Lí do vì sao Viral Works gọi vốn thành công đến vậy?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Những ai theo dõi Shark Tank mùa 2 chắc có lẽ cũng biết đến Viral Works - nền tảng về Influencer Marketing đã có một màn gọi vốn thành công khi nhận được offer từ cả 5 sharks.

Vậy thì đâu là những lí do khiến startup này được đầu tư đến vậy?

Ở VN đang ngày càng có nhiều Influencer, đặc biệt là Micro Influencer ( lượt theo dõi dưới 100k) thì sẽ có xảy ra việc ý kiến cá nhân người này mâu thuẫn với người kia, vậy thì người xem biết tin vào ai?

Hơn nữa, trong tương lai liệu rằng nó còn có thể phát triển mạnh khi mà niềm tin của con người trong xã hội đang ngày càng giảm đi. 

Từ khóa: 

khởi nghiệp

,

đầu tư

,

influencer marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Không biết góc nhìn của các Shark thì sao, mình thì nhìn Business Model (BM) này về dài hạn sẽ rất phát triển, nhưng trong ngắn hạn (trước mặt) thì BM dạng này phải vượt qua nhiều bài toán khá khó từ đặc thù thị trường Việt Nam.

Tại sao về dài hạn đây là một BM triển vọng? Nhìn vào dung lượng thị trường và sự thay đổi về tư duy mua hàng của con người, trích 1 số các thống kê từ Sage.edu.vn có thể dễ thấy điều này:

  • 70% người trẻ tin vào Influencers hơn là người nổi tiếng truyền thống.
  • 86% phụ nữ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tư vấn mua hàng.
  • 49% người tiêu dùng phụ thuộc vào gợi ý của Influencers.
  • Cứ trong 10 người trẻ sẽ có 6 người làm theo lời khuyên từ Influencers hơn là người nổi tiếng.
  • 74% người tiêu dùng tin tưởng các mạng xã hội để đưa ra quyết định mua hàng
  • Ngành công nghiệp Influencer Marketing dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ đô la vào năm 2020 (năm 2018 chỉ ở khoảng 2 tỷ đô)

Ở trên mình nói về triển vọng của ngành công nghiệp Influencer tạo nên nhu cầu và dung lượng thị trường cho BM như Viral Work. Nhưng đó là trên thế giới, thực tế nếu thực chiến trên thị trường Việt Nam, các BM dạng này mình nghĩ phải đối mặt với khá nhiều bài toán khó giải khác, chưa nói đến behavior của người Việt là tương đối khác người, ngay cả Influencer của Việt Nam cũng là một dấu hỏi lớn. Không nói đến các Influencer truyền thống (có thể định danh là người nổi tiếng trong giới showbiz), hiện tại Mirco Influencer có lẽ mới là trọng tâm của BM này. Mà nói về Micro Influencer thì Việt Nam là một thì trường không "lành mạnh", Brands Việt Nam trích số liệu từ YouNet (một cty về social listening & market intelligence): VN có 600.000 Influencer (có trên 5.000 follower), nhưng chỉ có 10.000 là chất lượng (tức là chưa đến 2%), số còn lại là những tài khoản ảo, tương tác ảo. hoặc kém giá trị. Mình nghĩ chỗ này sẽ tác động lớn đến vận hành hệ thống và triết lý hoạt động của BM. 

Mình rất mong các BM dạng này thành công, vì mình khá hóng cách họ giải bài toán trên là gì :D

Trả lời

Không biết góc nhìn của các Shark thì sao, mình thì nhìn Business Model (BM) này về dài hạn sẽ rất phát triển, nhưng trong ngắn hạn (trước mặt) thì BM dạng này phải vượt qua nhiều bài toán khá khó từ đặc thù thị trường Việt Nam.

Tại sao về dài hạn đây là một BM triển vọng? Nhìn vào dung lượng thị trường và sự thay đổi về tư duy mua hàng của con người, trích 1 số các thống kê từ Sage.edu.vn có thể dễ thấy điều này:

  • 70% người trẻ tin vào Influencers hơn là người nổi tiếng truyền thống.
  • 86% phụ nữ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tư vấn mua hàng.
  • 49% người tiêu dùng phụ thuộc vào gợi ý của Influencers.
  • Cứ trong 10 người trẻ sẽ có 6 người làm theo lời khuyên từ Influencers hơn là người nổi tiếng.
  • 74% người tiêu dùng tin tưởng các mạng xã hội để đưa ra quyết định mua hàng
  • Ngành công nghiệp Influencer Marketing dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ đô la vào năm 2020 (năm 2018 chỉ ở khoảng 2 tỷ đô)

Ở trên mình nói về triển vọng của ngành công nghiệp Influencer tạo nên nhu cầu và dung lượng thị trường cho BM như Viral Work. Nhưng đó là trên thế giới, thực tế nếu thực chiến trên thị trường Việt Nam, các BM dạng này mình nghĩ phải đối mặt với khá nhiều bài toán khó giải khác, chưa nói đến behavior của người Việt là tương đối khác người, ngay cả Influencer của Việt Nam cũng là một dấu hỏi lớn. Không nói đến các Influencer truyền thống (có thể định danh là người nổi tiếng trong giới showbiz), hiện tại Mirco Influencer có lẽ mới là trọng tâm của BM này. Mà nói về Micro Influencer thì Việt Nam là một thì trường không "lành mạnh", Brands Việt Nam trích số liệu từ YouNet (một cty về social listening & market intelligence): VN có 600.000 Influencer (có trên 5.000 follower), nhưng chỉ có 10.000 là chất lượng (tức là chưa đến 2%), số còn lại là những tài khoản ảo, tương tác ảo. hoặc kém giá trị. Mình nghĩ chỗ này sẽ tác động lớn đến vận hành hệ thống và triết lý hoạt động của BM. 

Mình rất mong các BM dạng này thành công, vì mình khá hóng cách họ giải bài toán trên là gì :D

Thật ra số lượng follower cũng chỉ là điều kiện sàng lọc ban đầu thôi, muốn triển khai mình còn nhiều yếu tố như: Lượng tương tác, số liệu quá khứ của influ,... nữa; nên follower ảo cơ bản là giải quyết đựơc.