Lucid Dream - Bạn đã bao giờ trải nghiệm chưa?

  1. Tâm lý học

Mình mới đọc được về một hiện tượng rất hay, đó là "Lucid Dream", trong tiếng Việt còn gọi là "Giấc mơ sáng suốt".


Vậy, Lucid Dream là gì?

Lucid Dream có thể hiểu là giấc mơ mà trong đó, bạn ý thức được là mình đang mơ, bạn thậm chí có thể điều khiển được những sự việc xảy ra trong giấc mơ theo ý muốn của mình. Và khi tỉnh dậy, bạn sẽ nhớ được rõ ràng 100% các chi tiết đã xuất hiện trong giấc mơ đó.

Theo khoa học lý giải, thì hiện tượng Lucid Dream xảy ra khi mà toàn bộ cơ thể bạn đã "ngủ", nhưng trí não bạn thì vẫn hoạt động (nghe như kiểu "hồn thoát xác" vậy @@)

Với Lucid Dream, bạn sẽ được trải nghiệm một cách thực tế, sống động nhất tất cả những thứ bạn mong muốn nhưng lại không thể (không có khả năng) thực hiện được trong thế giới thực tại. Bạn có thể bay lơ lửng trên bầu trời, đi xuyên tường, có năng lực siêu nhiên hay đơn giản chỉ là...tỏ tình thành công với crush.

Nói chung, bạn sẽ là diễn viên chính trong bộ phim do chính bạn dựng, bạn có thể "control everything", và cảm giác của bạn sẽ THẬT, RẤT THẬT.


Giấc mơ cũng có thể luyện tập được?

Sau khi biết về Lucid Dream là gì thì mình tin là mọi người cũng tò mò và muốn được trải nghiệm thử ít nhất một lần (giống mình). Tìm hiểu thêm một chút thì mình được biết là Lucid Dream hoàn toàn có thể từ luyện tập mà đạt được, giống như một skill vậy đó.

Trên internet có khá nhiều bài chia sẻ cũng như kinh nghiệm của những người thường xuyên đạt được trạng thái Lucid Dream. Mọi người có thể tham khảo thêm và học làm theo.

Mình thì dù rất tò mò nhưng lại chưa từng (dám) thử, vì mình cảm thấy hơi sợ một chút (không biết có liên quan gì không, nhưng việc tồn tại Lucid Dream khiến mình có thêm niềm tin vào sự tồn tại của thế giới khác, tiếp diễn khi mà con người ta đã chết đi). Và mình cũng tin là việc trải nghiệm Lucid Dream không hề có tác dụng tốt đối với thần kinh của con người.


Anw, Không biết ở đây có ai đã từng trải nghiệm Lucid Dream rồi, có thể chia sẻ để mn được mở mang tầm mắt không?

Từ khóa: 

lucid dream

,

giấc mơ sáng suốt

,

mơ tỉnh

,

tâm lý học

Mình đã có nhiều giấc mơ biết là mình đang mơ.  Nhưng hầu hết các giấc mơ mình đều đứng ở ngôi thứ 3, tức là một nhân vật đứng ngoài câu chuyện xảy ra trong mơ. Mình không tham gia vào các hoạt động trong mơ mà chỉ đi theo để quan sát các nhân vật khác thực hiện theo một cốt truyện nào đó của họ. Có những giấc mơ của những ngày khác nhau, nhưng là những phần nối tiếp nhau của một câu chuyện.
Nếu được mình cũng muốn một lần thử cố gắng thay đổi giấc mơ theo ý mình, hoặc thử đóng vai là một nhân vật trong giấc mơ của mình.
Trả lời
Mình đã có nhiều giấc mơ biết là mình đang mơ.  Nhưng hầu hết các giấc mơ mình đều đứng ở ngôi thứ 3, tức là một nhân vật đứng ngoài câu chuyện xảy ra trong mơ. Mình không tham gia vào các hoạt động trong mơ mà chỉ đi theo để quan sát các nhân vật khác thực hiện theo một cốt truyện nào đó của họ. Có những giấc mơ của những ngày khác nhau, nhưng là những phần nối tiếp nhau của một câu chuyện.
Nếu được mình cũng muốn một lần thử cố gắng thay đổi giấc mơ theo ý mình, hoặc thử đóng vai là một nhân vật trong giấc mơ của mình.
Mình vẫn còn 1 phần nhật ký viết về những "giấc mơ sống động" mà mình quá yêu nên đã lưu lại, mình k biết nó gọi là lucid dream. Khi còn nhỏ mình rất rất rất thích đi ngủ vì mỗi lần ngủ là mình được "đi vào" thế giới của mình, thế giới mình hoàn toàn biết là đang mơ và "sống" ở đó (có những cảnh vật quen thuộc chỉ có ở đó lặp lại nhiều lần). Bắt đầu bằng việc mình thường xuyên bị hút xuống khi mơ đi lên nơi nào đó cao (như té lầu, té vực...), mình biết là mơ nhưng cảm giác rơi hoài nó khó chịu cực kỳ (nó thật lắm luôn, cảm giác sức ép ở ngực rõ cực), một lần tự nhủ đây là mơ mình muốn làm j làm chứ! Sau đó liên tục 1 khoảng thời gian dài mình "tập bay" trong mơ để k té nữa, cũng hơi vất vả tuy nhiên dần dần mình ngày càng giỏi hơn, khi thành thục mình thậm chí nhảy xuống để "bay" =]]] haha. Còn nhiều ch khác nhưng việc trên mình nhớ nhất vì luyện tập gian khổ thành quả mãn nguyện mà.

Đáng tiếc, mình đã mất gần như hoàn toàn khả năng đó khi lớn lên (cụ thể mất dần từ khi lên cấp 3, ĐH thì mất hẳn), mất cả sự ham thích giấc ngủ, đối với mình giờ chỉ là những kỉ niệm quá đẹp mà mình luôn tìm mọi cách để trở về (đó là lý do mình ở đây ^^ ), trải nghiệm nơi đó vô cùng khó tả, cảm giác như đó mới chính là nhà của mình vậy, nơi mọi thứ thuộc về mình. Thật sự.

Mình thì tin chắc rằng chúng ta ai ai cũng đã từng trải nghiệm lucid dream rùi. Mình chưa nghiên cứu nhìu về đề tài này, nhưng có lờ mờ nhận ra là mỗi khi mình có những giấc ngủ nông (ví dụ: ngủ trưa, chợp mắt khoảng 30' gì đó) thì mình thường có trải nghiệm lucid dream hơn (so với các giấc ngủ sâu ban đêm). Có thể do não bộ chúng ta lúc đó chưa hoàn toàn đi vào trạng thái nghỉ ngơi, nhưng cơ thể thì đã "ngủ", thế nên ta có tình trạng "nửa tỉnh nửa mơ" - chính là các lucid dreams.

Mình đã biết về giấc mơ sáng suốt từ khá lâu và có tập luyện để đạt được nó. Quá trình tập luyện của mình bao gồm viết nhật ký giấc mơ, tạo thói quen kiểm tra xem có đang mơ hay không, ngủ thức đúng giờ và đặt đồng hồ báo thức giữa giấc mơ, thức và ngủ lại...

Sau một thời gian dài thì mình cũng có kiểm soát được một phần nhỏ giấc mơ: trong mơ đôi khi biết được mình đang mơ và thay đổi giấc mơ một xíu, nhưng sau đó lại rời khỏi trạng thái đó và chìm vào giấc mơ tiếp. Nếu mình thức giấc giữa giấc mơ và thay đổi kịch bản cho đoạn cuối của nó thì đa số nó sẽ hoạt động.

Tuy nhiên qua một thời gian dài và mình vẫn bị dừng ở đó, không tiến lên được một đẳng cấp cao hơn: điều khiển giấc mơ trong thời gian dài, tiến tới hoàn toàn kiểm soát một giấc mơ, tỉnh thức và kiến tạo thế giới trong mơ... Không biết để đi xa hơn thì cần phải luyện tập những gì khác nữa?

Mình thi thoảng vẫn có những giấc mơ bay và chuyển cảnh theo ý mình. Nói chung cũng không để làm gì nên chẳng chú trọng lắm vào việc luyện tập nó. Chỉ cần bạn hay rơi vào tình trạng phải bật dậy làm việc trong trạng thái đầu óc còn mơ màng thì lặp đi lặp lại đủ nhiều sẽ gây ra Lucid Dream.