Làm thế nào để viết ra một cốt truyện và nhân vật lôi cuốn?
viết truyện
,nhân vật trong sách
,kỹ năng mềm
Sự thay đổi
Một câu chuyện hay phải có một sự thay đổi trong nhân vật của bạn. Có tổng cộng ba thể loại cốt truyện:
Cốt truyện theo hướng tích cực: Nhân vật chính bắt đầu với một cách nhìn sai lệch, lệch lạc, lạc lõng, v.v. về cuộc sống. Qua câu chuyện, nhân vật gặp một thứ gì đó thách thức tư tưởng tiêu cực của mình. Đến cuối chuyện, nhân vật chính nhận ra sự thật tốt đẹp của cuộc sống, hoặc một bài học giúp nhân vật lớn lên.
Mục đích: Dạy con người ta cái đẹp trong cuộc sống, nhìn vào cuộc sống một cách lạc quan, chỉ rằng hãy luôn tìm đến cuộc sống tốt hơn, rằng là cuộc đời còn hy vọng.
Cốt truyện theo hướng tiêu cực: Nhân vật chính bắt đầu với cách nhìn đúng, chính xác, lạc quan, với hy vọng, v.v. về cuộc sống. Qua câu chuyện, nhân vật gặp sự thật không hay về xã hội, thách thức cách nhìn "lạc quan của mình". Đến cuối chuyện, nhân vật nhận ra cái sự thối nát, bất công, bi thảm của cuộc sống.
Mục đích: Cho người khán giả thấy được sự thật cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Rằng xã hội có mặt xấu và nhiều người đang phải vượt qua nó. Hoặc những lỗi sai ta có thể mắc phải để rơi vào hố sâu.
Cốt truyện phẳng: Nhân vật bắt đầu câu chuyện với cách nhìn đúng, chính xác về cuộc sống. Trong câu chuyện nhân vật gặp các tư tưởng trái chiều nhưng nhân vật vẫn kiên quyết không từ bỏ. Đến cuối chuyện nhân vật giữ được phẩm chất và tư tưởng ban đầu, có khi còn được củng cố, nhân vật có thể truyền cảm hứng cho các nhân vật xung quanh.
Mục đích: Dạy người ta luôn tin vào bản thân và không được lung lay, dễ dàng thay đổi lý tưởng ban đầu.
--------------------------------------------------------------------------------------
Một câu chuyện hay là một câu chuyện phản ánh thực tế qua cốt truyện được xây dựng. Tất cả các thể loại nêu trên đều có thể áp dụng khi tả cuộc đời của người thật, không chỉ nhân vật viễn tưởng.
--------------------------------------------------------------------------------------
Ngoài cốt truyện ra, nhân vật bạn cũng phải có cái gì đó cuốn hút.
Một nhân vật lôi cuốn là một nhân vật có lý tưởng, mục đích phấn đấu. Là một nhân vật có yếu điểm như là nơi cần cải thiện.
Còn có thể cho vô quá khứ nhân vật, những sự kiện nào đó giúp làm nên nhân vật bây giờ.
Bối cảnh cũng quan trọng không kém, vì con người chúng ta đều được làm nên từ những thứ xung quanh ta. Gia đình như thế nào, có hay không? Xã hội như thế nào, thịnh vượng hay nghèo đói? Cộng nghê ra sao, tiên tiến hay không có? Vô vàn lựa chọn.
Lời hội thoại cũng khá quan trọng, giọng điệu, cách dùng từ nên tự nhiên - giống với người trần gian. Để ghi hội thoại thực tế, mình khuyên ra quán cà phê, ra chợ, nếu chung là ra ngoài đường rồi nghe lén. Coi coi cách người bình thường dùng từ như thế nào.
Hội thoại phải phản ánh đặc điểm nhân vật, nếu họ là một người hay đọc sách thì từ ngữ sẽ văn chương và chính xác hơn. Một người lao động phổ thông thì thường từ ngữ xúc tích, bình dân. Vân vân.
Nói chung, hãy viết một con người có vấn đề, rồi hãy viết một câu chuyện nơi nhân vật ấy khắc phục.
Nếu làm về cốt truyền phẳng, thì thường thứ có vấn đề là các nhân vật/thế giới xung quanh, và nhân vật chính là người giúp thay đổi nó.
Chúc bạn viết truyện vui vẻ và thành công!
SaPama
Sự thay đổi
Một câu chuyện hay phải có một sự thay đổi trong nhân vật của bạn. Có tổng cộng ba thể loại cốt truyện:
Cốt truyện theo hướng tích cực: Nhân vật chính bắt đầu với một cách nhìn sai lệch, lệch lạc, lạc lõng, v.v. về cuộc sống. Qua câu chuyện, nhân vật gặp một thứ gì đó thách thức tư tưởng tiêu cực của mình. Đến cuối chuyện, nhân vật chính nhận ra sự thật tốt đẹp của cuộc sống, hoặc một bài học giúp nhân vật lớn lên.
Mục đích: Dạy con người ta cái đẹp trong cuộc sống, nhìn vào cuộc sống một cách lạc quan, chỉ rằng hãy luôn tìm đến cuộc sống tốt hơn, rằng là cuộc đời còn hy vọng.
Cốt truyện theo hướng tiêu cực: Nhân vật chính bắt đầu với cách nhìn đúng, chính xác, lạc quan, với hy vọng, v.v. về cuộc sống. Qua câu chuyện, nhân vật gặp sự thật không hay về xã hội, thách thức cách nhìn "lạc quan của mình". Đến cuối chuyện, nhân vật nhận ra cái sự thối nát, bất công, bi thảm của cuộc sống.
Mục đích: Cho người khán giả thấy được sự thật cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Rằng xã hội có mặt xấu và nhiều người đang phải vượt qua nó. Hoặc những lỗi sai ta có thể mắc phải để rơi vào hố sâu.
Cốt truyện phẳng: Nhân vật bắt đầu câu chuyện với cách nhìn đúng, chính xác về cuộc sống. Trong câu chuyện nhân vật gặp các tư tưởng trái chiều nhưng nhân vật vẫn kiên quyết không từ bỏ. Đến cuối chuyện nhân vật giữ được phẩm chất và tư tưởng ban đầu, có khi còn được củng cố, nhân vật có thể truyền cảm hứng cho các nhân vật xung quanh.
Mục đích: Dạy người ta luôn tin vào bản thân và không được lung lay, dễ dàng thay đổi lý tưởng ban đầu.
--------------------------------------------------------------------------------------
Một câu chuyện hay là một câu chuyện phản ánh thực tế qua cốt truyện được xây dựng. Tất cả các thể loại nêu trên đều có thể áp dụng khi tả cuộc đời của người thật, không chỉ nhân vật viễn tưởng.
--------------------------------------------------------------------------------------
Ngoài cốt truyện ra, nhân vật bạn cũng phải có cái gì đó cuốn hút.
Một nhân vật lôi cuốn là một nhân vật có lý tưởng, mục đích phấn đấu. Là một nhân vật có yếu điểm như là nơi cần cải thiện.
Còn có thể cho vô quá khứ nhân vật, những sự kiện nào đó giúp làm nên nhân vật bây giờ.
Bối cảnh cũng quan trọng không kém, vì con người chúng ta đều được làm nên từ những thứ xung quanh ta. Gia đình như thế nào, có hay không? Xã hội như thế nào, thịnh vượng hay nghèo đói? Cộng nghê ra sao, tiên tiến hay không có? Vô vàn lựa chọn.
Lời hội thoại cũng khá quan trọng, giọng điệu, cách dùng từ nên tự nhiên - giống với người trần gian. Để ghi hội thoại thực tế, mình khuyên ra quán cà phê, ra chợ, nếu chung là ra ngoài đường rồi nghe lén. Coi coi cách người bình thường dùng từ như thế nào.
Hội thoại phải phản ánh đặc điểm nhân vật, nếu họ là một người hay đọc sách thì từ ngữ sẽ văn chương và chính xác hơn. Một người lao động phổ thông thì thường từ ngữ xúc tích, bình dân. Vân vân.
Nói chung, hãy viết một con người có vấn đề, rồi hãy viết một câu chuyện nơi nhân vật ấy khắc phục.
Nếu làm về cốt truyền phẳng, thì thường thứ có vấn đề là các nhân vật/thế giới xung quanh, và nhân vật chính là người giúp thay đổi nó.
Chúc bạn viết truyện vui vẻ và thành công!
Ngô Thị Minh Thư
Để viết đc 1 truyện hay bạn nên chỉnh sửa sao cho mỗi câu đều có ý nghĩa.Khởi đầu bằng việc xây dựng nhân vật,phác thảo cốt truyện,viết bản nháp đầu tiên từ mở đầu đến kết truyện.Khi bản thảo đầu tiên tamj ổn,bạn sửa lại bằng kĩ thuật viết lách.Rồi bạn xem lại để hoàn thành bản thảo.
Hi vọng sẽ giúp ích đc cho bạn.Cố lên
Linh Lena
Hải Bình