Liệu chúng ta có phải ngủ đông để rồi một ngày nao đó bật dậy trong bất ngờ và bỡ ngỡ?
👑AWAKEN SUCCESS 👑
( Bài viết dài, hãy đọc đến cuối )
Tưởng chừng nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường đã ngủ quên trên thành công của chính mình; nhưng bộ sưu tập (BST) Fall Winter 2018 - Mix and Match đa trở lại đầy bất ngờ với nhiều hương vị mới, thiết kế mới ,thật sự chỉnh chu hơn, chính tên gọi “Mix and Match”, BST không đơn thuần chỉ là một buổi trình diễn trang phục mà còn là một buổi biểu diễn hoàn hảo kết hợp âm thanh, ánh sáng vạn màu sắc và sự thay đổi trong nhận diện và hướng đi tiếp theo ?
Khác với nhiều nhà thiết kế thời trang tại Việt Nam, NTK Đỗ Mạnh Cường tập trung vào phân khúc trang phục cao cấp, tạo ra dòng sản phẩm “Luxury Ready to wear” (RTW) , băt đầu từ show diễn The MUSE được xem là hoành tráng nhất Việt Nam từ xưa đến nay.
Nhưng sau nhiều mùa trôi qua, giới mộ đạo thời trang không còn mấy hào hứng với những mẫu thiết kế quá đồng bộ, chỉ thay đổi chất liệu vải và địa điểm tổ chức cũng như “concept” của các show diễn. Bên cạnh sự thu hút đến từ thành phần “celebs” tham gia show diễn, họ cần cả sự thu hút đến từ những đổi mới trong thiết kế sáng tạo.
Gần đây nhất, khi mà mọi người tưởng chừng Đỗ Mạnh Cường đã ngủ quên trên thành công trong quá khứ, thì chính là lúc anh cho ra mắt một show diễn hoành tráng hơn hẳn, cả về chất lượng và về thiết kế sáng tạo, cùng với sự nâng tầm về “styling”. Đây có thể xem là tín hiệu đáng mừng nhất từ trước đến nay cho riêng thương hiệu Đỗ Mạnh Cường cũng như cho ngành thời trang Việt Nam .
Nói sâu thêm về BST Fall Winter 2018 - Mix and Match, vẫn sử dụng các form dáng quen thuộc, tuy nhiên BST có ý chăm chút hơn về các chi tiết tôn lên tính đương đại, styling hợp với xu hướng thế giới, show diễn đã thật sự tạo ra những khoảnh khắc “Oh wow!” cho những nàng thơ của NTK Đỗ Mạnh Cường khi xem show diễn anh dành cho họ. “Tôi có thể mặc chúng! Và tôi còn có thể kết hợp các thiết kế cùng những sản phẩm tôi đang có!”.
BST Mix and Match của NTK Đỗ Mạnh Cường đã làm được đúng theo tinh thần mà anh gửi gắm trong cái tên của show diễn.
Các bộ sưu tập cấu thành:
BST Black on Black - Thể hiện sự mạnh mẽ, quyền năng rõ nét, bắt nhịp đúng xu hướng nữ quyền rầm rộ trên toàn thế giới trong năm 2018. Những phụ nữ “high-class” với nét tính cách này nay đã có thể dễ dàng nhận ra các thiết kế của Đỗ Mạnh Cường chính xác là dành cho họ và chỉ họ, vì anh đang ngày một hiểu họ hơn nữa.
BST Think Pink - Sự lựa chọn chính xác tông và sắc độ màu hồng trong bộ sưu tập là một chiến thắng ngoạn mục khi khắc hoạ nên không những vẻ ngọt ngào, vẻ điệu đà, mà còn thể hiện sự sành điệu, cá tính cùng một lúc cho từng sải bước của các quý cô trên những con đường nhuốm màu thời gian của Sài Gòn.
Tuy nhiên, một nàng chim én chưa hẳn đã làm nên mùa xuân. Giá như form dáng được chọn lựa đưa vào BST được làm mới hơn thay vì chỉ là những chiếc váy phồng cùng nơ bướm đã xuất hiện nhàm chán qua nhiều mùa.
Nói đi thì cũng cần nói lại, xét trên khía canh kinh doanh của thương hiệu, DMC bản chất là một “Mass brand” - thương hiệu đại chúng. Vậy nên, sự lặp đi lặp lại form dáng này vẫn ổn thoả và chấp nhận được khi mà ở vị thế của người cầm cương còn cần đứng trước bài toán cân đối chi phí tạo mẫu để đảm bảo doanh số.
Chúng ta có thể cân nhắc học hỏi theo chiến lược này từ NTK Đỗ Mạnh Cường hay không?
BST Prints on Prints - Xu hướng của năm!
Thoạt đầu, BST nhìn rất rối mắt, nhưng khi quan sát kĩ hơn về chi tiết có thể thấy được sự thông minh và tinh tế của từng mẫu in. Những chiếc áo khoác và cách phối hợp nhiều lớp trang phục (layering) đã tạo ra nét thời thượng trong từng “look”. Một lần nữa, chúng ta có thể khẳng định NTK cũng như thương hiệu DMC đang thật sự hiểu khách hàng của mình là nhũng ai. Và một điều chắc chắn nữa, những mẫu in này sẽ tạo nên "sóng gió" trong thị trường như những cánh bướm trước đây của DMC.
“Mix and Match” cùng với các thương hiệu quốc tế khác là chiến lược cực kỳ thông minh, nâng tầm thương hiệu DMC cũng như các khách hàng trung thành kết xù của mình. Hiểu rõ tâm lý khách hàng, hiểu rõ “database” - dữ liệu khách hàng của mình, một chiến lược xem chừng rất tuyệt vời khi khách hàng có thể thấy sự liên quan trong tủ đồ của mình, những sản phẩm thời thượng nhất hiện nay trong bộ sưu tập cá nhân của từng khách hàng.
Một chiến lược tuyệt vời nhưng điểm trừ trong branding thời trang’’ Bạn sẽ không thể present một BST và mang các thiết kế cũng như sản phẩm của thương hiệu khác đi vào để tăng sức hút’’ mặc dù đó là styling . Đây là điều kiên kỵ 101 trong branding thương hiệu thời trang.
Trích trong một phân tích chuyên môn về kinh doanh thời trang, bản chất của kinh doanh thời trang là kinh doanh “lifestyle” - lối sống. Một khi thật sự hiểu về “lifestyle” của khách hàng mục tiêu, lúc đó tính cách thời trang của thương hiệu mới được thể hiện rõ nét qua từng sản phẩm.
Có rất nhiều yếu tố cấu thành nên “lifestyle” mà gần đây nhất có thể kể đến chính là sự ảnh hưởng của mạng xã hội. Sức lan toả và ảnh hưởng khủng khiếp của mạng xã hội trở thành một công cụ kinh doanh đáng nể, nhưng công cụ này cũng rất dễ trở nên đáng gờm và đáng sợ với chính thương hiệu nếu không được xây dựng một ngôn ngữ kinh doanh cao cấp đúng với giá trị thương hiệu thời trang cao cấp.
Việc chăm lo cho mức tín nhiệm của thương hiệu trên mọi kênh công cụ cũng chính là chăm lo cho sự an toàn của khách hàng. Thương hiệu có mức tín nhiệm cao lại tiếp tục làm bàn đạp cho sự sáng tạo được phát triển. Đây là điều mà thương hiệu và NTK đã làm được và càng ngày càng tăng lên gií trị của thương hiệu này.
Sẽ có một số feedback là ‘’đạo mốt’’ là "trùng lấp" , vậy cách nào và làm sao để phát huy 100% tính sáng tạo khi ngôn ngữ kinh doanh - đảm bào đầu tư cho khách hàng an toàn cho thương hiệu ?
Câu hỏi đầy thách thức, nhưng hãy học về business model - mô hình kinh doanh của thương này, vì thật sự trên thị trường Việt Nam, DMC là một tên tường đầy nhiệt huyết và tiềm nằng bí ẩn. Mỗi ngày họ thay đổi, nhưng thay đổi trong từng lần vùi dâp , nhưng mỗi 10 năm sẽ thêm thời gian sau nữa đễ bức phá, chúng ta hãy tin vào điều này. Không nên nhận thức trong thời gian ngắn, hãy nhận thức qua chặn đường và con đường quá khứ, hiện tại và tương lai 10 năm 20 năm 30 năm và hơn thế nữa ?
Tầm quan trọng của Social media lại một lần chứng minh được súc mạnh lan toả, ai cũng muốn được cầm trên tay chiếc thiệp mời từ DMC nhưng ít ai thể hiện được tinh thần thời trang khi đến tham dự ? Có phải chúng ta vẫn đang chỉ là những người ‘’cỗ vũ’’ cho quan hệ hay chúng ta NÊN LÀ những tính đồ thời trang thật sự ? Lời phân tích tích cực và tiêu cực có thể là phần nào đó để giúp thương hiệu cùng lắng nghe, 100 khách hàng chưa chắc là tất cả, 1,000 là con số tuyệt vời và truyền cảm hứng cho các thế hệ khác có thể là bước tiếp theo nhà mốt sẽ phát triển ?
Tạm kết
Câu hỏi đặt ra sau mười năm chinh chiến của Đỗ Mạnh Cường, liệu NTK cùng thương hiệu DMC đã tìm được cho mình lối đi riêng để tập trung sâu hơn vào phân khúc cao cấp, đưa ra những sản phẩm thời trang quyết liệt xứng tầm, hay vẫn sẽ bền bỉ “đều tay” cho các BST sắp tới?
Liệu chúng ta có phải ngủ đông để rồi một ngày nao đó bật dậy trong bất ngờ và bỡ ngỡ?
#vfa #domanhcuong #dmc #successfashionbrand #FSS #fashionsuccesstories #businessoffashion #kinhdoanhthoitrang
business model
,business
,fashion design
,sustainable
,thời trang
Cám ơn bài viết thú vị của anh,
Em nghĩ thời trang nói chung và các ngành sáng tạo nói riêng có tính đào thải cực kỳ khắc nghiệt. Còn nói về ĐMC thì hơn 10 năm làm nghề nhà thiết kế này đã có một số dấu ấn nhất định, có thể nhiều người cho rằng đó là sự lặp lại nhưng vốn dĩ nhiều thương hiệu đình đám như Dior, Chanel, Versace cũng như vậy mà nhỉ? Như kiểu mùa nào xem show Chanel cũng thấy áo vải tweed hay những chiếc váy đen suông đó thôi. Còn Versace hay D&G thì vẫn là những họa tiết phục hưng mang đậm tinh thần vương giả thah lịch của Ý. Còn bàn về bst mix&match lần này cá nhân em thấy thích thú vì sự xuất hiện của những chiếc túi da Hermes, túi tote của Chanel bên cạnh những kiểu áo váy họa tiết mới lạ.
Còn về tư tưởng ngủ đông em thấy có tính ứng dụng cao, vì như kiểu chúng ta luôn cần một giai đoạn bình tâm, f5 lại bản thân rồi tiếp tục con đường. Tuy nhiên ở khía cạnh thời trang và ngành sáng tạo em thấy chưa được thỏa đáng, vì bản thân ĐMC mùa nào cũng sáng tạo và có được dấu ấn, có cũ có mới. Chẳng thế mà các thương hiệu lớn vẫn thường xuyên thay đổi giám đốc sáng tạo đó sao? Và nếu làm ảnh hưởng đến brand thì sẽ bị sa thải ngay lập tức mà Frida Giannini hồi năm 2014 là một ví dụ. Còn việc "ngủ đông" quá lâu trong ngành này thì cái chết của thương hiệu là tương lai có thể dự đoán được ạ.
Trần Minh Nghĩa
Cám ơn bài viết thú vị của anh,
Em nghĩ thời trang nói chung và các ngành sáng tạo nói riêng có tính đào thải cực kỳ khắc nghiệt. Còn nói về ĐMC thì hơn 10 năm làm nghề nhà thiết kế này đã có một số dấu ấn nhất định, có thể nhiều người cho rằng đó là sự lặp lại nhưng vốn dĩ nhiều thương hiệu đình đám như Dior, Chanel, Versace cũng như vậy mà nhỉ? Như kiểu mùa nào xem show Chanel cũng thấy áo vải tweed hay những chiếc váy đen suông đó thôi. Còn Versace hay D&G thì vẫn là những họa tiết phục hưng mang đậm tinh thần vương giả thah lịch của Ý. Còn bàn về bst mix&match lần này cá nhân em thấy thích thú vì sự xuất hiện của những chiếc túi da Hermes, túi tote của Chanel bên cạnh những kiểu áo váy họa tiết mới lạ.
Còn về tư tưởng ngủ đông em thấy có tính ứng dụng cao, vì như kiểu chúng ta luôn cần một giai đoạn bình tâm, f5 lại bản thân rồi tiếp tục con đường. Tuy nhiên ở khía cạnh thời trang và ngành sáng tạo em thấy chưa được thỏa đáng, vì bản thân ĐMC mùa nào cũng sáng tạo và có được dấu ấn, có cũ có mới. Chẳng thế mà các thương hiệu lớn vẫn thường xuyên thay đổi giám đốc sáng tạo đó sao? Và nếu làm ảnh hưởng đến brand thì sẽ bị sa thải ngay lập tức mà Frida Giannini hồi năm 2014 là một ví dụ. Còn việc "ngủ đông" quá lâu trong ngành này thì cái chết của thương hiệu là tương lai có thể dự đoán được ạ.