Mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm thuyết trình của mình không?
thuyết trình
,kỹ năng mềm
Nếu thuyết trình lần đầu thì hơi khó khăn đấy, mình vì sợ thuyết trình nên sẽ nhận tất cả phần thuyết trình để rèn luyện kỹ năng và thêm tự tin. Mình sẽ chia sẻ một số bí quyết của mình, sẽ liên quan đến hình thức thể hiện hơn là nội dung truyền đạt nhé.
Chuẩn bị kỹ là điều quan trọng nhất. Trước khi thuyết trình, mình sẽ là người trực tiếp lên kịch bản, đọc thuộc và đọc hiểu những kiến thức cần thuyết trình (nếu làm theo nhóm), đọc lại để nhớ (nếu làm 1 mình). Nhất định phải nắm trong tay mọi điều bạn dự định truyền đạt đến mọi người xung quanh. Trước mọi buổi thuyết trình, mình đều tự luyện trước để sau nói được lưu loát và tự tin hơn.
Rời xa tài liệu và nếu có thể, đừng dùng bất kỳ tài liệu nào khi thuyết trình. Điều này hơi khó nhỉ? Nhưng nếu chưa quen, bạn cứ dùng tài liệu, nhưng hãy nhớ nhìn tài liệu ít thôi nha, đừng biến buổi thuyết trình của mình thành bài diễn thuyết dài ngoằng và nhàm chán bằng cách chỉ đọc và đọc và nhìn vào tài liệu.
Tương tác với khán giả của mình. Một điều mà giáo viên mình luôn nhấn mạnh và bản thân mình cũng tự rút ra được là khi thuyết trình, phải có sự kết nối với khán giả ngồi dưới. Giống như một MC vậy đó, mình không thể để khán giả ngồi đấy ngáp ngắn ngáp dài chẳng hiểu gì đúng chứ? Phải tương tác với khán giả, phải kết nối với họ, phải làm cho họ tiếp nhận được những gì mình muốn truyền tải. Ví dụ: đưa ra câu hỏi, nói những câu theo trend, hài hước, kể câu chuyện, nhưng ngắn thôi và phải liên quan đến chủ đề thuyết trình. Hãy biến buổi thuyết trình khô khan thành buổi trò chuyện, giao lưu với mọi người😉
Giọng nói cần được "chăm sóc". Nếu ngày mai thuyết trình mà đêm nay đau cổ rát họng thì mọi công sức đổ sông đổ biển rồi. Nên là, bạn cần "bảo dưỡng" giọng nói của mình để thuyết trình được mượt vs chất giọng tốt nhất. À, một điều nữa là khi thuyết trình, đừng nói nhanh hay chậm quá, cứ từ từ, thoải mái như bình thường và nhấn nhá vào những phần trọng tâm.
Cuối cùng, tự tin và vui vẻ thể hiện hết mình. Đã chuẩn bị okela từ A đến Z rồi thì còn gì khiến bạn không tự tin? Nếu tình huống không ngờ xảy ra như là mất điện, slide gặp vấn đề, bị mọi người cắt ngang, cứ bình tĩnh nở nụ cười thật tươi và chủ động lôi kéo mọi người theo hướng mà bạn đã chuẩn bị sẵn
Ố kèee. Đây là một chút xíu kinh nghiệm của mình, hi vọng sẽ giúp bạn được phần nào nhé🤟😀
Chi Chi
Nếu thuyết trình lần đầu thì hơi khó khăn đấy, mình vì sợ thuyết trình nên sẽ nhận tất cả phần thuyết trình để rèn luyện kỹ năng và thêm tự tin. Mình sẽ chia sẻ một số bí quyết của mình, sẽ liên quan đến hình thức thể hiện hơn là nội dung truyền đạt nhé.
Chuẩn bị kỹ là điều quan trọng nhất. Trước khi thuyết trình, mình sẽ là người trực tiếp lên kịch bản, đọc thuộc và đọc hiểu những kiến thức cần thuyết trình (nếu làm theo nhóm), đọc lại để nhớ (nếu làm 1 mình). Nhất định phải nắm trong tay mọi điều bạn dự định truyền đạt đến mọi người xung quanh. Trước mọi buổi thuyết trình, mình đều tự luyện trước để sau nói được lưu loát và tự tin hơn.
Rời xa tài liệu và nếu có thể, đừng dùng bất kỳ tài liệu nào khi thuyết trình. Điều này hơi khó nhỉ? Nhưng nếu chưa quen, bạn cứ dùng tài liệu, nhưng hãy nhớ nhìn tài liệu ít thôi nha, đừng biến buổi thuyết trình của mình thành bài diễn thuyết dài ngoằng và nhàm chán bằng cách chỉ đọc và đọc và nhìn vào tài liệu.
Tương tác với khán giả của mình. Một điều mà giáo viên mình luôn nhấn mạnh và bản thân mình cũng tự rút ra được là khi thuyết trình, phải có sự kết nối với khán giả ngồi dưới. Giống như một MC vậy đó, mình không thể để khán giả ngồi đấy ngáp ngắn ngáp dài chẳng hiểu gì đúng chứ? Phải tương tác với khán giả, phải kết nối với họ, phải làm cho họ tiếp nhận được những gì mình muốn truyền tải. Ví dụ: đưa ra câu hỏi, nói những câu theo trend, hài hước, kể câu chuyện, nhưng ngắn thôi và phải liên quan đến chủ đề thuyết trình. Hãy biến buổi thuyết trình khô khan thành buổi trò chuyện, giao lưu với mọi người😉
Giọng nói cần được "chăm sóc". Nếu ngày mai thuyết trình mà đêm nay đau cổ rát họng thì mọi công sức đổ sông đổ biển rồi. Nên là, bạn cần "bảo dưỡng" giọng nói của mình để thuyết trình được mượt vs chất giọng tốt nhất. À, một điều nữa là khi thuyết trình, đừng nói nhanh hay chậm quá, cứ từ từ, thoải mái như bình thường và nhấn nhá vào những phần trọng tâm.
Cuối cùng, tự tin và vui vẻ thể hiện hết mình. Đã chuẩn bị okela từ A đến Z rồi thì còn gì khiến bạn không tự tin? Nếu tình huống không ngờ xảy ra như là mất điện, slide gặp vấn đề, bị mọi người cắt ngang, cứ bình tĩnh nở nụ cười thật tươi và chủ động lôi kéo mọi người theo hướng mà bạn đã chuẩn bị sẵn
Ố kèee. Đây là một chút xíu kinh nghiệm của mình, hi vọng sẽ giúp bạn được phần nào nhé🤟😀
Nguyenphuhoang Nam
Chào bạn nhé, mình có tự nhận thấy một số điểm như sau:
Bạn tham khảo nhé. Chúc bạn thuyết trình thành công.
Minh Nhật
Hồi trước mình cũng có thắc mắc tương tự bạn, bạn có thể tham khảo thêm các ý kiến ở đây nhé
Cách tốt nhất để thuyết trình PowerPoint là gì?
noron.vn
Thu Thuỷ
Đông Quân
Ít slide + Chủ yếu bằng lời nói + chuẩn bị kĩ càng + nghiêm túc + tự tin.
=> 100% thành công
Yunie Vân
Kinh nghiệm của mình là chuẩn bị kiến thức thật kĩ, không chỉ phải thuộc scripts mà còn phải hiểu kiến thức của bài thuyết trình nữa để không bị bí từ khi quên thoại. Đặc biệt là hiểu bài còn giúp chúng ta tránh khỏi nỗi sợ phản biện nè :)). Chứ nhiều người thuyết trình sợ nhất là màn cuối bắt đầu bởi câu: Các bạn có gì góp ý không ạ? =)) Thế nên là nên chuẩn bị kĩ kiến thức nhé.
(Kinh nghiệm từ người đã từng sau khi thuyết trình xong hoá đá khi nghe những câu hỏi phản đề của team khác =)))
Minh Phương
Bí quyết để có bài thuyết trình hiệu quả
www.noron.vn
Nhìn Cái Gì?
- Từ chủ đề thuyết trình, dây mơ rễ má tìm ra 1 câu chuyện, sự kiện hay số liệu gây sốc nào đó.
Hãy bắt đầu bằng cách đó, người khác sẽ đón nhận bạn.
- Cái gì có trong sách rồi thì hạn chế nói, đào sâu vấn đề, đưa ra nhận định mới, đó là cái người nghe quan tâm.
- Slide đừng làm gì nhiều, mỗi slide lấy 1 hình ảnh ấn tượng, kèm 1,2 câu bổ nghĩa.
- Nếu bài thuyết trình dài thì phân thời gian ra, giữa các phần làm đố vui, fun fact...gì đấy.
Nguyễn Thị Thu Hương
Thiên An
Chuẩn bị thật kĩ nội dung thuyết trình, trang phục gọn gàng là được, bình tĩnh, tự tin, kết hợp với ngôn ngữ hình thể, giao tiếp bằng ánh mắt, không sợ sai, có sai thì sau khi thuyết trình xong mình sửa.