Marketer có thể học hỏi được gì từ thành công của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc (Kpop Industry)?
marketer
,han_quoc
,kpop
,kpop_industry
,marketing
Không thể phủ nhận rằng Hàn Quốc đã thành công rực rỡ trong việc marketing K-pop ra nước ngoài. Nhiều công ty sẽ được lợi rất nhiều từ việc làm theo các công thức chiến thắng để tiếp thị K-pop ra quốc tế. Điều thú vị là ngôn ngữ đã không trở thành rào cản đối với người hâm mộ trên toàn thế giới khi thưởng thức âm nhạc, truyền hình và phim cũng như các buổi biểu diễn của các thần tượng K-pop Hàn Quốc của họ.
Nếu bạn nhìn kỹ, thành công toàn cầu của ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc đã tạo ra hiệu ứng domino, làm tăng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp Hàn Quốc khác, đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh xe cộ, thiết bị gia dụng và thiết bị di động. Gần đây, phụ kiện thời trang Hàn Quốc, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác được đưa vào hỗn hợp.
Dưới đây là một số chiến lược giúp làn sóng K-pop lan rộng trên toàn cầu.
Tìm hiểu marketing nội dung và truyền thông xã hội
Các ngôi sao nhạc pop ở Hàn Quốc hiện diện chủ yếu trên các trang mạng xã hội nổi bật, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Instagram và YouTube. Sự hiện diện của họ trên các trang web này giúp tăng mức độ nổi tiếng của họ, đánh giá từ số lượt xem video âm nhạc của họ, #hashtags được tạo trên Twitters và tỷ lệ tương tác tăng trên các bài đăng video và ảnh của họ.
Các nghệ sĩ K-pop có các trang, tài khoản và kênh của riêng họ trên một số trang mạng xã hội. Họ được hỗ trợ thêm bởi các trang web của các công ty nhãn hiệu của họ và các trang web quan trọng khác.
Họ cũng có các tính năng thường xuyên trong các ứng dụng và diễn đàn khác nhau như OneHallyu, Soompi, AllKPop và Reddit.
Bạn có thể sử dụng mẹo này bằng cách tạo các kênh truyền thông xã hội của riêng mình để đạt được các mục tiêu tiềm năng của mình. Bạn nên chọn các kênh mà người tiêu dùng mục tiêu của bạn sử dụng. Ngoài việc đăng nội dung có liên quan, hãy xem bạn có những người quản lý mạng xã hội có thể tham gia thảo luận và đăng nhận xét. Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội của bạn nên chia sẻ, nhận xét và thích các bài đăng của người khác, để bạn có thể nuôi dưỡng thiện chí và danh tiếng tốt cho công ty và thương hiệu của bạn.
Chia sẻ nội dung hậu trường, đoạn giới thiệu (teaser)
Các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc chia sẻ hầu hết mọi thứ về việc họ trở thành nghệ sĩ biểu diễn. Hầu hết họ chia sẻ video khi ở nhà, khi chuẩn bị buổi hòa nhạc ở hậu trường, các buổi luyện tập nhảy và hát, khi đi du lịch và khi họ quay video âm nhạc. Họ đăng các đoạn giới thiệu và đoạn giới thiệu về album, đĩa đơn hoặc chương trình sắp tới của họ.
Làm những điều này khiến họ dễ liên tưởng hơn và đưa ra manh mối và gợi ý về các hoạt động mới của họ khiến người hâm mộ không khỏi thích thú với mong đợi.
Sử dụng các kênh của bạn trên các trang mạng xã hội khác nhau để tiết lộ những điều về công ty và sản phẩm của bạn. Bạn có thể muốn cho họ biết một ngày điển hình ở văn phòng của bạn như thế nào hoặc sản phẩm được tạo ra như thế nào hoặc thậm chí bạn làm gì để ra mắt một sản phẩm.
Một lựa chọn khác là trò chuyện hoặc phỏng vấn với một số khách hàng hoặc khách hàng thân thiết của bạn và yêu cầu họ chia sẻ những lợi ích mà họ có được khi sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Bạn có thể sử dụng các đoạn giới thiệu để làm cho người tiêu dùng mục tiêu của bạn dự đoán các sản phẩm hoặc dịch vụ mới từ công ty của bạn.
Xây dựng một hệ sinh thái văn hóa độc đáo
Bạn có biết rằng K-pop có ngôn ngữ riêng của nó? Bạn có hiểu bias, bias người phá hoại, stan, skinship, maknae, eonni (unnie), oppa, hyung, noona, Dongaeng, hoobae, sunbae, dongan, selca, OTP không?
Bên cạnh đó, họ vay mượn các thể loại âm nhạc, phong cách âm nhạc và trang phục từ các nền văn hóa khác và điều chỉnh chúng cho các hành động của họ.
Bạn có thể xây dựng hệ sinh thái văn hóa của riêng mình bằng cách sử dụng các phương pháp hay nhất, tán thành sự đa dạng và phát triển một phong cách phù hợp với tổ chức của bạn hoặc một thứ gì đó sẽ trở thành đặc trưng của sản phẩm và dạy nó cho công ty/cộng đồng thương hiệu của bạn.
Khơi dậy niềm đam mê của khách hàng
Điều khiến các ngôi sao K-pop tồn tại là những người hâm mộ cuồng nhiệt của họ. Họ rất quan trọng đối với ngành công nghiệp vì họ ảnh hưởng đến số phận và sự nổi tiếng của các ngôi sao Hàn Quốc. Người hâm mộ xác định mạnh mẽ với thần tượng của họ. Họ giống như một phần của chính họ hoặc gia đình của họ và họ bảo vệ họ bằng tất cả sức mạnh của mình.
Họ tiết kiệm tiền để mua hàng hóa chính thức, mua cho thần tượng của mình những món quà đắt tiền, gửi tiền quyên góp trong các sự kiện của thần tượng, gửi xe đồ ăn, gây quỹ, v.v. Bạn có tin rằng Sehun, thành viên EXO đã nhận được một vùng đất nào đó ở Scotland như một món quà sinh nhật lần thứ 24 từ người hâm mộ Trung Quốc của anh ấy không? Nhờ quyền sở hữu đất đai, Sehun có thể được chính thức gọi là Lãnh chúa Oh Sehun (ít nhất là ở Scotland). Họ chia sẻ những cột mốc và ngày kỷ niệm với thần tượng của mình. Các công ty nhãn hàng của họ đã tổ chức rất nhiều sự kiện dành cho người hâm mộ để giúp người hâm mộ vui vẻ và trung thành với những ngôi sao mà họ ủng hộ.
Người hâm mộ cũng có biệt danh. Người hâm mộ BTS được gọi là ARMY, trong khi những người ủng hộ nhóm Twice được gọi là Onces. Người hâm mộ của BlackPink là những Blink và những người trung thành với Red Velvet được gọi là Reveluvs.
Bạn không cần phải phát minh ra biệt danh nhưng sẽ là một ý tưởng hay nếu biết thêm về các thành viên trong cộng đồng của bạn trên các trang mạng xã hội. Bạn nên nghĩ đến việc tăng thêm giá trị cho sự hỗ trợ của họ. Một điều bạn có thể làm là xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với họ, bằng cách gặp gỡ nhau, dnhóm bộ gõ và kỷ niệm các cột mốc quan trọng của bạn với những khách hàng thân thiết của bạn. Lắng nghe những gì họ muốn ở một sản phẩm và phản hồi những nhận xét, yêu cầu và ý kiến của họ.
Phát triển người sáng tạo nội dung
Trong ngành công nghiệp K-pop, một điều thúc đẩy cơ sở người hâm mộ là nội dung do người hâm mộ tạo ra. Bạn có thể tìm thấy các trang web của người hâm mộ trên khắp mạng, nơi họ đăng các bài báo, video, ảnh về thần tượng của mình trong nhiều bối cảnh khác nhau. Một số người hâm mộ có thể đăng ảnh thần tượng của họ từ thời thơ ấu đến nay, chia sẻ những câu chuyện về cách thần tượng của họ bắt đầu hành trình thành công, video clip về các màn trình diễn trong quá khứ và hiện tại, v.v. Ở Hàn Quốc, những điều này được khuyến khích thay vì bị coi là vi phạm sở hữu trí tuệ.
Bạn có thể áp dụng mẹo này bằng cách khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung của riêng bạn. Hãy cho họ biết rằng họ có thể tạo của riêng họ bằng cách dựa trên nội dung của bạn. Mời họ tham dự các sự kiện của bạn, khuyến khích họ đăng thông tin về các sự kiện của bạn và cung cấp cho họ các ưu đãi, chẳng hạn như các sản phẩm và dịch vụ miễn phí.
Mạng lưới với những người có ảnh hưởng, các cá nhân và các phương tiện truyền thông. Cho họ cơ hội xem hoặc dùng thử sản phẩm của bạn trước khi chúng được tung ra.
Tập trung vào marketing thương hiệu
Trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, các công ty giải trí chi tiền để xây dựng thương hiệu của họ (nhóm nhạc thần tượng). Họ tận dụng mọi thứ có thể để đảm bảo rằng các ngôi sao của họ luôn được nhìn thấy và lắng nghe. Sau khi các nhóm được thành lập, họ sẽ dễ dàng kiếm tiền hơn từ sự nổi tiếng của các ngôi sao của mình. Họ kiếm được từ việc bán vé buổi hòa nhạc, bán album và các hàng hóa khác liên quan đến thần tượng, từ mũ lưỡi trai đến quần áo, đệm, thẻ ảnh, quán cà phê, lịch, nhãn dán, búp bê, móc chìa khóa, phụ kiện và hơn thế nữa. Họ có thể thu lại khoản đầu tư từ nhiều sản phẩm khác nhau mà họ có thể quảng bá cho các hoạt động K-pop ổn định.
Khi thương hiệu của bạn đã ổn định và bạn đã thu hút được lượng người theo dõi trung thành, bạn có thể kiếm tiền từ mối quan hệ của thương hiệu với họ bằng cách tạo ra các mặt hàng có thương hiệu, làm việc với các sản phẩm không cạnh tranh để sản xuất các mặt hàng đồng thương hiệu hoặc cung cấp cho khách hàng trung thành của bạn những sản phẩm cao cấp có giá cao hơn một chút.
Đây chỉ là một số kỹ thuật được ngành công nghiệp K-pop sử dụng để kiếm tiền. Bạn phải đầu tư để kiếm được doanh thu sau này. Các nhà tiếp thị có thể áp dụng một số mẹo tiếp thị K-pop này để tăng doanh số bán hàng của họ. Và khi nói đến bản dịch tiếng K-pop chính xác, hãy đảm bảo làm việc với một công ty dịch thuật chuyên nghiệp.
Lê Ngọc Thúy Anh
Dưới đây là một số chiến lược giúp làn sóng K-pop lan rộng trên toàn cầu.
Tìm hiểu marketing nội dung và truyền thông xã hội
Các ngôi sao nhạc pop ở Hàn Quốc hiện diện chủ yếu trên các trang mạng xã hội nổi bật, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Instagram và YouTube. Sự hiện diện của họ trên các trang web này giúp tăng mức độ nổi tiếng của họ, đánh giá từ số lượt xem video âm nhạc của họ, #hashtags được tạo trên Twitters và tỷ lệ tương tác tăng trên các bài đăng video và ảnh của họ.
Các nghệ sĩ K-pop có các trang, tài khoản và kênh của riêng họ trên một số trang mạng xã hội. Họ được hỗ trợ thêm bởi các trang web của các công ty nhãn hiệu của họ và các trang web quan trọng khác.
Họ cũng có các tính năng thường xuyên trong các ứng dụng và diễn đàn khác nhau như OneHallyu, Soompi, AllKPop và Reddit.
Bạn có thể sử dụng mẹo này bằng cách tạo các kênh truyền thông xã hội của riêng mình để đạt được các mục tiêu tiềm năng của mình. Bạn nên chọn các kênh mà người tiêu dùng mục tiêu của bạn sử dụng. Ngoài việc đăng nội dung có liên quan, hãy xem bạn có những người quản lý mạng xã hội có thể tham gia thảo luận và đăng nhận xét. Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội của bạn nên chia sẻ, nhận xét và thích các bài đăng của người khác, để bạn có thể nuôi dưỡng thiện chí và danh tiếng tốt cho công ty và thương hiệu của bạn.
Chia sẻ nội dung hậu trường, đoạn giới thiệu (teaser)
Các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc chia sẻ hầu hết mọi thứ về việc họ trở thành nghệ sĩ biểu diễn. Hầu hết họ chia sẻ video khi ở nhà, khi chuẩn bị buổi hòa nhạc ở hậu trường, các buổi luyện tập nhảy và hát, khi đi du lịch và khi họ quay video âm nhạc. Họ đăng các đoạn giới thiệu và đoạn giới thiệu về album, đĩa đơn hoặc chương trình sắp tới của họ.
Làm những điều này khiến họ dễ liên tưởng hơn và đưa ra manh mối và gợi ý về các hoạt động mới của họ khiến người hâm mộ không khỏi thích thú với mong đợi.
Sử dụng các kênh của bạn trên các trang mạng xã hội khác nhau để tiết lộ những điều về công ty và sản phẩm của bạn. Bạn có thể muốn cho họ biết một ngày điển hình ở văn phòng của bạn như thế nào hoặc sản phẩm được tạo ra như thế nào hoặc thậm chí bạn làm gì để ra mắt một sản phẩm.
Một lựa chọn khác là trò chuyện hoặc phỏng vấn với một số khách hàng hoặc khách hàng thân thiết của bạn và yêu cầu họ chia sẻ những lợi ích mà họ có được khi sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Bạn có thể sử dụng các đoạn giới thiệu để làm cho người tiêu dùng mục tiêu của bạn dự đoán các sản phẩm hoặc dịch vụ mới từ công ty của bạn.
Xây dựng một hệ sinh thái văn hóa độc đáo
Bạn có biết rằng K-pop có ngôn ngữ riêng của nó? Bạn có hiểu bias, bias người phá hoại, stan, skinship, maknae, eonni (unnie), oppa, hyung, noona, Dongaeng, hoobae, sunbae, dongan, selca, OTP không?
Bên cạnh đó, họ vay mượn các thể loại âm nhạc, phong cách âm nhạc và trang phục từ các nền văn hóa khác và điều chỉnh chúng cho các hành động của họ.
Bạn có thể xây dựng hệ sinh thái văn hóa của riêng mình bằng cách sử dụng các phương pháp hay nhất, tán thành sự đa dạng và phát triển một phong cách phù hợp với tổ chức của bạn hoặc một thứ gì đó sẽ trở thành đặc trưng của sản phẩm và dạy nó cho công ty/cộng đồng thương hiệu của bạn.
Khơi dậy niềm đam mê của khách hàng
Điều khiến các ngôi sao K-pop tồn tại là những người hâm mộ cuồng nhiệt của họ. Họ rất quan trọng đối với ngành công nghiệp vì họ ảnh hưởng đến số phận và sự nổi tiếng của các ngôi sao Hàn Quốc. Người hâm mộ xác định mạnh mẽ với thần tượng của họ. Họ giống như một phần của chính họ hoặc gia đình của họ và họ bảo vệ họ bằng tất cả sức mạnh của mình.
Họ tiết kiệm tiền để mua hàng hóa chính thức, mua cho thần tượng của mình những món quà đắt tiền, gửi tiền quyên góp trong các sự kiện của thần tượng, gửi xe đồ ăn, gây quỹ, v.v. Bạn có tin rằng Sehun, thành viên EXO đã nhận được một vùng đất nào đó ở Scotland như một món quà sinh nhật lần thứ 24 từ người hâm mộ Trung Quốc của anh ấy không? Nhờ quyền sở hữu đất đai, Sehun có thể được chính thức gọi là Lãnh chúa Oh Sehun (ít nhất là ở Scotland). Họ chia sẻ những cột mốc và ngày kỷ niệm với thần tượng của mình. Các công ty nhãn hàng của họ đã tổ chức rất nhiều sự kiện dành cho người hâm mộ để giúp người hâm mộ vui vẻ và trung thành với những ngôi sao mà họ ủng hộ.
Người hâm mộ cũng có biệt danh. Người hâm mộ BTS được gọi là ARMY, trong khi những người ủng hộ nhóm Twice được gọi là Onces. Người hâm mộ của BlackPink là những Blink và những người trung thành với Red Velvet được gọi là Reveluvs.
Bạn không cần phải phát minh ra biệt danh nhưng sẽ là một ý tưởng hay nếu biết thêm về các thành viên trong cộng đồng của bạn trên các trang mạng xã hội. Bạn nên nghĩ đến việc tăng thêm giá trị cho sự hỗ trợ của họ. Một điều bạn có thể làm là xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với họ, bằng cách gặp gỡ nhau, dnhóm bộ gõ và kỷ niệm các cột mốc quan trọng của bạn với những khách hàng thân thiết của bạn. Lắng nghe những gì họ muốn ở một sản phẩm và phản hồi những nhận xét, yêu cầu và ý kiến của họ.
Phát triển người sáng tạo nội dung
Trong ngành công nghiệp K-pop, một điều thúc đẩy cơ sở người hâm mộ là nội dung do người hâm mộ tạo ra. Bạn có thể tìm thấy các trang web của người hâm mộ trên khắp mạng, nơi họ đăng các bài báo, video, ảnh về thần tượng của mình trong nhiều bối cảnh khác nhau. Một số người hâm mộ có thể đăng ảnh thần tượng của họ từ thời thơ ấu đến nay, chia sẻ những câu chuyện về cách thần tượng của họ bắt đầu hành trình thành công, video clip về các màn trình diễn trong quá khứ và hiện tại, v.v. Ở Hàn Quốc, những điều này được khuyến khích thay vì bị coi là vi phạm sở hữu trí tuệ.
Bạn có thể áp dụng mẹo này bằng cách khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung của riêng bạn. Hãy cho họ biết rằng họ có thể tạo của riêng họ bằng cách dựa trên nội dung của bạn. Mời họ tham dự các sự kiện của bạn, khuyến khích họ đăng thông tin về các sự kiện của bạn và cung cấp cho họ các ưu đãi, chẳng hạn như các sản phẩm và dịch vụ miễn phí.
Mạng lưới với những người có ảnh hưởng, các cá nhân và các phương tiện truyền thông. Cho họ cơ hội xem hoặc dùng thử sản phẩm của bạn trước khi chúng được tung ra.
Tập trung vào marketing thương hiệu
Trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, các công ty giải trí chi tiền để xây dựng thương hiệu của họ (nhóm nhạc thần tượng). Họ tận dụng mọi thứ có thể để đảm bảo rằng các ngôi sao của họ luôn được nhìn thấy và lắng nghe. Sau khi các nhóm được thành lập, họ sẽ dễ dàng kiếm tiền hơn từ sự nổi tiếng của các ngôi sao của mình. Họ kiếm được từ việc bán vé buổi hòa nhạc, bán album và các hàng hóa khác liên quan đến thần tượng, từ mũ lưỡi trai đến quần áo, đệm, thẻ ảnh, quán cà phê, lịch, nhãn dán, búp bê, móc chìa khóa, phụ kiện và hơn thế nữa. Họ có thể thu lại khoản đầu tư từ nhiều sản phẩm khác nhau mà họ có thể quảng bá cho các hoạt động K-pop ổn định.
Khi thương hiệu của bạn đã ổn định và bạn đã thu hút được lượng người theo dõi trung thành, bạn có thể kiếm tiền từ mối quan hệ của thương hiệu với họ bằng cách tạo ra các mặt hàng có thương hiệu, làm việc với các sản phẩm không cạnh tranh để sản xuất các mặt hàng đồng thương hiệu hoặc cung cấp cho khách hàng trung thành của bạn những sản phẩm cao cấp có giá cao hơn một chút.
Đây chỉ là một số kỹ thuật được ngành công nghiệp K-pop sử dụng để kiếm tiền. Bạn phải đầu tư để kiếm được doanh thu sau này. Các nhà tiếp thị có thể áp dụng một số mẹo tiếp thị K-pop này để tăng doanh số bán hàng của họ. Và khi nói đến bản dịch tiếng K-pop chính xác, hãy đảm bảo làm việc với một công ty dịch thuật chuyên nghiệp.
태형김
Trương Quang Thịnh
Mình nghĩ Marketer có thể học hỏi ở việc tạo một vibe riêng cho thương hiệu theo cách mà các công ty Hàn Quốc đã làm với các nhóm nhạc và công ty mình đó. Với cách xây dựng âm nhạc, hình tượng đều theo một thể thống nhất.