Muốn theo đuổi ngành truyền thông cần những tố chất nào?

  1. Truyền thông đa phương tiện

Em có bé em là học sinh lớp 12 có ý định theo học ngành truyền thông vì thích sự năng động và sáng tạo của ngành này. Tuy nhiên bạn bè và mẹ em bảo ngành này không phù hợp vì tính của nó nhút nhát và thụ động, trong khi người học truyền thông phải chủ động hơn.

Anh/chị nào có kinh nghiệm rồi giúp em khoảng này với ạ @@

Từ khóa: 

truyền thông

,

chọn ngành chọn nghề

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

,

truyền thông đa phương tiện

Làm ngành truyền thông chắc phải cần có một giọng nói tốt chị nhỉ :33 <33

Trả lời

Làm ngành truyền thông chắc phải cần có một giọng nói tốt chị nhỉ :33 <33

Để trả lời câu hỏi này thì trước tiên cần phải hình dung có các công việc như thế nào trong ngành truyền thông này.

Bạn hiểu thế này, trong lĩnh vực truyền thông sẽ có các nhóm công việc thuộc 

  • Nhóm công ty, tổ chức là đơn vị truyền thông ( Nhóm xuất vản nội dung, thông tin truyền thông & sở hữu phương tiện truyền thông)  : báo, đài, tạp chí, phát thanh, truyền hình, nền tảng truyền thông ... 
  • Nhóm doanh nghiệp : bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp này có các sản phẩm kinh doanh trên thị trường 
  • Nhóm agency (đại lý): tổ chức sự kiện, tổ chức sản xuất (video, phim ảnh, show, chương trình truyền hình...) ; tư vấn và chiến lược truyền thông 

Với nhóm công ty, tổ chức là đơn vị truyền thông thì họ cần phải xây dựng, tổ chức và xuất bản nội dung cho độc giả của mình -> Công việc thuộc nhóm này bao gồm các vị trí biên tập viên, nội dung, sản xuất , media (chụp ảnh, video,...) rồi đến những đặc thù như MC, phát thanh viên (người truyền tải nội dung trên truyền hình) hoặc phóng viên ... 

Với nhóm công ty là tổ chức, doanh nghiệp thì truyền thông là một hoạt động giúp quảng bá hình ảnh, kết nối thương hiệu với công chúng, khách hàng. Vì thế trong các công ty thì người làm truyền thông sẽ làm các công việc như PR (quan hệ công chúng) hay thương hiệu. Trong công việc PR đã bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau từ lập kế hoạch, triển khai viết TCBC, PR viết bài, PR nội bộ & PR bên ngoài cho đến tổ chức sự kiện ... 

Với nhóm agency thì tùy chức năng họ định vị mà họ sẽ chuyên tư vấn chiến lược và thực hiện hay tổ chức sản xuất (production video, hình ảnh, thiết kế) hay tổ chức sự kiện ... cho cả khách hàng là công ty, tổ chức hoặc là để cung cấp nội dung cho các đơn vị truyền thông.

Nói rất dài để bạn hiểu rằng ngành truyền thông là một phạm trù rất rộng , có rất nhiều vị trí, nhiều công việc dành cho bạn trong ngành này ; chứ ko phải cứ nghe đến truyền thông là nghĩ đến phát thanh viên hay MC hay nhân viên tổ chức sự kiện hay công việc đặc thù về giao tiếp, đối ngoại.

Với các bạn có xu hướng nhút nhát, hướng nội có thể bạn sẽ có khả năng sáng tạo  nên vẫn có rất nhiều vị trí công việc cho bạn như copy writer (nếu bạn có khả năng ngôn ngữ) hay artist (khả năng về hình ảnh ) ... nên bạn đừng lo bạn ấy ko thể hợp ngành này.

Từ kinh nghiệm cá nhân, mình có thể đúc kết 1 số tố chất sẽ là ưu thế khi các bạn theo đuổi ngành truyền thông:

  • Khả năng sáng tạo (sáng tạo với ngôn ngữ hoặc hình ảnh, âm thanh ...) 
  • Kiến thức xã hội phong phú (có khả năng đọc, phân tích, viết ...để tiếp thu kién thức xã hội) 

Nhóm ngành này cần người có kiến thức xã hội tốt, có năng khiếu sáng tạo và tìm tòi học hỏi trên nhiều lĩnh vực (vd: viết quảng cáo, chụp ảnh, quay hình...), cần người giao tiếp tốt, hướng ngoại một chút...