Marketing ăn theo - làm thế nào để không trở nên phản cảm?
Lướt feed sáng và đọc được bài này của anh Nguyễn Tùng Giang, chia sẻ về cái gọi là Marketing ăn theo, mình vừa thấy nực cười vừa thấy đáng buồn. Nhưng mà nói theo anh này có cực đoan quá không? Marketing ăn theo (trend) phải thế nào để không trở nên phản cảm? :(
"MARKETING ĂN THEO
Tại VN các Trường Phái Marketing mới keng được sản sinh ra mà các quốc gia khác gần như theo không kịp. Phillip Kotler qua VN chắc cũng bái phục và phải cập nhật ngay vào sách của mình.
- Trường phái Marketing ăn xin (Lợi dụng danh nghĩa từ thiện, đánh vào lòng thương nhờ mua giùm)
- Trường phái Marketing bựa (Dùng sốc, sex, PR trá hình...)
- Trường phái Marketing bẩn (Đâm sau lưng chiến sĩ, chém gió, nói xấu cty khác ...)
- Trường phái Marketing phá sản sml - lỗ vốn (nhan nhãn ads fb phá sản, thanh lý nhưng vẫn cứ bán sau 6 tháng nữa)
Trường phái Marketing ĂN THEO không hề mới nhưng đã lên 1LEVEL MỚI hoàn toàn:
Khi thành công thì thấy mặt chủ DN hiện ra rầm rầm, được tôn vinh bla bla này kia. Nhưng khi thất bại hay SML vụ gì thì lỗi là do nhân viên, thằng đánh máy .. bla bla Ví dụ điển hình:
- U23 về VN bỗng nhiên có 1 đám người gọi là VFF thường không làm được bao nhiêu cái gọi là có ích cho bóng đá nước nhà nhảy lên xe chễnh chệ coi như là chiến tích của mình 100% :))) Còn giành vị trí chụp hình
- VJ biết nếu chỉ bỏ ra 2 tỏi làm chuyến máy bay thì sẽ chẵng ai nhớ tới trong 1 rừng phần thưởng dành cho U23 nên chơi nguyên 1 kịch bản để nhà nhà người người chửi SML, nhưng hiệu ứng truyền thông nói về thương hiệu thì tăng rõ rệt.
- Truyền thông báo đài vì muốn hút view nên chỉ tập trung các tên Hot : Dũng, Hải, Seo mà quên rằng các cầu thủ hậu về và trung vệ trong các trận vừa rồi mới là trái tim của đội tuyển không có sự quả cảm của họ thì sml từ vòng loại chứ đâu ra mà vào đến chung kết
Trong khi đó :
- Bầu Đức, VPF tập trung vào tiền bạc, công sức bỏ ra xây trung tâm đào tạo cầu thủ từ nhỏ chứ không giờ ở đâu ra mà có chiến tích. Thế mà báo chí, truyền thông, ban tổ chức coi như vô hình.
- Khi VJ thành công 1 nữ DN được vạn người biết tới, là tấm gương doanh nhân cho người người noi theo. Nhưng khi có chuyện sml. scandal thì do lỗi team hậu cầu, thằng ad fanpage? Thế méo nào lại như vậy ?
Tôi gọi đó là ĐỈNH CAO CỦA SỰ VÔ ƠN 1 biến thể từ Marketing Ăn Theo."
Nguồn: Tâm sự iSocial - anh Nguyễn Tùng Giang
marketing
Mình nghĩ đây là bài viết mang tình chia sẻ cảm xúc nhiều hơn là về chuyên môn.
Nên mình không bàn về yếu tố cảm xúc (và cả đạo đức) ở đây, vì quan điểm mỗi người khác nhau.
Kien "Bốn Bốn" Nguyễn
Mình nghĩ đây là bài viết mang tình chia sẻ cảm xúc nhiều hơn là về chuyên môn.
Nên mình không bàn về yếu tố cảm xúc (và cả đạo đức) ở đây, vì quan điểm mỗi người khác nhau.
Người ẩn danh
Bạn này cũng thể hiện quan điểm kiểu "ăn theo" quá, ko có nhiều giá trị về chuyên môn lắm