MARKETING vs HR?

  1. Hướng nghiệp

Xin chào các thầy cô và mọi người

Em là học sinh lớp 12 đang học khối D01 và mong được giải đáp thắc mắc ạ. Bản thân em là con người vừa hướng ngoại lẫn nội, thân thiện, thích làm việc theo nhóm và làm 1 mình khá tốt. Thích làm việc với con người và đi đây đó, năng động, có sáng tạo,sử dụng 3 ngôn ngữ. Em mong muốn có công việc ổn định, thu nhập tốt dần đi lên, cần nhân lực và dễ kiếm việc nên em thắc mắc sau ạ:

  • Thứ 1, em đang phân vân giữa Marketing và HR. Em muốn hỏi bề nổi, bề chìm, những cơ hội và thách thức của 2 ngành ạ
  • Thứ 2, em muốn tìm hiểu con đường sự nghiệp của 2 ngành
  • Thứ 3, em dự định sẽ chọn nguyện vọng 1 là ĐH Kinh tế TPHCM UEH. Học 2 ngành ở ĐH UEH có ổn không ạ?

Từ khóa: 

thấu ngành hiểu nghề

,

hướng nghiệp

,

marketing

,

headhunter

,

tư vấn

,

hướng nghiệp

Chị không có kinh nghiệm làm ở vị trí HR, nhưng với kinh nghiệm của một người phát triển từ marketing và hiện giờ cũng đang ở một vị trí quản lý, có liên quan đến tuyển dụng, đào tạo và quản lý con người thì chị sẽ chia sẻ một số góc nhìn nhé:

  • Cả Marketing & HR đều là những công việc làm việc gắn liền với con người, hiểu tâm lý con người và khả năng giao tiếp, thấu hiểu con người. Tuy nhiên Marketing là giao tiếp, làm việc với nhóm khách hàng bên ngoài tổ chức, ở diện mass - rộng hơn mang tinh thị trường ; còn HR là giao tiếp, làm việc với nhóm nhân sự nội bộ, và có tính chiều sâu hơn. Cả hai vị trí này đều có cơ hội phát triển thành những vị trí cấp cao trong tổ chức, ví dụ như marketing từ Marketing Director có thể chuyển thành Business Director hoặc CEO, hay HR Director có thể phát triển thành COO hay CEO. Góc nhìn của chị thì người làm marketing sẽ có kinh nghiệm thực chiến với thị trường, ở diện rộng còn làm HR thì sẽ có kinh nghiệm quản lý con người, tổ chức theo chiều sâu, cả hai phần này đều liên quan tới sự sống còn của tổ chức
  • Liên quan đến chi tiết từng lĩnh vực Marketing, các nội dung về bề nổi bề chìm và con đường sự nghiệp chị thấy trên Noron! từng có một số chia sẻ trên Noron! trong mục cần đọc, topic Marketing chị share lại như sau nhé:

Về bề nổi thì ngành marketing khá là thú vị, nó đủ rộng để em có thể trải nghiệm ở nhiều vị trí và khám phá rất nhiều thứ thú vị hay ho; từ việc sáng tạo ý tưởng, cho tới khả năng phân tích, lập kế hoạch và chiến lược tổng thế. Marketing không chỉ là truyền thông, không chỉ phù hợp cho người hướng ngoại, thân thiện mà với nhóm hướng nội, các công việc liên quan đến sáng tạo cũng có rất nhiều đất. Học và làm marketing là câu chuyện làm cả đời, học cả đời, do marketing gắn với khách hàng và thị trường mà thế giới, con người, công nghệ luôn thay đổi nên người làm marketing cũng phải thay đổi liên tục

Về bề chìm thì do marketing là một lĩnh vực rất rộng, gần như ai cũng có thể nói mình đang là một marketer, không cần học hành bài bản, tay ngang cũng làm được marketing nên về chuẩn nó rất là thượng vàng hạ cám lẫn lôn. Và nghề này đôi khi làm các bạn hơi "ảo tưởng sức mạnh" về bản thân. Thứ nữa là nếu bạn không liên tục học, update thì bạn rất dễ chậm nhịp, rất dễ bị bỏ lại phía sau hoặc chỉ ở mãi một vị trí rất khó phát triển. Thứ nữa là công việc này rất áp lực, ở client side hay agency side đều có những áp lực khác nhau, tựu chung lại là rất áp lực, đôi khi chạy chiến dịch, chạy KPI khiến bạn không có thời gian cân bằng, chăm sóc sức khỏe nên nói chung ảnh hưởng tới khả năng cân bằng cuộc sống của bạn.

  • Liên quan đến chi tiết về ngành HR thì chị chưa trải qua nên chị chưa chia sẻ được nhiều, có chị
    Adele Doan
    có thể chia sẻ sâu hơn với em . Có một số bài viết có sẵn ở Noron! em có thể tham khảo:

Về câu hỏi số 3 thì do chị đã tốt nghiệp khá lâu rồi nên không có đủ insight để chia sẻ với em về việc lựa chọn. Nhưng cá nhân chị cho rằng, các trường đại học tạo môi trường cho em thôi, còn phát triển như thế nào thì do cá nhân em. Em có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách xem lộ trình các môn học chuyên ngành ở từng trường như thế nào để so sánh.

Chúc em có lựa chọn tốt và phát triển trên con đường sự nghiệp của mình nhé!

Trả lời

Chị không có kinh nghiệm làm ở vị trí HR, nhưng với kinh nghiệm của một người phát triển từ marketing và hiện giờ cũng đang ở một vị trí quản lý, có liên quan đến tuyển dụng, đào tạo và quản lý con người thì chị sẽ chia sẻ một số góc nhìn nhé:

  • Cả Marketing & HR đều là những công việc làm việc gắn liền với con người, hiểu tâm lý con người và khả năng giao tiếp, thấu hiểu con người. Tuy nhiên Marketing là giao tiếp, làm việc với nhóm khách hàng bên ngoài tổ chức, ở diện mass - rộng hơn mang tinh thị trường ; còn HR là giao tiếp, làm việc với nhóm nhân sự nội bộ, và có tính chiều sâu hơn. Cả hai vị trí này đều có cơ hội phát triển thành những vị trí cấp cao trong tổ chức, ví dụ như marketing từ Marketing Director có thể chuyển thành Business Director hoặc CEO, hay HR Director có thể phát triển thành COO hay CEO. Góc nhìn của chị thì người làm marketing sẽ có kinh nghiệm thực chiến với thị trường, ở diện rộng còn làm HR thì sẽ có kinh nghiệm quản lý con người, tổ chức theo chiều sâu, cả hai phần này đều liên quan tới sự sống còn của tổ chức
  • Liên quan đến chi tiết từng lĩnh vực Marketing, các nội dung về bề nổi bề chìm và con đường sự nghiệp chị thấy trên Noron! từng có một số chia sẻ trên Noron! trong mục cần đọc, topic Marketing chị share lại như sau nhé:

Về bề nổi thì ngành marketing khá là thú vị, nó đủ rộng để em có thể trải nghiệm ở nhiều vị trí và khám phá rất nhiều thứ thú vị hay ho; từ việc sáng tạo ý tưởng, cho tới khả năng phân tích, lập kế hoạch và chiến lược tổng thế. Marketing không chỉ là truyền thông, không chỉ phù hợp cho người hướng ngoại, thân thiện mà với nhóm hướng nội, các công việc liên quan đến sáng tạo cũng có rất nhiều đất. Học và làm marketing là câu chuyện làm cả đời, học cả đời, do marketing gắn với khách hàng và thị trường mà thế giới, con người, công nghệ luôn thay đổi nên người làm marketing cũng phải thay đổi liên tục

Về bề chìm thì do marketing là một lĩnh vực rất rộng, gần như ai cũng có thể nói mình đang là một marketer, không cần học hành bài bản, tay ngang cũng làm được marketing nên về chuẩn nó rất là thượng vàng hạ cám lẫn lôn. Và nghề này đôi khi làm các bạn hơi "ảo tưởng sức mạnh" về bản thân. Thứ nữa là nếu bạn không liên tục học, update thì bạn rất dễ chậm nhịp, rất dễ bị bỏ lại phía sau hoặc chỉ ở mãi một vị trí rất khó phát triển. Thứ nữa là công việc này rất áp lực, ở client side hay agency side đều có những áp lực khác nhau, tựu chung lại là rất áp lực, đôi khi chạy chiến dịch, chạy KPI khiến bạn không có thời gian cân bằng, chăm sóc sức khỏe nên nói chung ảnh hưởng tới khả năng cân bằng cuộc sống của bạn.

  • Liên quan đến chi tiết về ngành HR thì chị chưa trải qua nên chị chưa chia sẻ được nhiều, có chị
    Adele Doan
    có thể chia sẻ sâu hơn với em . Có một số bài viết có sẵn ở Noron! em có thể tham khảo:

Về câu hỏi số 3 thì do chị đã tốt nghiệp khá lâu rồi nên không có đủ insight để chia sẻ với em về việc lựa chọn. Nhưng cá nhân chị cho rằng, các trường đại học tạo môi trường cho em thôi, còn phát triển như thế nào thì do cá nhân em. Em có thể tìm hiểu sâu hơn bằng cách xem lộ trình các môn học chuyên ngành ở từng trường như thế nào để so sánh.

Chúc em có lựa chọn tốt và phát triển trên con đường sự nghiệp của mình nhé!