Muốn làm content Marketing cần có kỹ năng gì?

  1. Hướng nghiệp

  2. Kỹ năng mềm

Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

kỹ năng mềm

Hôm nay có một bài viết khá hay trên Noron về Content Marketing, mời bạn tham khảo nhé.

Có một cuốn sách về nghề Content Marketing khá thú vị là: LÀM BẠN VỚI HÌNH LÀM TÌNH VỚI CHỮ mình rất thích. Cuốn này giúp mình khá nhiều trong việc sáng tạo và cách tìm kiếm thông tin phát triển nội dung.

https://cdn.noron.vn/2021/11/24/592393242610704921-1637766607_1024.jpg

Điểm danh những kỹ năng quan trọng mà bạn cần học hỏi để phát triển với nghề CONTENT MARKETiNG:

1. Tìm kiếm và phân tích thông tin: Tìm kiếm là kỹ năng quan trọng nhất mà mình muốn nhấn mạnh bởi không phải lúc nào thông tin cũng có sẵn. Bạn phải biết cách tìm kiếm để có được thông tin ít người có thì giá trị nội dung bạn mang lại mới có giá trị cao. Tiếp theo là kỹ năng phân tích gồm: Phân tích thị trường, insight khách hàng, sản phẩm....

2. Tư duy hệ thống giúp bạn xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

3. Cập nhật công nghệ (mình coi đây là 1 kỹ năng): Thuật toán của GG luôn luôn thay đổi, ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu thuật toán của các nền tảng khác như facebook, Instagram, Pinterest.... để khai thác các kênh này hiệu quả nhất. Đặc biệt là SEO, bạn làm nội dung nhưng cũng cần phải biết.

4. Kỹ năng viết - đương nhiên- nghề của bạn là viết: nhưng không cần bay bổng như nhà văn, mục tiêu của bạn là cung cấp thông tin và làm bạn với khách hàng,... mình theo quan điểm đơn giản là tốt nhất

5. Kỹ năng giao tiếp và khai thác thông tin: Nghề content marketing là nghề bạn cần thu thập thông tin từ càng nhiều nguồn khác nhau càng tốt, bạn cần móc được thông tin từ sale, trao đổi thông tin với thiết kế, thậm chí khai thác thông tin từ khách hàng để insight của bạn chân thực hơn...

6. Kỹ năng thiết kế hình ảnh: không bắt buộc nhưng bạn nên biết để phục vụ công việc, xử lý trong nhiều trường hợp bất khả kháng, giá trị của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với việc bạn chỉ có kỹ năng viết.

7. Kỹ năng chụp hình và xử lý hình ảnh: Tin mình đi, kỹ năng cần thiết vô cùng cho bạn nếu bạn muốn theo nghề content Marketing, bởi nội dung chúng ta cung cấp cho khách hàng đa dạng và cần tính kịp thời. Bạn càng xử lý nhanh bao nhiêu, chất lượng content, giá trị mang lại cho bạn tốt bấy nhiêu.

8. Ngoại ngữ - đặc biệt là tiếng Anh: Thông tin bằng tiếng Việt đôi khi không đủ phong phú, đa dạng, bạn phải tìm kiếm các thông tin bằng tiếng Anh.

9. Tự học: Đây là một kỹ năng mà nghề nào cũng cần, sếp hay leader không phải lúc nào cũng cầm tay chỉ việc cho bạn, họ còn tá việc phải xử lý. Bạn phải tự học hỏi, đào sâu về sản phẩm, ngành nghề để phát triển hơn thôi. Không có con đường nào khác cả.

10. Còn rất nhiều kỹ năng khác bạn cần như: kỹ năng đặt câu hỏi, quản lý thời gian, quản lý công việc, xử lý vấn đề....

Túm lại, có rất nhiều kỹ năng bạn cần, trên đây mình liệt kê ra những kỹ năng mà mình cho là giúp bạn sống sót được với nghề, thay vì làm 2-3 năm không thăng tiến phát triển được lại chuyển sang ngành khác thì tiếc lắm nè!

Chào mừng bạn đến với nghề: LÀM TÌNH VỚI CHỮ.

Trả lời

Hôm nay có một bài viết khá hay trên Noron về Content Marketing, mời bạn tham khảo nhé.

Có một cuốn sách về nghề Content Marketing khá thú vị là: LÀM BẠN VỚI HÌNH LÀM TÌNH VỚI CHỮ mình rất thích. Cuốn này giúp mình khá nhiều trong việc sáng tạo và cách tìm kiếm thông tin phát triển nội dung.

https://cdn.noron.vn/2021/11/24/592393242610704921-1637766607_1024.jpg

Điểm danh những kỹ năng quan trọng mà bạn cần học hỏi để phát triển với nghề CONTENT MARKETiNG:

1. Tìm kiếm và phân tích thông tin: Tìm kiếm là kỹ năng quan trọng nhất mà mình muốn nhấn mạnh bởi không phải lúc nào thông tin cũng có sẵn. Bạn phải biết cách tìm kiếm để có được thông tin ít người có thì giá trị nội dung bạn mang lại mới có giá trị cao. Tiếp theo là kỹ năng phân tích gồm: Phân tích thị trường, insight khách hàng, sản phẩm....

2. Tư duy hệ thống giúp bạn xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

3. Cập nhật công nghệ (mình coi đây là 1 kỹ năng): Thuật toán của GG luôn luôn thay đổi, ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu thuật toán của các nền tảng khác như facebook, Instagram, Pinterest.... để khai thác các kênh này hiệu quả nhất. Đặc biệt là SEO, bạn làm nội dung nhưng cũng cần phải biết.

4. Kỹ năng viết - đương nhiên- nghề của bạn là viết: nhưng không cần bay bổng như nhà văn, mục tiêu của bạn là cung cấp thông tin và làm bạn với khách hàng,... mình theo quan điểm đơn giản là tốt nhất

5. Kỹ năng giao tiếp và khai thác thông tin: Nghề content marketing là nghề bạn cần thu thập thông tin từ càng nhiều nguồn khác nhau càng tốt, bạn cần móc được thông tin từ sale, trao đổi thông tin với thiết kế, thậm chí khai thác thông tin từ khách hàng để insight của bạn chân thực hơn...

6. Kỹ năng thiết kế hình ảnh: không bắt buộc nhưng bạn nên biết để phục vụ công việc, xử lý trong nhiều trường hợp bất khả kháng, giá trị của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với việc bạn chỉ có kỹ năng viết.

7. Kỹ năng chụp hình và xử lý hình ảnh: Tin mình đi, kỹ năng cần thiết vô cùng cho bạn nếu bạn muốn theo nghề content Marketing, bởi nội dung chúng ta cung cấp cho khách hàng đa dạng và cần tính kịp thời. Bạn càng xử lý nhanh bao nhiêu, chất lượng content, giá trị mang lại cho bạn tốt bấy nhiêu.

8. Ngoại ngữ - đặc biệt là tiếng Anh: Thông tin bằng tiếng Việt đôi khi không đủ phong phú, đa dạng, bạn phải tìm kiếm các thông tin bằng tiếng Anh.

9. Tự học: Đây là một kỹ năng mà nghề nào cũng cần, sếp hay leader không phải lúc nào cũng cầm tay chỉ việc cho bạn, họ còn tá việc phải xử lý. Bạn phải tự học hỏi, đào sâu về sản phẩm, ngành nghề để phát triển hơn thôi. Không có con đường nào khác cả.

10. Còn rất nhiều kỹ năng khác bạn cần như: kỹ năng đặt câu hỏi, quản lý thời gian, quản lý công việc, xử lý vấn đề....

Túm lại, có rất nhiều kỹ năng bạn cần, trên đây mình liệt kê ra những kỹ năng mà mình cho là giúp bạn sống sót được với nghề, thay vì làm 2-3 năm không thăng tiến phát triển được lại chuyển sang ngành khác thì tiếc lắm nè!

Chào mừng bạn đến với nghề: LÀM TÌNH VỚI CHỮ.

1. Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin

Cho dù nội dung mà bạn viết ra hay tới đâu đi chăng nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như không tiếp cận đúng đối tượng người xem. Nhân viên content marketing cần phải thu thập và khai thác thông tin khách hàng tiềm năng (họ là ai, mối quan tâm của họ là gì, ...),

xu hướng mới nhất trên thị trường, thống kê và cả những cơ hội trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổiđể có thể sáng tạo nên những nội dung phù hợp nhất. Bạn có thể:

o Sử dụng Google Analytics để tìm hiểu xem những ai đã truy cập vào website của bạn: tên, tuổi, giới tính,...

o Tương tác với khách hàng qua mục comment trong bài viết.

o Thực hiện khảo sátđối tượng người xem (tên, tuổi, giới tính, ...).

2. Kỹ năng chọn chủ đề bài viết

Để có thể sáng tạo nội dung hay và phù hợp với độc giả, bạn cần phải biết cách chọn chủ đề. Vậy có phải là bạn cần phải tốt nghiệp Đại học Y thì mới có thể viết bài về các vấn đề sức khỏe hay không? Không hẳn là như vậy, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung khi chưa có đủ kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đó. Điều quan trọng là bạn phải biết cách tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin. Khi đó, hãy xin việc nhân viên content trong lĩnh vực mà mình yêu thích nhất hoặc là có nhiều kiến thức nhất. Sau khi viết bài, hãy nhờ một người có kinh nghiệm hơn hiệu đính lại để đảm bảo tính chính xác của nội dung.

3. Kỹ năng viết và giao tiếp

Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học ngày càng được sử dụng rộng rãi trong marketing nhưng chúng vẫn không thể nào sánh được với con người trong việc chia sẻ những nội dung hay câu chuyện hấp dẫn. Nhân viên content marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và giữ chân khách hàng tiềm năng. Từng câu chữ trong bài viết cần phải sáng tạo, hấp dẫn và cho độ

năng chọn chủ đề bài viết giả thấy được tầm quan trọng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đang muốn giới thiệu. Sự sáng tạo, tâm huyết với nghề và mong muốn tạo nên những điều mới mẻ, đột phá cũng sẽ giúp bạn tạo nên những bài viết độc đáo, ý nghĩa.

Ngoài ra còn cần kỹ năng quản lý thời gian, lập kế hoạch, SEO,...

Nếu muốn làm Content Marketing thì bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm hiểu những kiến thức căn bản về Marketing đã nhé. Cuốn sách "Marketing for Dummies" sẽ giúp bạn làm việc ấy (For Dummies là tên series sách nhé bạn). Bộ môn nào cũng lấy chắc căn bản làm gốc, bởi nếu chưa thấu hiểu tinh thần cốt lõi của Marketing, thì bạn Marketing theo dạng nào cũng sẽ khó mang lại hiệu quả như bạn mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn có thể học thông qua việc quan sát những người đi trước thực hành Content Marketing ra sao và phân tích thành công của họ để rút ra bài học.

Chúc bạn thành công nhé.