"Lý thuyết sốt cà chua và mù tạt" - Các hãng đồ ăn nhanh (fast food) đã tận dụng chiêu tâm lý này như thế nào để bạn mua nhiều hơn?

  1. Marketing

Từ khóa: 

fast_food

,

chieu_tam_ly

,

marketing

Nếu để ý một chút, bạn sẽ nhận ra rằng không ít thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald’s, Pizza Hut hay Burger King đều sử dụng màu đỏ trong logo của mình. Và điều này không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Các hãng đồ ăn nhanh đã sử dụng chiến thuật tâm lý về màu sắc để âm thầm tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng trong nhiều năm qua. Trọng tâm của các chuỗi đồ ăn nhanh không phải là một nơi thoải mái, nhàn nhã mà là nơi bạn có thể đến và đi nhanh chóng sau khi mua đồ ăn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu đỏ có tính kích thích, đem lại sự phấn khích, khẩn trương và liên quan đến sự vận động. Màu đỏ cũng có thể làm tăng nhịp tim của chúng ta, dẫn tới việc nhiều báo cáo khẳng định rằng nó có thể kích thích sự thèm ăn. Bên cạnh đó, màu đỏ rất dễ thu hút, đặc biệt là từ xa. Gần đường cao tốc có rất nhiều cửa hàng thức ăn nhanh và nếu chọn màu nhạt nhòa, thương hiệu sẽ không nổi bật. Ngoài màu đỏ, vàng cũng là màu được nhiều thương hiệu chọn làm màu trong logo. Theo tâm lý học, vàng là màu có liên kết với cảm giác mãn nguyện, hạnh phúc, tràn đầy năng lượng và thoải mái.

Màu đỏ thể hiện sự ham muốn, quyền lực và tình yêu. Khi kết hợp với nhau, chúng ta có một bộ đôi "quyền lực". Các chuyên gia marketing gọi sự kết hợp này là "Lý thuyết sốt cà chua và mù tạt". Người tiêu dùng phần nào bị ảnh hưởng trong tiềm thức mỗi khi nhìn thấy logo đỏ - vàng của một hãng đồ ăn nhanh, rằng họ đói bụng và cần mua một bữa ăn ngon tại đó.
Trả lời

Nếu để ý một chút, bạn sẽ nhận ra rằng không ít thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald’s, Pizza Hut hay Burger King đều sử dụng màu đỏ trong logo của mình. Và điều này không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Các hãng đồ ăn nhanh đã sử dụng chiến thuật tâm lý về màu sắc để âm thầm tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng trong nhiều năm qua. Trọng tâm của các chuỗi đồ ăn nhanh không phải là một nơi thoải mái, nhàn nhã mà là nơi bạn có thể đến và đi nhanh chóng sau khi mua đồ ăn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu đỏ có tính kích thích, đem lại sự phấn khích, khẩn trương và liên quan đến sự vận động. Màu đỏ cũng có thể làm tăng nhịp tim của chúng ta, dẫn tới việc nhiều báo cáo khẳng định rằng nó có thể kích thích sự thèm ăn. Bên cạnh đó, màu đỏ rất dễ thu hút, đặc biệt là từ xa. Gần đường cao tốc có rất nhiều cửa hàng thức ăn nhanh và nếu chọn màu nhạt nhòa, thương hiệu sẽ không nổi bật. Ngoài màu đỏ, vàng cũng là màu được nhiều thương hiệu chọn làm màu trong logo. Theo tâm lý học, vàng là màu có liên kết với cảm giác mãn nguyện, hạnh phúc, tràn đầy năng lượng và thoải mái.

Màu đỏ thể hiện sự ham muốn, quyền lực và tình yêu. Khi kết hợp với nhau, chúng ta có một bộ đôi "quyền lực". Các chuyên gia marketing gọi sự kết hợp này là "Lý thuyết sốt cà chua và mù tạt". Người tiêu dùng phần nào bị ảnh hưởng trong tiềm thức mỗi khi nhìn thấy logo đỏ - vàng của một hãng đồ ăn nhanh, rằng họ đói bụng và cần mua một bữa ăn ngon tại đó.
Màu sắc dễ nhận biết là yếu tố then chốt trong việc nhanh chóng chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu của tạp chí Management Decision, người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định về sản phẩm nhanh hơn 62% – 90% chỉ dựa vào màu sắc.

Do đó, nhiều nhãn hàng đã vận dụng điều này vào quảng bá các logo thương hiệu củ mình, qua đó gây thêm thiện cảm với người tiêu dùng.