi đem lại cho bạn sự thoải mái như là bãi biển, núi cao, thậm chí là căn nhà nhỏ bé của bạn.

Hãy tự nói với bản thân rằng: "Mọi chuyện rồi sẽ qua đi thôi!" – chỉ vài phút nữa thì ồn ào này sẽ chấm dứt, không gian sẽ yên tĩnh trở lại và mọi thứ vẫn sẽ diễn ra bình thường.

2. Hãy hạ thấp giọng khi mâu thuẫn xảy ra

Bạn có lẽ không để ý điều này, nhưng nó là sự thật. Con người thường có xu hướng cao giọng hơn mỗi khi bất đồng hay tranh chấp diễn ra. Tuy nhiên, kẻ to tiếng hơn không phải là người thắng cuộc. Điều quan trọng là làm sao để kết thúc mọi mâu thuẫn trong hòa bình. Thay vì để cảm xúc lấn át, bạn hãy cố gắng hạ giọng, nói chuyện thật bình tĩnh và chân thành, dần dần, đối phương tự nhiên sẽ dịu giọng hơn với bạn.

Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn nghe và hiểu được những lời cấp trên nói. Nếu bạn tỏ thái độ không lắng nghe hoặc không quan tâm đến thì điều đó chỉ càng làm cho họ cảm thấy tức giận.

3. Lắng nghe quan điểm của cấp trên

Thật không may, đôi khi lỗi lầm hoàn toàn thuộc về bạn. Không phải lúc nào cấp trên cũng săm soi để bắt lỗi và la mắng bạn. Nếu bạn thường xuyên bị khiển trách, hãy xem xét lại bản thân. Có lẽ công việc này không phù hợp với bạn, hay đơn giản là do bạn quá tải với công việc mà sơ suất và không thể lo chu toàn mọi thứ.

Nhận thức được vấn đề là bước đầu tiên bạn có thể thấu hiểu tâm lý ông chủ để thay đổi và giải quyết mọi khúc mắc. Nếu mọi thứ đơn giản chỉ là sai sót, hãy lập tức xin lỗi và khắc phục lỗi lầm.

4. Hãy xem xét đến việc chuyển sang công ty mới

Đây không phải là công ty duy nhất! Bạn có thể tìm thấy nhiều công ty có văn hóa làm việc tích cực với những ông chủ nhận thức và kiểm soát tốt hành vi của mình, họ biết rằng việc quát mắng ầm ĩ không đem lại lợi ích gì cho công ty. Nếu tình trạng quát mắng diễn ra thường xuyên thì chỉ bạn mới có thể quyết định có nên thay đổi nơi làm việc hay không.

Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng ở trong môi trường làm việc như vậy, điều này thực sự không tốt cho bạn. Áp lực và căng thẳng do sự la mắng mang lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn có thể tìm kiếm được một công việc mới thì đừng đợi đến lúc mọi thứ trở nên tồi tệ mới bắt đầu quyết định.

5. Lắng nghe tích cực

Khi một ai đó la mắng bạn, nó có thể là biểu hiện của sự thất vọng. Bạn có thể xoa dịu cảm giác thất vọng này bằng phương pháp lắng nghe tích cực, đây là nghệ thuật tinh tế thể hiện rằng bạn đang lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác. Nó bao gồm ngôn ngữ cơ thể như cái gật đầu, kết hợp các câu nói đồng tình "Vâng!", "Em hiểu!".

Bạn phải thực sự hiểu ý nghĩa đằng sau nó. Điểm quan trọng của nghệ thuật lắng nghe tích cực là thường xuyên lặp lại những gì bạn nói. Hãy sử dụng những cụm từ như "Những gì em đang nghe là…", "Điều anh (chị) muốn nói với em là…" để thể hiện không chỉ là bạn đang lắng nghe mà còn nghe một cách nghiêm túc.

Nếu bạn là "nạn nhân" dưới sự quát mắng của ông chủ thì hãy nắm vững những bí quyết này để bình tĩnh và giải quyết mọi vấn đề thật chuyên nghiệp. Còn nếu bạn là một ông chủ thường xuyên quát mắng nhân viên tại nơi làm việc, hãy cân nhắc tới việc kiềm chế cảm xúc tốt hơn để không khiến cho công ty "tổn thất" nhiều nhân viên ưu tú.

1. Đưa ra phương án khắc phục.

2. Đưa ra phương án khắc phục. Sau khi khắc phục xong sẽ cho sếp thấy lỗi từ đâu. Nếu lỗi từ sếp thì thôi.

Chung quy chửi cũng vì bế tắc -> tức -> cần chỗ xả -> xả lên bạn. Nên xử lý chỗ bế tắc -> hết tức -> hết chửi.

Ng trên ai cũng có tự tôn nên đừng dại mà chỉ ra chỗ mình hơn họ. Tất nhiên cảm thấy thân mà muốn cùng nhau phát triển thì tốt. Ko thì cứ chịu trận. Còn khôn ngoan thì chỉ, nhưng phải để cho sếp thấy sếp sai nhưng đó là việc ko thể ko sai, tóm lại làm sao sếp biết mình sai nhưng vẫn giữ đc tự tôn. Chấm hết.

Nghe nhạc thiền cho tĩnh tâm, hãy đọc nhẩm câu này trong miệng : " mình rất cần công việc này, chứ nghèo lắm rồi "

1. Đó là lỗi của bạn: Nên tiếp thu và lắng nghe rồi chủ động tìm cách khắc phục để đề xuất với sếp nếu có thể

2. Đó không phải là lỗi của bạn: Nên giải thích rõ ràng, ngắn gọn cho sếp. Sếp chuyên nghiệp thì ít mắng, mà đã mắng thì cũng mắng ngắn gọn để không làm lãng phí thời gian của cả đôi bên. Còn nếu sếp không chuyên thì chấp nhận chịu trận rồi tối về nằm vắt tay lên trán mà nghĩ xem vì sao mình chỉ biết làm việc với những sếp như vậy :)))

Làm gì thì làm nhưng tuyệt đối ĐỪNG TỎ THÁI ĐỘ với sếp. Sếp như nào thì cuối cùng người ta có tầm nhìn thì người ta mới làm sếp bạn ạ. Đôi khi được sếp mắng cũng vui lắm :)) sau này làm môi trường khác mới biết đấy đều là kinh nghiệm hết.