Mới ra trường, bắt đầu xây dựng sự nghiệp như thế nào?
Dành cho những tấm chiếu mới của thị trường lao động, anh sẽ giới thiệu các bạn một hướng tiếp cận để xây dựng một lộ trình sự nghiệp của riêng mình.
Lời khuyên dưới đây được xây dựng dựa trên mô hình với ba giá trị: Đánh giá bản thân; Xây dựng câu chuyện cá nhân; Gây dựng các mối quan hệ.
Không chỉ quan trọng đối với nhóm lao động mới ra trường, ba giá trị này còn có ý nghĩa rất lớn đến con đường sự nghiệp của cả những người đã đi làm lâu năm.
1. Bạn có gì cho một câu chuyện? Bạn đánh giá bản thân như thế nào?
Chặng đầu tiên trong việc
Bước đầu, bạn tiếp cận và trả lời các câu hỏi đơn giản về bản thân:
Học vấn, môn học yêu thích, sở trường nghiên cứu
Hoạt động ngoại khoá từng tham gia, trách nhiệm từng đảm đương
Sở trường và đam mê cá nhân
Cá tính nổi bật
Giá trị bạn hướng tới và các ưu tiên
Việc tự đánh giá giúp bạn nhìn lại bản thân một cách toàn diện, từ đó đưa ra chiến lược đối với lộ trình sự nghiệp và tìm kiếm đâu là nơi bạn thuộc về để tỏa sáng giá trị bản thân.
Giống như quá trình thoát khỏi kén của một con bướm,
2. Làm sao để kể câu chuyện của bạn thật hấp dẫn?
Bản thân bạn là một câu chuyện. Sau khi xác định được bản thân và các giá trị cốt lõi của mình, xem như bạn đã thu thập đủ nguyên liệu để tạo ra cốt truyện hấp dẫn. Câu chuyện sẵn sàng để bắt đầu.
2.1 Lựa chọn tình tiết
Chọn tình tiết nào để đưa vào câu chuyện là quyết định của bạn và do đó, nó phản ánh “thế giới quan” của bạn. Có thể hai người cùng trải qua 1 sự kiện như nhau, nhưng người này lựa chọn kể câu chuyện đó, người kia thì không, bởi hai người coi trọng những giá trị khác nhau.
2.2 Công cụ kể chuyện bao gồm
A.
B. Personal Statements (Dùng trong xin học bổng, các chương trình giao lưu quốc tế)
C. Cover Letters
D.
E. Elevator Pitch
F.
E. Ngoại hình, khí chất
Bạn sẽ liên tục thay đổi và phát triển theo thời gian, do đó câu chuyện của bạn cũng vậy. Hãy nhớ luôn cập nhật phiên-bản-mới-nhất của bản thân để làm tươi mới câu chuyện của mình. Hãy đặt mình vào người đối diện, thử xem liệu khi họ nghe câu chuyện của bạn họ có “Wow” khẽ trong đầu 1 tiếng và nghĩ “I need to keep in touch with this guy/lad”.
3. Ai là khán giả tiềm năng của bạn?
Bạn đã có một câu chuyện hay để kể. Kế tiếp là kể nó cho ai. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tìm khán giả để đưa câu chuyện của bạn lan tỏa rộng hơn –
3.1. Đi tìm khán giả & mở rộng các kênh thông tin
Ngoài người thân, bạn bè hay đồng nghiệp, bạn còn có thể tận dụng những tiện ích mà các công cụ xã hội như Facebook, LinkedIn để cập nhật thông tin, mở rộng mạng lưới quan hệ và kết nối với người cùng chí hướng, đối tác, nhà tuyển dụng…
Hãy lưu ý xây dựng tiểu sử mạng xã hội của bạn trong sạch và đáng tin cậy. Những thứ trông có vẻ “bình thường” này lại có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của bạn đấy!
3.2. Tích cực & chủ động kết nối
Để xây dựng lộ trình sự nghiệp phù hợp với bản thân, bạn sẽ cần nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên sự đầu tư này chắc chắn sẽ đem lại lợi ích lâu dài và to lớn – giúp bạn định vị được bản thân và xây dựng sự nghiệp vững chắc.
Đây cũng là những nội dung anh có trao đổi sâu hơn trong khoá học về xây dựng lộ trình nghề nghiệp do anh tự biên soạn và giảng dạy, các bạn nào đang quan tâm tới hướng nghiệp có thể
—————————
Anh là Hưng Lưu, hiện đã có 7 năm kinh nghiệm làm Marketing/Business Consultant tại các công ty Startup Công nghệ, Giáo dục. Hiện anh đang là Marketing Director cho 1 startup về giáo dục với quy mô về campus lớn nhất tại Việt Nam và là Founder của Careerprep - nền tảng về ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP VÀ ỨNG TUYỂN
Đọc thêm các bài viết của anh tại:
hướng nghiệp
,careerprep
,career guide
,career development
,hướng nghiệp
,giáo dục
Bài viết bổ ích quá ạ :)
Nguyenphuhoang Nam
Bài viết bổ ích quá ạ :)
Đoàn Nhật Thy
Cảm ơn chia sẻ của anh. Lo lắng quá cũng sắp phải trải đời rồi :(
Nguyễn Lê Khôi Nguyên
Hay quá cảm ơn anh 👍 👍
Đà Nẵng
Điều em lo lắng khi sắp ra trường là khó định giá bản thân để tự tin deal lương với nhà tuyển dụng 😔