Lợi thế và hạn chế của nhượng quyền thương mại so với kinh doanh truyền thống?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Marketing

https://cdn.noron.vn/2022/04/11/40891116812369466-1649640584.jpg
Từ khóa: 

kinh doanh

,

thương mại

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

marketing

Dựa theo quan sát và tìm hiểu của mình, nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh hiện đại và là xu thế kinh doanh trong nhiều lĩnh vực nói chung và ngành F&B nói riêng. Tất nhiên, nó sẽ có những khác biệt nhất định so với việc kinh doanh truyền thống. Sự khác biệt ấy được thể hiện qua một vài khía cạnh như: mô hình kinh doanh và mô hình hoạt động; tài liệu, kế hoạch truyền thông – marketing; rủi ro khi vận hành; tính khả dụng của tài chính và cơ sở khách hàng.

  • Về mô hình kinh doanh, NQTM có mô hình được xây dựng sẵn, đã được kiểm nghiệm thành công và được bắt đầu một cách dễ dàng, trong khi đối với mô hình KDTT thì không chỉ cần phải có thời gian thử nghiệm mà còn phải đánh giá.

Ví dụ, trong giai đoạn hình thành doanh nghiệp, NQTM có hệ thống, quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) như phương pháp thẩm định địa điểm kinh doanh, mua sắm nguyên vật liệu, thiết bị hay kế hoạch tuyển dụng quản lý, nhân viên và chương trình đào tạo… Hơn nữa, NQTM cho phép người nhận quyền hiểu rõ về chi phí khởi nghiệp cùng các yếu tố khác của việc điều hành. Điều này giúp việc lập kế hoạch tài chính và đưa ra quyết định kinh doanh dễ dàng hơn.

Ngược lại với KDTT, các hệ thống, quy trình và chính sách cần được phát triển, thiết kế và thực thi.

  • Về tài liệu tiếp thị và kế hoạch truyền thông. Tài liệu tiếp thị, ấn phẩm thiết kế sẵn có của NQTM đều đã được thử nghiệm và đạt được sự thành công nhất định. Các hoạt động tiếp thị và phát triển thương hiệu đều được bên nhượng quyền đảm nhiệm. Nhờ đó, bên nhận quyền có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho việc triển khai các hoạt động trên. Còn khi KDTT, chủ doanh nghiệp cần chủ động lên kế hoạch, thực thi và hoàn thiện từng bước.
  • Về rủi ro kinh doanh. NQTM giúp giảm thiểu rủi ro do có mô hình kinh doanh đã thử nghiệm và triển khai ở nhiều khu vực địa lý. Bên nhận quyền được tuỳ chọn thực hiện thẩm định ban đầu bằng cách kết nối với nhóm nhượng quyền hiện hữu. Còn với KDTT, bạn khó có thể biết mức độ rủi ro cho đến khi triển khai thực tế và đánh giá hiệu quả.
  • Về tính khả dụng của tài chính, theo quan sát của mình, các tổ chức và cá nhân cho vay, mượn nhận thường có lòng tin hơn khi tài trợ cho một doanh nghiệp NQTM so với một đơn vị KDTT. Vì mô hình kinh doanh NQTM đã được chứng minh và thử nghiệm, giúp gia tăng niềm tin ở họ.
  • Về cơ sở khách hàng, NQTM có thể truy cập vào cơ sở khách hàng có sẵn của một thương hiệu, hoặc mất tương đối ít thời gian để xây dựng cơ sở khách hàng với sự trợ giúp của bên nhượng quyền.

Tuy nhiên, với góc nhìn là một người trong nghề, mình nhận thấy NQTM cũng có một số nhược điểm nhất định gồm: hạn chế về khả năng kiểm soát, tính linh hoạt, và chi phí đầu tư cao.

  • Về vấn đề hạn chế khả năng kiểm soát và tính linh hoạt, dựa trên quan sát trong quá trình làm việc, khi tiến hành kinh doanh, bên nhận quyền cần tuân thủ các điều khoản và điều kiện như thoả thuận. Do đó, mức độ kiểm soát mà bên nhận quyền có thể thực hiện với tư cách là chủ doanh nghiệp sẽ bị “pha loãng” so với doanh nghiệp truyền thống.

Không những thế, bên nhận quyền cũng gặp những hạn chế trong việc sửa đổi, thay đổi mô hình kinh doanh, hay giới thiệu các sản phẩm mới trừ khi nhận được sự cấp phép từ bên nhượng quyền. Do đó, nhìn chung, một doanh nghiệp toàn quyền sở hữu như KDTT mang lại sự linh hoạt cho chủ doanh nghiệp hơn.

  • Về vấn đề chi phí đầu tư: Kinh doanh NQTM liên quan đến phí NQTM trả trước và phí bản quyền, làm tăng khoản đầu tư ban đầu của doanh nghiệp.

Đây chỉ là kiến thức dựa trên sự tìm hiểu và kinh nghiệm của tôi. Mong rằng, qua bài viết này bạn có thể có thêm góc nhìn đa chiều hơn về vấn đề này nhé ^^

https://cdn.noron.vn/2022/04/13/nhan-nhuong-quyen-thuong-hieu-thuong-mai-co-loi-gi-1649835599.jpg

Trả lời

Dựa theo quan sát và tìm hiểu của mình, nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh hiện đại và là xu thế kinh doanh trong nhiều lĩnh vực nói chung và ngành F&B nói riêng. Tất nhiên, nó sẽ có những khác biệt nhất định so với việc kinh doanh truyền thống. Sự khác biệt ấy được thể hiện qua một vài khía cạnh như: mô hình kinh doanh và mô hình hoạt động; tài liệu, kế hoạch truyền thông – marketing; rủi ro khi vận hành; tính khả dụng của tài chính và cơ sở khách hàng.

  • Về mô hình kinh doanh, NQTM có mô hình được xây dựng sẵn, đã được kiểm nghiệm thành công và được bắt đầu một cách dễ dàng, trong khi đối với mô hình KDTT thì không chỉ cần phải có thời gian thử nghiệm mà còn phải đánh giá.

Ví dụ, trong giai đoạn hình thành doanh nghiệp, NQTM có hệ thống, quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) như phương pháp thẩm định địa điểm kinh doanh, mua sắm nguyên vật liệu, thiết bị hay kế hoạch tuyển dụng quản lý, nhân viên và chương trình đào tạo… Hơn nữa, NQTM cho phép người nhận quyền hiểu rõ về chi phí khởi nghiệp cùng các yếu tố khác của việc điều hành. Điều này giúp việc lập kế hoạch tài chính và đưa ra quyết định kinh doanh dễ dàng hơn.

Ngược lại với KDTT, các hệ thống, quy trình và chính sách cần được phát triển, thiết kế và thực thi.

  • Về tài liệu tiếp thị và kế hoạch truyền thông. Tài liệu tiếp thị, ấn phẩm thiết kế sẵn có của NQTM đều đã được thử nghiệm và đạt được sự thành công nhất định. Các hoạt động tiếp thị và phát triển thương hiệu đều được bên nhượng quyền đảm nhiệm. Nhờ đó, bên nhận quyền có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho việc triển khai các hoạt động trên. Còn khi KDTT, chủ doanh nghiệp cần chủ động lên kế hoạch, thực thi và hoàn thiện từng bước.
  • Về rủi ro kinh doanh. NQTM giúp giảm thiểu rủi ro do có mô hình kinh doanh đã thử nghiệm và triển khai ở nhiều khu vực địa lý. Bên nhận quyền được tuỳ chọn thực hiện thẩm định ban đầu bằng cách kết nối với nhóm nhượng quyền hiện hữu. Còn với KDTT, bạn khó có thể biết mức độ rủi ro cho đến khi triển khai thực tế và đánh giá hiệu quả.
  • Về tính khả dụng của tài chính, theo quan sát của mình, các tổ chức và cá nhân cho vay, mượn nhận thường có lòng tin hơn khi tài trợ cho một doanh nghiệp NQTM so với một đơn vị KDTT. Vì mô hình kinh doanh NQTM đã được chứng minh và thử nghiệm, giúp gia tăng niềm tin ở họ.
  • Về cơ sở khách hàng, NQTM có thể truy cập vào cơ sở khách hàng có sẵn của một thương hiệu, hoặc mất tương đối ít thời gian để xây dựng cơ sở khách hàng với sự trợ giúp của bên nhượng quyền.

Tuy nhiên, với góc nhìn là một người trong nghề, mình nhận thấy NQTM cũng có một số nhược điểm nhất định gồm: hạn chế về khả năng kiểm soát, tính linh hoạt, và chi phí đầu tư cao.

  • Về vấn đề hạn chế khả năng kiểm soát và tính linh hoạt, dựa trên quan sát trong quá trình làm việc, khi tiến hành kinh doanh, bên nhận quyền cần tuân thủ các điều khoản và điều kiện như thoả thuận. Do đó, mức độ kiểm soát mà bên nhận quyền có thể thực hiện với tư cách là chủ doanh nghiệp sẽ bị “pha loãng” so với doanh nghiệp truyền thống.

Không những thế, bên nhận quyền cũng gặp những hạn chế trong việc sửa đổi, thay đổi mô hình kinh doanh, hay giới thiệu các sản phẩm mới trừ khi nhận được sự cấp phép từ bên nhượng quyền. Do đó, nhìn chung, một doanh nghiệp toàn quyền sở hữu như KDTT mang lại sự linh hoạt cho chủ doanh nghiệp hơn.

  • Về vấn đề chi phí đầu tư: Kinh doanh NQTM liên quan đến phí NQTM trả trước và phí bản quyền, làm tăng khoản đầu tư ban đầu của doanh nghiệp.

Đây chỉ là kiến thức dựa trên sự tìm hiểu và kinh nghiệm của tôi. Mong rằng, qua bài viết này bạn có thể có thêm góc nhìn đa chiều hơn về vấn đề này nhé ^^

https://cdn.noron.vn/2022/04/13/nhan-nhuong-quyen-thuong-hieu-thuong-mai-co-loi-gi-1649835599.jpg