"Lùm xùm" Khoa Pug & Aroma Resort - liệu cư dân mạng có đang phản ứng một cách thái quá?

  1. Tin Tức

Những ngày gần đây, cư dân mạng (netizens) rầm rộ chia sẻ câu chuyện về "đại gia" Khoa Pug và Aroma Resort. Câu chuyện xảy ra vào cuối tuần trước, khoảng ngày 4/4, khi đại gia này tung lên mạng xã hội YouTube loạt clip tố Aroma Resort lừa đảo và đe dọa khách hàng.

Chỉ vỏn vẹn 3 tiếng sau đó, thang đánh giá (rating) - trên Booking.com - của khách sạn này đã bị hạ từ 5 xuống 1.4 sao, tất cả nhờ vào sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng netizens Việt. Sự việc này đã dấy lên một vấn đề: "quyền lực" mà cộng đồng mạng sở hữu thực chất lớn đến thế nào? Và có nguyên nhân nào đứng sau cách phản ứng theo kiểu "đám đông" này ở các netizens Việt hay không?

Bài viết này sẽ tập trung phân tích luồng dư luận xoay quanh scandal này, thông qua lăng kính của Reputa (Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng). Để biết luồng dư luận này thay đổi & biến thiên như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Khoa Pun Reputa

Trước tiên, Khoa Pug là ai?

Khoa Pug là một Youtuber sinh năm 1992 ở Nha Trang. Khoa bắt đầu lập kênh YouTube từ tháng 4/2017, từ các clip chăm nuôi chó, đến các video về đồ ăn và thu hút được một lượng người xem đông đảo.

Nhiều người biết đến Khoa Pug sau vụ tố Aroma Resort (Một khách sạn cao cấp ở Mũi Né) lừa đảo và đuổi đánh khách hàng. Trên thực tế, lượng người theo dõi kênh YouTube của Khoa Pug đã tăng đột biến kể từ tháng 9/2018, thời điểm anh bắt đầu bán chó và chuyển hướng sang làm video về đồ ăn. 

Diễn biến của scandal

Trong một chuyến du lịch tại Bình Thuận, Khoa Pug có đặt phòng khách sạn Aroma và thanh toán qua hình thức online.Không ai rõ nguyên nhân tại sao, nhưng kho Khoa đến nhận phòng, lễ tân đã yêu cầu hủy đặt phòng trên booking và trả bằng tiền mặt-2,2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi được nhân viên dẫn lên phòng, Khoa phát hiện ra căn phòng chỉ trị giá 1,5 triệu đồng. Vì thế Khoa đã quyết định khiếu nại nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía khách sạn. Khoa đã đăng video lên youtube và nhận được sự hưởng ứng không ngờ từ phía cộng đồng mạng.

Chiều hướng dư luận thay đổi như thế nào sau 1 tuần?

Slide1

Đồ thị: diễn biến mức độ lan tỏa của luồng dư luận xoay quanh sự việc.

Slide2

Đồ thị: diễn biến luồng dư luận từ nhiều phía.

Vấn đề đặt ra

Như đã trình bày tại phần đầu của bài viết, sự phản ứng có phần cực đoan của cộng đồng mạng dấy lên một vấn đề về sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng (social influencers). Đi kèm theo đó là "quyền lực" của cộng đồng mạng, đối với việc xây dựng cũng như hủy hoại danh tiếng của các công ty, tổ chức.

Bài viết trên đã miêu tả bao quát tình hình dư luận xoay quanh sự việc này. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cách phản ứng này của cộng đồng mạng vẫn chưa được khai thác triệt để. Khía cạnh này sẽ là tiền đề cho các dự án nghiên cứu tiếp theo của Hệ thống Social Listening Reputa.

Nguồn: biz.reputa.vn

Từ khóa: 

pewpew

,

khoa pug

,

aroma resort

,

reputa

,

tin tức

Nhận coin thì được gì k ạ
Trả lời
Nhận coin thì được gì k ạ

Cái được gọi là dư luận luôn có chiều hương thay đổi. Mình thật tò mò là sau 1 tuần nữa thì "dư luận" còn nữa không hay tất cả lại như chưa có điều gì xảy ra.

Và brand như Aroma rồi họ cũng có những cách nào để xoá đi những rating xấu đó. Mình nghĩ rồi cũng có cách cả thôu.

Tò mò hóng report của reputa về trend này ntn sau 1 tháng nữa

Reputa
:)

Cái này theo minh đâu phải phân tích nhỉ, chỉ là thống kê thôi

có ý nghĩa