Nên dùng hình thức Freemium cho hình thức kinh doanh nào?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Một số nền tàng như Spotify, Netflix, Dropbox đang sử dụng hình thức Freemium này khi cho sử dụng miễn phí một khoảng ban đầu và sau đó tính phí.

Hình thức này có điểm thuận lợi và rủi ro gì? Nên sử dụng hình thức này cho các loại sản phẩm/dịch vụ nào?

Từ khóa: 

tính phí

,

khởi nghiệp

,

mô hình kinh doanh

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Freemium là hình thức kết hợp giữa free + Premium : sản phẩm, dịch vụ được cung cấp miễn phí nhưng sẽ yêu cầu trả phí để được dùng các phiên bản nâng cao với các tính năng hoặc trải nghiệm tốt hơn.

Hình thức này mình thấy được dùng nhiều trong mảng kinh doanh dịch vụ nội dung số: Game, Tin tức, Truyện, Nhạc, Nội dung ... hoặc các platform cung cấp API hoặc các phần mềm.

Về thuận lợi thì việc free dịch vụ, nếu dịch vụ/ nội dung bạn tốt sẽ giúp sản phẩm có lợi thế giai đoạn đầu cho việc thu hút người dùng mới, bạn nhanh chóng acquire được người dùng cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Rủi ro của hình thức này cũng chính nằm ở điểm việc Free có thể dẫn tới việc bạn chỉ thu hút được nhóm user không muốn/ không có khả năng chi trả. Việc kích thích user từ không trả phí sang trả phí là một tính toán cần kỹ càng; hoặc phải có sự phân biệt rõ ràng về quyền lợi của nhóm free và nhóm premium để giữ chân được các nhóm sử dụng dịch vụ. Rủi ro sẽ nằm ở nhóm premium cảm thấy ko có sự khác biệt giữa free với trả tiền, dẫn đến ko muốn gắn bó hay tiếp tục trả tiền. Hoặc tỷ lệ convert từ free sang premium quá thấp dẫn đến sản phẩm sẽ không có đủ doanh thu bù chi phí.

Trả lời

Freemium là hình thức kết hợp giữa free + Premium : sản phẩm, dịch vụ được cung cấp miễn phí nhưng sẽ yêu cầu trả phí để được dùng các phiên bản nâng cao với các tính năng hoặc trải nghiệm tốt hơn.

Hình thức này mình thấy được dùng nhiều trong mảng kinh doanh dịch vụ nội dung số: Game, Tin tức, Truyện, Nhạc, Nội dung ... hoặc các platform cung cấp API hoặc các phần mềm.

Về thuận lợi thì việc free dịch vụ, nếu dịch vụ/ nội dung bạn tốt sẽ giúp sản phẩm có lợi thế giai đoạn đầu cho việc thu hút người dùng mới, bạn nhanh chóng acquire được người dùng cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Rủi ro của hình thức này cũng chính nằm ở điểm việc Free có thể dẫn tới việc bạn chỉ thu hút được nhóm user không muốn/ không có khả năng chi trả. Việc kích thích user từ không trả phí sang trả phí là một tính toán cần kỹ càng; hoặc phải có sự phân biệt rõ ràng về quyền lợi của nhóm free và nhóm premium để giữ chân được các nhóm sử dụng dịch vụ. Rủi ro sẽ nằm ở nhóm premium cảm thấy ko có sự khác biệt giữa free với trả tiền, dẫn đến ko muốn gắn bó hay tiếp tục trả tiền. Hoặc tỷ lệ convert từ free sang premium quá thấp dẫn đến sản phẩm sẽ không có đủ doanh thu bù chi phí.