Lương gộp và lương thực nhận khi ký kết hợp đồng lao động

  1. Tin Tức

  2. Kỹ năng mềm

  3. Tâm sự cuộc sống

Đối với các bạn đi làm việc công ty có ký kết hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì các bạn nên biết đến 2 khái niệm lương gộp (Gross) và lương thực nhận (Net). Đây là 2 loại tiền lương sẽ được ghi trong hợp đồng lao động.

https://cdn.noron.vn/2024/05/21/98733089415498763-1716277993.jpg
Design by AI
(Theo ebh.vn) Lương Gross hay lương gộp là tổng thu nhập hàng tháng của người lao động bao gồm lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp lương, tiền hoa hồng, tiền đóng các khoản bảo hiểm và cả tiền thuế thu nhập cá nhân(nếu có) của người lao động phải nộp.
Lương Net hay lương thực nhận là khoản tiền người lao động được nhận sau khi trừ đi tiền đóng bảo hiểm. Đây là thu nhập sau thuế mà người lao động thực nhận được từ đơn vị, người sử dụng lao động trả hằng tháng sau khi đã trừ hết các loại khoản chi phí bao gồm tiền đóng bảo hiểm và khác khoản tiền thuế TNCN.
Như vậy, trên danh nghĩa lương gộp sẽ trông nhiều hơn so với mức lương thực nhận. nếu công ty ký hợp đồng với bạn và ghi trên hợp đồng là mức lương Gross thì bạn sẽ phải tự trích nộp tiền lương hàng tháng để đóng bảo hiểm, tự nộp thuế thu nhập cá nhân với cơ quan Thuế. Mức lương này phù hợp khi bạn làm việc tại nhiều công ty ty và bạn muốn chủ động trong việc tham gia BHXH hay nộp thuế khi có nhiều nguồn thu nhập.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tính được mức lương Gross sang Net hay ngược lại bằng công thức hoặc bạn cũng có thẻ sử dụng công cụ tính trực tuyến rất dễ dàng và thuận tiện. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện chuyển tổi tiền lương Gross sang Net trong bài viết dưới đây của mình tại trang web:
Mong rằng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về 2 khái niệm lương gộp và lương thực nhận. Đây cũng là điều bạn cần chú ý kỹ khi ký kết hợp đồng để tránh ảnh hưởng đến mức lương của mình khi đi làm nhé.
Từ khóa: 

deal lương

,

tin tức

,

kỹ năng mềm

,

tâm sự cuộc sống