[Mỗi ngày một vấn đề]: Sài Gòn mãi yêu và nhớ - Xe Xích lô mát thật?

  1. Lịch sử

Xe xích lô (từ tiếng Pháp: cyclo) là một phương tiện giao thông sử dụng sức người, có 3 bánh dùng để vận chuyển khách hoặc hàng hóa, thường có một hoặc hai ghế cho khách và một chỗ cho người lái xe. Người lái xe cũng vận hành nó như xe đạp thường, một vài loại có mô tơ để giúp người lái đỡ tốn sức, nếu có gắn động cơ thì gọi là xích lô máy. Thông thường xích lô có ba bánh. Loại xe đạp kéo thùng chở khách đằng sau trở thành xích lô thường gọi là xe lôi, phổ biến ở miền Tây Nam Bộ. Người chạy xe xích lô thông thường đạp xe đằng sau phần chở khách; nhiều loại có người đạp xe đằng trước. Từ "xích lô" có gốc từ cyclo trong tiếng Pháp.
Xích lô sử dụng nhiều ở châu Á, hiện nay nó phổ biến hơn xe kéo nhiều. Xích lô cũng được sử dụng tại một số thành phố ở châu Âu và Mỹ, thường để chở khách đi du lịch
Xích lô được cho là một sản phẩm tân tiến được phát triển từ chiếc xe kéo từ thế kỷ 18, xe kéo cũng có thùng xe gồm hai bánh nhưng do con người kéo. Đầu những năm 1960, tại Sài gòn xuất hiện xe xích lô máy, với động cơ 2 thì và những phụ tùng, linh kiện, động cơ của hãng xe mô tô Peugeot được nhập từ Pháp, loại 125 phân khối, dùng xăng pha nhớt. Xuất hiện từ năm 1939, xích lô là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam xưa. Trong những năm đầu thế kỷ 20 đó, chỉ tầng lớp quý tộc, giàu sang mới đủ điều kiện sử dụng xích lô để di chuyển chủ yếu ở các thành phố lớn thời đó như Sài Gòn, Hà Nội và Huế.Vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước, xích lô vô vốn được xem là một phương tiện giao thông đi lại phổ biến thường ngày của người Sài Gòn. Nhưng giờ đây, xích lô chỉ được sử dụng nhiều cho du khách nước ngoài như một cách để bảo tồn nét đẹp văn hóa Việt Nam.
xich-lo-4
xich-lo-10
hqpd_1414517769_6849843
ao-dai-ngoi-xe-xich-lo-viet-nam-sai-gon-1961-1449334542406-1449457795023
thue-xich-lo-1
Sài gòn ngày xưa, rất dễ dàng để nhìn thấy những chiếc xích lô thong thả bắt khách trên mọi nèo đường, chở đủ mọi tầng lớp trong cuộc sống từ quý tộc đến những người bình dân. Hình ảnh những chiếc xích lô khi ấy, đối với người Sài Gòn được xem như một biểu tượng đẹp và dần hòa lẫn vào trong đời sống như một nếp sinh hoạt thường ngày.
Có bao nhiêu bạn trong chúng ta cùng quan điểm về một chiếc xe khá đặc biệt. Mong nhận được sự sẻ chia từ bè bạn.
Trân trọng./.
Từ khóa: 

mỗi ngày một vấn đề

,

khoa lịch sử hcmue

,

tinh hoa việt nam

,

lịch sử

Kí ức của mình về xích lô là khi mình học những năm tiểu học. Mẹ thì đi làm đến tối mới về nên giao mình cho chú xích lô đưa đón. Mình thích ngồi xích lô lắm, mặc dù tụi mình gồm 2 3 đứa ngồi dồn hết vô cái xe xích lô nhưng mình vẫn thấy vui vẻ không khó chịu tí nào cả. Mình còn nhớ cái cảm giác chầm chậm mát mát khi ngồi trên xích lô và mùi của đám nhóc tụi mình sau khi học hành chạy nhảy cả ngày trong trường. Mình nhớ con đường chú chạy lúc đó còn chưa trơn láng bê tông như bây giờ, nó gập ghềnh đất đá... mỗi lần chú chạy ngang qua mấy ổ gà ổ voi là đám nhóc tụi mình phá lên cười :))
Có đôi lần chú Mót xích lô nhậu xỉn quên đón mình, là mình lại đi bộ từ trường về nhà (cỡ 3 km), ban đầu còn giận hờn chú nhưng sau này biết vậy nên thôi kệ luôn.
Trả lời
Kí ức của mình về xích lô là khi mình học những năm tiểu học. Mẹ thì đi làm đến tối mới về nên giao mình cho chú xích lô đưa đón. Mình thích ngồi xích lô lắm, mặc dù tụi mình gồm 2 3 đứa ngồi dồn hết vô cái xe xích lô nhưng mình vẫn thấy vui vẻ không khó chịu tí nào cả. Mình còn nhớ cái cảm giác chầm chậm mát mát khi ngồi trên xích lô và mùi của đám nhóc tụi mình sau khi học hành chạy nhảy cả ngày trong trường. Mình nhớ con đường chú chạy lúc đó còn chưa trơn láng bê tông như bây giờ, nó gập ghềnh đất đá... mỗi lần chú chạy ngang qua mấy ổ gà ổ voi là đám nhóc tụi mình phá lên cười :))
Có đôi lần chú Mót xích lô nhậu xỉn quên đón mình, là mình lại đi bộ từ trường về nhà (cỡ 3 km), ban đầu còn giận hờn chú nhưng sau này biết vậy nên thôi kệ luôn.
Hi