Lợi thế của người học IT chuyển hướng làm Marketing là gì?

  1. Marketing

Một số quan điểm cho rằng dân công nghệ khô khan, cứng nhắc, khó làm Marketing thành công, nhưng thực tế thì có rất nhiều Marketing Manager hay Design Lead họ đều xuất thân từ dân Coder chính hiệu.

Theo mình, một lợi thế dễ nhận thấy nhất của dân IT là họ rất đam mê công nghệ, thích tìm tòi và nghiên cứu những xu hướng mới nhất, vì vậy họ tiếp thu rất nhanh những kiến thức trong ngành MKT, cụ thể như Digital Marketing.

Anh Long Nguyễn (Marketing Manager của Studio 5, VNG) cũng cho rằng Lợi thế của dân công nghệ qua làm Marketing là tiếp cận với MarTech rất nhanh, có đầu óc phân tích logic. Bất lợi chính là ở chỗ nhiều khi logic quá lại thu hẹp tầm nhìn của mình. Dân học CNTT, như Bách Khoa chẳng hạn sẽ có suy nghĩ rõ ràng logic, hợp để làm số má nhưng cần bổ sung thêm kiến thức nền của xã hội và kiến thức Marketing truyền thống.

Theo quan điểm của của mọi người, ngoài những ý kiến trên, những lợi thế và khó khăn mà 1 người đã học xong IT hoặc đang làm về IT nhưng muốn chuyển hướng đi qua lĩnh vực Marketing là gì?

Từ khóa: 

it

,

digital marketing

,

marketing

Cá nhân em học cntt. Ngày trước thi đại học ước muốn mình học marketing nhưng ba mẹ nhất quyết bắt học ở tỉnh nhà nên đã chọn ngành cntt( do trường không có marketing mà em thì không đỗ kinh tế). Hiện giờ em còn một năm nữa mới ra trường nhưng em thực sự vẫn muốn thử sức ở ngành marketing. Em đang học cntt với điểm là 3.42/ thang điểm 4. Và hiện giờ em đang thực sự phân vân giữa tự tìm hiểu và làm trái ngành về marketing hay đi theo đúng chuyên ngành cntt. Em xin 3 lời khuyên ạ.

Trả lời

Cá nhân em học cntt. Ngày trước thi đại học ước muốn mình học marketing nhưng ba mẹ nhất quyết bắt học ở tỉnh nhà nên đã chọn ngành cntt( do trường không có marketing mà em thì không đỗ kinh tế). Hiện giờ em còn một năm nữa mới ra trường nhưng em thực sự vẫn muốn thử sức ở ngành marketing. Em đang học cntt với điểm là 3.42/ thang điểm 4. Và hiện giờ em đang thực sự phân vân giữa tự tìm hiểu và làm trái ngành về marketing hay đi theo đúng chuyên ngành cntt. Em xin 3 lời khuyên ạ.

Mình cũng học IT nhưng sau tốt nghiệp lại không đi theo việc CODE :D


mình nghĩ là vị trí MM tại công ty đó phù hợp với người có kinh nghiệm IT nên họ dễ dàng chuyển qua, hoặc bạn đó đã có máu Marketing sẵn rồi nên chuyển qua dễ dàng thôi, chứ việc làm IT có lợi thế thì không hẳn. Và hiện tại các Maketer chuyển qua làm IT cũng rất nhiều. Thời đại mở rồi mà, biết nhiều cái thì dễ dàng cân được nhiều tình huống, mà cân được nhiều thì ---> Manager :)))


Chào bạn, mình thắc mắc là trong số rất nhiều bạn tech/IT based Marketing Manager hay Design Lead đó thì bạn nào đã mần được một digital campaign nào thành công và success story đó là gì?

Có 3 điểm:

  1. Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng chưa bao giờ là về số má nên có khả năng về số má cũng vậy à.
  2. Việc có IT/tech background cũng chưa chắc là sẽ giỏi về số má hết vì nếu nói như vậy thì giỏi về số má thì làm data scientist sẽ rất tốt nhưng trên thực tế thì ở Việt Nam rất khá tuyển được data scientist giỏi.
  3. Đồng ý về chuyện các bạn coder thì sẽ rất logic. Việc có tech background giúp các bạn nắm technical trend rất tốt + vọc tool toy nhanh. Nhưng với tất cả sự tôn trọng của mình, mấy cái đó đâu có liên quan tới marketing?

Trường hợp của Long với mình là vì bạn đó có khả năng và bản năng làm marketing. Mặc dù làm việc liên quan đến tech nhưng bạn ấy luôn chỉ nghĩ và nói chuyện về marketing mà thôi. Bởi vậy xin đừng hiểu lầm ý mình là không hề có Coder hoặc IT guy nào có thể trở thành Marketing Manager, nhưng những criteria bạn đặt ra là không đúng. Muốn làm Marketing, mà lại còn là Marketing Manager, là phải có khả năng và bản năng làm marketing.