Nam Cao cho Lão Hạc tự tử chết thì được giảng dạy trong SGK còn Sơn Tùng cũng làm MV có cảnh tự tử thì cấm xuất bản. Vậy khác biệt là gì?

  1. Tin Tức

Chú ý: Câu hỏi là "khác biệt ở chỗ nào?" Không phải bàn chuyện đúng sai. Trả lời hài hước càng tốt, tôi sẽ tặng coin.

Từ khóa: 

tin tức

Chào anh, em nghĩ rằng nhiều người sẽ trả lời rằng: 
1. MV bị cấm do sai thời điểm(thời điểm nhạy cảm)
2. Thôi không cần biết, tiêu cực cực cho con cái chúng tôi thì cấm. 
3. Không thích sẵn do lùm xùm nên cấm thì ủng hộ. 
Nhưng với em, những lý do kể trên đều là ngụy biện. 
1. Thời điểm là gì? Là khi có quá nhiều vụ việc tự tử thương tâm xảy ra, khi các thất bại trong hệ thống giáo dục đang bị lên án, khi phụ huynh không thể vin vào cớ “tốt cho con” để tiếp tục mơ tưởng rằng tụi nhỏ sẽ giúp họ gánh vác, chuyên chở con thuyền ước mơ của bố mẹ được nữa. Thì họ sợ hãi. Sự yếu kém làm con người ta sợ hãi và mong muốn đổ dồn mọi trách nhiệm ấy cho một cái MV, mà theo em là nó chẳng làm gì sai. 
Họ nghĩ rằng MV sẽ làm dấy lên hiệu ứng tự sát, hoặc cổ vũ nó nếu được lan truyền rộng rãi vào lúc này. Nhưng thực ra thì stress, trầm cảm...Là những chứng bệnh được tích tụ về lâu dài, và làm thế này chẳng khác gì vẽ đường cho hưu chạy. 
Chúng ta không thể nói rằng vì thời đây là thời điểm nhạy cảm khi chiến tranh giữa Nga và Ukraina diễn ra nên tôi không thể viết sách bình luận về tính đúng sai của cuộc chiến ấy vì “có khả năng” cuốn sách của tôi sẽ phát động, kích thích một hoặc hai phe vậy. Nó rất vô lý. Trong khi nhà báo, phóng viên có quyền được đưa tin, bình luận, đánh giá thì nghệ sĩ, người làm nghệ thuật nói chung cũng có quyền hạn tương tự. Và càng là vấn đề nóng hổi mới càng nên nói, chứ nguội lạnh trăm năm rồi thì nhắc lại cũng có thay đổi được gì? Thế nên một khi anh chị đã thấy sợ hãi trước năng lực giáo dục, quản lý của bản thân thì khi nào cũng là “nhạy cảm” thôi. 
2. Định nghĩa tiêu cực của các bậc phụ huynh trên các trang MXH vừa qua: nghe nhạc hát về tình yêu chắc mẩm là thằng/con này thích ai, xem phim hành động, đấm đá thì học đòi thành giang hồ à? Coi Quỳnh búp bê để sau này làm gái bán hoa? Cứ phải là đẹp đẽ, bóng loáng, không tì vết thì mới để con xem. Thế thôi các vị tắt mạng, đóng cửa bảo nhau đừng cho con em giao du nữa. Cuộc sống không màu hồng, và đừng bắt con em phải xem toàn màu hồng để nó sinh ra ảo tưởng. Trẻ nhỏ cũng biết đúng sai, phải trái. Thử hỏi có bao nhiêu người xem phim có cảnh giết người, đánh đập, đánh bạc, bắn súng trong các bộ phim TVB hồi xưa mà làm y vậy không? Các anh chị nghĩ xem khi bé chúng ta có coi không và chúng ta biết đúng sai hay chúng ta là sỏi đá? 
3. Cái này là vô lý nhất, bắt quàng chuyện khác. Nó giống với: dù tôi chẳng xem MV của thằng oắt ấy nhưng tôi ghét nó nên nó sai, vì thế hãy cấm nó đi vậy. Chả có gì thuyết phục ở đây khi bạn còn chưa hiểu rõ được vấn đề và nội đúng mà nó phản ánh. 
=> Tóm lại, một tác phẩm nghệ thuật khi phát hành có quyền đón nhận khen - chê, phản ánh. Nhưng có chăng vì chúng ta đang sống trong một thời đại mà những tư duy đổ lỗi đang chiếm đóng phần lớn nên nó bị cấm chăng? Sự bình đẳng, công bằng trong nghệ thuật cũng là điều nên được thực thi. Nếu các phim VTV chiếu cảnh cận về tự tử, cách thức và còn ghim hẳn cmt giải thích thì những người cấm MV ST không có tư cách đổ lỗi, gán tội cho nó. Thế nên vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở nhận thức của từng cá nhân thôi. Vì người tiêu cực sẽ thấy tiêu cực, người tích cực sẽ thấy an ủi, thậm chí là có nhiều bạn đang phải điều trị trầm cảm nói rằng họ được thấu hiểu, vậy giải quyết như thế đã hợp lý chưa? Hay chúng ta cũng đang tái diễn lại cảnh “bắt nạt” trong MV một lần nữa? 
Trả lời
Chào anh, em nghĩ rằng nhiều người sẽ trả lời rằng: 
1. MV bị cấm do sai thời điểm(thời điểm nhạy cảm)
2. Thôi không cần biết, tiêu cực cực cho con cái chúng tôi thì cấm. 
3. Không thích sẵn do lùm xùm nên cấm thì ủng hộ. 
Nhưng với em, những lý do kể trên đều là ngụy biện. 
1. Thời điểm là gì? Là khi có quá nhiều vụ việc tự tử thương tâm xảy ra, khi các thất bại trong hệ thống giáo dục đang bị lên án, khi phụ huynh không thể vin vào cớ “tốt cho con” để tiếp tục mơ tưởng rằng tụi nhỏ sẽ giúp họ gánh vác, chuyên chở con thuyền ước mơ của bố mẹ được nữa. Thì họ sợ hãi. Sự yếu kém làm con người ta sợ hãi và mong muốn đổ dồn mọi trách nhiệm ấy cho một cái MV, mà theo em là nó chẳng làm gì sai. 
Họ nghĩ rằng MV sẽ làm dấy lên hiệu ứng tự sát, hoặc cổ vũ nó nếu được lan truyền rộng rãi vào lúc này. Nhưng thực ra thì stress, trầm cảm...Là những chứng bệnh được tích tụ về lâu dài, và làm thế này chẳng khác gì vẽ đường cho hưu chạy. 
Chúng ta không thể nói rằng vì thời đây là thời điểm nhạy cảm khi chiến tranh giữa Nga và Ukraina diễn ra nên tôi không thể viết sách bình luận về tính đúng sai của cuộc chiến ấy vì “có khả năng” cuốn sách của tôi sẽ phát động, kích thích một hoặc hai phe vậy. Nó rất vô lý. Trong khi nhà báo, phóng viên có quyền được đưa tin, bình luận, đánh giá thì nghệ sĩ, người làm nghệ thuật nói chung cũng có quyền hạn tương tự. Và càng là vấn đề nóng hổi mới càng nên nói, chứ nguội lạnh trăm năm rồi thì nhắc lại cũng có thay đổi được gì? Thế nên một khi anh chị đã thấy sợ hãi trước năng lực giáo dục, quản lý của bản thân thì khi nào cũng là “nhạy cảm” thôi. 
2. Định nghĩa tiêu cực của các bậc phụ huynh trên các trang MXH vừa qua: nghe nhạc hát về tình yêu chắc mẩm là thằng/con này thích ai, xem phim hành động, đấm đá thì học đòi thành giang hồ à? Coi Quỳnh búp bê để sau này làm gái bán hoa? Cứ phải là đẹp đẽ, bóng loáng, không tì vết thì mới để con xem. Thế thôi các vị tắt mạng, đóng cửa bảo nhau đừng cho con em giao du nữa. Cuộc sống không màu hồng, và đừng bắt con em phải xem toàn màu hồng để nó sinh ra ảo tưởng. Trẻ nhỏ cũng biết đúng sai, phải trái. Thử hỏi có bao nhiêu người xem phim có cảnh giết người, đánh đập, đánh bạc, bắn súng trong các bộ phim TVB hồi xưa mà làm y vậy không? Các anh chị nghĩ xem khi bé chúng ta có coi không và chúng ta biết đúng sai hay chúng ta là sỏi đá? 
3. Cái này là vô lý nhất, bắt quàng chuyện khác. Nó giống với: dù tôi chẳng xem MV của thằng oắt ấy nhưng tôi ghét nó nên nó sai, vì thế hãy cấm nó đi vậy. Chả có gì thuyết phục ở đây khi bạn còn chưa hiểu rõ được vấn đề và nội đúng mà nó phản ánh. 
=> Tóm lại, một tác phẩm nghệ thuật khi phát hành có quyền đón nhận khen - chê, phản ánh. Nhưng có chăng vì chúng ta đang sống trong một thời đại mà những tư duy đổ lỗi đang chiếm đóng phần lớn nên nó bị cấm chăng? Sự bình đẳng, công bằng trong nghệ thuật cũng là điều nên được thực thi. Nếu các phim VTV chiếu cảnh cận về tự tử, cách thức và còn ghim hẳn cmt giải thích thì những người cấm MV ST không có tư cách đổ lỗi, gán tội cho nó. Thế nên vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở nhận thức của từng cá nhân thôi. Vì người tiêu cực sẽ thấy tiêu cực, người tích cực sẽ thấy an ủi, thậm chí là có nhiều bạn đang phải điều trị trầm cảm nói rằng họ được thấu hiểu, vậy giải quyết như thế đã hợp lý chưa? Hay chúng ta cũng đang tái diễn lại cảnh “bắt nạt” trong MV một lần nữa? 

Lão Hạc thiếu cái ăn mà chết, nhân vật của Sơn Tùng thiếu tình thương mà chết.

Thời buổi này người ta thiếu tình thương thì nhiều chứ mấy ai thiếu đói mà phải chết, nên xã hội đang sợ hãi mà thôi.

Ở dưới nhiều câu trả lời quá tôi ko có thời gian đọc hết, có thể sẽ trùng với một ý kiến nào đó bên dưới. Khác nhau thì có:

1 - Cách thức

  • Lão Hạc uống thuốc độc tự sát (bả chó) - Có xác nhận đã chết sùi bọt mép.
  • Thanh niên trong MV của người nhái nhảy lầu - Chưa confirm có đậu phụ văng tứ tung hay ko. Người ta hoàn toàn có thể làm thêm phần II - "Now there's someone" đại loại như NV chính rơi vào thùng rác, gặp em gái nhặt rác, dẫn tới một tình yêu ngôn tình cẩu huyết và 1 cái kết họ sống hạnh phúc mãi mãi về sau...

2 - Nguyên nhân

  • Lão Hạc già yếu ko kiếm được việc ko có tiền trang trải cuộc sống bối cảnh giá tăng chóng mặt, đến người bạn thân nhất là cậu Vàng cũng phải bán đi.
  • NV trong MV bị bỏ rơi từ nhỏ, lớn lên cuộc sống bế tắc, cô đơn, lạc lõng - bạn bè ko hòa hợp, người lớn ko thấu hiểu.

3 - Lựa chọn

  • Lão Hạc gần như ko có lựa chọn nào khác cả. Để giữ lại sự lương thiện của bản thân, để lại chút gì đấy cho đứa con mà lão hy vọng sẽ trở về, lão chỉ có con đường đấy để đi (ko tự tử thì có lẽ lão cũng chết đói).
  • Nhân vật trong MV của Tùng đạo sĩ có nhiều lựa chọn hơn. Cậu ta có thể lựa chọn đi nơi khác làm lại cuộc đời, lựa chọn tâm sự với bác sĩ tâm lý,...

4 - Bối cảnh

  • Lão Hạc được viết ở thời Pháp thuộc, cái xã hội đấy ko còn tồn tại nữa. Đọc xong chỉ để cho biết là xã hội thời đó thối nát, ép chết người lương thiện.
  • Cái MV ở thời hiện đại, nó phản ánh hiện thực xã hội ngày nay, người lớn thiếu sự thấu hiểu, cảm thông với trẻ em, gây áp lực khiến chúng nó chọn lối đi tiêu cực. Nhìn nhận nó dưới góc độ cần quan tâm nhiều hơn, thấu hiểu hơn để ko ép chúng nó chọn con đường tiêu cực luôn khó và động chạm nhiều hơn là chỉ nhìn thấy 1 cái MV cổ súy tự tử, đổ lỗi và cấm.

5 - Tác giả

  • Độ nổi tiếng của Nam Cao thời đấy chẳng là gì so với Tùng núi bây giờ, đội ngũ sì-ke fan của cậu ta rất đông và hung hãn. Tất nhiên, cây to thì gió lớn, đám antifan của cậu ta cũng đông chả kém, đám này sẵn sàng bới lông tìm vết từng chi tiết MV, từng li từng tí đời tư của cậu ta để chửi bới, dìm cậu ta xuống. Cái MV gây tranh cãi này là cơ hội rất tốt để cả đám lao vào cắn xé. Tôi nhớ trước có xem qua 1 cái MV có cảnh tự tử rồi, và ko thấy dư luận nâng cao quan điểm thành làn sóng tự sát với cục nào vào cấm như hiện tại.
  • Theo ý kiến cá nhân tôi, Tùng núi có chuyển sang nghề múa bút kiếm cơm, viết truyện ngắn "Lão Cò" - với bối cảnh sao Hỏa năm 3000 mà kết cục nhân vật chính tự tử thì cũng bị antifan ném đá vỡ đầu rồi bị cấm cho đỡ lùm xùm thôi:v

6 - Trách nhiệm

  • Lão Hạc viết cách đây mấy chục năm, giảng dạy cũng bao nhiêu năm rồi. Truyện đã được kiểm chứng là ko ai đọc xong rồi đi tìm bả chó uống cho thêm phần lương thiện.
  • Còn cái MV vừa mới ra, giả sử lỡ mà sau đó số lượng các cháu có ý định lên nóc nhà tập bay tăng lên thật (có thể do bắt chước cái MV, có thể ko phải) thì lúc đấy mũi giáo sẽ chĩa về phía Cục NTBD "sao ko cấm hình ảnh tiêu cực", "làm ăn tắc trách"... Để cho chắc thì cứ cấm thôi, có vấn đề gì thì ko còn là trách nhiệm của cục nữa.

Ngoài ra, ý kiến cá nhân tôi là việc cấm cái MV là quyết định ko thỏa đáng.

Suy cho cùng, có khác là khác ở SUY NGHĨ và NHẬN THỨC của mỗi người về nó mà thôi.

Phải chăng do là 1 tác phẩm văn học lớn và đã tồn tại lâu đời, đã được công nhận và đưa vào nền giáo dục nên mọi người đón nhận và chấp nhận nó. Còn với 1 tác phẩm ca nhạc mới ra mắt lại đúng thời điểm khá nhạy cảm thì suy nghĩ của chúng ta lại điều hướng nó sang 1 hướng tiêu cực khác.

Chẳng ai muốn đứa con tinh thần của mình mang nghĩa xấu hay điều tiêu cực cả.

Có một chút ý kiến nhỏ ở đây thuộc về mình. 2 cái chết do con người chọn nhưng lại ở góc độ khác nhau.
Trước khi nói về khác mình sẽ nói về giống:
🌻 Có một sự cùng cực ở đây. Cùng cực về cuộc sống.
🌻 Có một sự bất lực ở đây. Bất lực vì sống không ra sống. Và không biết phải làm gì để sống được trước khi muốn sống tốt.
🌻 Có một sự sợ hãi ở đây. Sợ sống nên mới chọn chết.
Khác:
🌻 Một bên là hoàn cảnh xã hội thống khổ. Con người sống không bằng chết. Họ khao khát sống mãnh liệt, càng khao khát càng bị vùi dập. Ngay cả khi bị vùi dập họ vẫn khao khát sống.
👉 Cái chết lên án xã hội. Đề cao con người.
🌻 Một bên là hoàn cảnh xã hội nhẫn tâm. Con người đầy đủ mọi thứ nhưng lại thiếu chất liệu sống. Thay vì vượt qua. Họ lựa chọn buông bỏ để thỏa mãn cái tôi trong mình.
👉 Cái chết lên xã hội. Tuy nhiên lên án xã hội ở đây không phải đề cao con người mà là lên án con người.
🙂 Vẫn là 1 cái chết. 1 bên đề cao, một bên lên án. Đó là sự khác biệt.

Nhiều người phân tích nhiều khía cạnh rồi, tôi sẽ cho vài cái so sánh chưa có ai chơi

Thứ nhất: đó là tính ảnh hưởng của loại hình sản phẩm: xét kèo này thì rõ ràng là truyện ngắn của Nam Cao dù là kinh diển sau hàng chục năm không có cửa chọi lại MV của sơn tùng rồi. Trong lịch sử những cuốn văn truyện, thơ ca có khả năng kích phát tâm lý tiêu cực của con người lên cực điểm để họ làm 1 cái gì đó thái quá dù tiêu cực hay tích cực đều không phổ biến, rất ít thứ làm được điều đó, nhưng ngược trở lại rất nhiều bản nhạc, bộ phim, câu chuyện kể lại làm được đều đó một cách khá dễ dàng. Tôi cho rằng lý do của điều đó là tốc độ tiếp nhận thông tin của đại chúng qua 1 bản nhạc luôn nhanh hơn so với một cuốn sách ( dùng ít cơ quan hơn thì nhanh hơn thôi mà), qua đó sức ảnh hướng cũng chênh lệch. Và điều đó khiến cho dù truyện lão hạc có tính chất tương tự như mv của tùng núi thì hiệu quả cũng kém hơn rất nhiều chứ chưa nói nội dung là khác biệt toàn diện. Nhất là tại 1 quốc gia luôn được báo chí cho rằng trung bình mỗi người dân chỉ đọc 0.83 cuốn sách/năm.

Thứ hai đó là xét đến lượng fan của 2 tác phẩm:

Nói về truyện ngắn Nam Cao, xuất bản trong những năm 20 của thế kỷ trước, trong bối cảnh 90% dân Việt Nam bị mù chữ, đội có trình đọc được rất ít và có sự chín chắn nhất định, đội đọc rồi mà thích lại càng ít, mà số đó đọc rồi có thích thì cũng biết thế chứ bố mẹ cho ăn cho học tốn kém lại ăn cả đống tư tưởng vào đâu, đâu ngu đế chết

Nói về mv của tùng núi: nói về lượng fan là đông đảo trẻ trâu, dù ăn học hơn xa thời Nam Cao nhưng những vấn đề của thời đại như kỹ năng sinh tồn thời loạn, khả năng xử lý vấn đề chắc là kém hơn, lại mong manh, dễ ảnh hưởng, dễ vỡ, dù không phải tất cả. Tuy nhiên trong những điều kiện nhất định lại có sự kích phát từ mv u ám của thần tượng thì biết đâu chả có thể tạo ra 1 cơn sốt tự tử nhất định như mấy ca khúc nào đó trên thế giới, nếu không có chế tài ngăn cản từ cơ quan quản lý

Lão Hạc: Người lớn (ông già) đã trưởng thành về nhận thức, chọn cái chết vì túng quẫn, mất hết người thân.

Nhân vật của Sơn Tùng: Thiếu niên mới lớn, bồng bột, chọn cái chết vì không có người thấu hiểu, mất kết nối với gia đình.

Dạ em thấy câu hỏi hay, nên vào trả lời cho vui, không vì coin ạ!

Theo quan điểm của em, sự khác biệt nằm ở 3 vấn đề.

Một là bối cảnh xã hội:

Bối cảnh xã hội trong Lão Hạc là 1 phần lịch sử của chúng ta. Do đó, đưa vào giảng dạy vì mong muốn chúng ta hình dung được và nhớ về thời điểm lịch sử xã hội đó.

Còn bối cảnh xã hội trong MV của Sơn Tùng chính là thực trạng xã hội của 2022. Có thể sau này, đến năm 3000, khi nó trở thành "lịch sử" thì nó sẽ được đưa vào SKG thì sao?:))

Hai là hướng giải quyết vấn đề trong 2 tác phẩm trên:

Lão Hạc - sống trong 1 xã hội bị đè nén, áp bức đến cùng cực. Người lao động nghèo gần như bế tắc không lối thoát. Họ gần như không có sự lựa chọn nào khác!

Nhân vật trong MV của Sơn Tùng - sống trong 1 xã hội "vô cảm", thiếu sự thấu hiểu. Từ đó dẫn tới sự cô đơn, lạc lõng của những người trẻ. Nhưng lật ngược lại vấn đề, chúng ta đặt ra câu hỏi rằng: Ở bối cảnh này, họ có thể có sự lựa chọn khác không? Có! Họ có thể thay đổi tương lai không? Có! Tại sao họ không làm?

3 là mục đích tự tử của 2 nhân vật trên:

Lão Hạc tự vẫn vì muốn gìn giữ tài sản cho con trai. Đó là sự hy sinh của một người cha dành cho con. Nó đáng được tôn vinh! Dù nó rất tiêu cực.

Nhân vật trong MV tự vẫn vì không chịu được áp lực trong cuộc sống. Anh ta tự vẫn vì chính mình, không phải vì người khác. Do đó, không đáng được tôn vinh!

Và quan trọng nhất, có một câu nói mà em nhớ mãi đến tận bây giờ: "Bạn chơi trên sân của tôi, bạn phải chấp nhận luật chơi của tôi, ok?" Em nghĩ rằng "luật chơi" là thứ sẽ chi phối tất cả mọi quyết định đó ạ.

1 bên là tự mình tạo ra tất cả, 1 bên là cắt ông này tý, ghép ông kia tý. 1 bên là ông già gần chết vs bên kia là thanh niên "chai chán". Bên thì ở cái thời bị áp bức, bên thì thái bình thịnh trị mà ko cố vươn lên, 1 bên là nhà văn tiêu biểu của thế kỷ 20, 1 bên là "sếp" của 1 fanclub. Ngoài ra, cái chết cũng bởi ý nghĩa khác nhau, 1 bên là hy sinh cho thế hệ sau, bên kia là hy sinh cho xong cái mv, kiểu nhân vật chính chết là hết phim.

Túm lại, nghe cmt có thưởng nên zô đoán mò phát thế thôi, chứ YT chặn cmn MV rồi, có coi đc gì đâu mà sao biết nguyên nhân cấm.

Nhiều bạn vào trà lời rồi, em thấy hợp lý. Nhưng em muốn cmts thêm là: không phải hầu hết tất cả, nhưng nhiều bạn trẻ bh non nớt, có thể cho rằng hành vi đó là cool là ngầu, là bố mẹ ko hiều mình ko thương mình, mình phải chống đối như trên internet kia kìa :)). MV của ST còn là MV có độ phổ biến cao, ST là "sếp", nhiều em sẽ cho rằng đó là "chuẩn mực", là "hình tượng" để học theo.
Còn Lão Hạc thì ko cùng độ tuổi, ko cùng bối cảnh, nên việc học theo hay bắt chước là khó :))). 
Một người chỉ xem đc 15s đầu MV cho hay :)))